วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

อายุเป็นเพียงตัวเลข คุณทวด100ปีทุบสถิติทุ่มลูกเหล็ก

อายุเป็นเพียงตัวเลข คุณทวด100ปีทุบสถิติทุ่มลูกเหล็ก






รูธ ฟริธ นักกีฬาอาวุโสวัย 100 ปีจากออสเตรเลีย ร่วมแข่งขันในเวิลด์ มาสเตอร์ส เกมส์


เอ เจนซี - นักกีฬาหญิงอายุมากที่สุดในเวิลด์ มาสเตอร์ส เกมส์

ที่ซิดนีย์ ทำลายสถิติโลกกีฬาทุ่มลูกเหล็กสำเร็จ และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนทุกเพศทุกวัย




สายตาทุกคู่จับจ้องที่รูธ ฟริตธ์ จากบริสเบน ขณะที่คุณทวดเดินลงสนามในวันที่ 2 ของการแข่งขันเวิลด์ มาสเตอร์ส เกมส์ ด้วยความหวังและความมั่นใจเต็มเปี่ยมในการคว้าชัยชนะจากกีฬาทุ่มลูกเหล็ก เนื่องจากคุณทวดเป็นผู้แข่งขันเพียงคนเดียวในประเภทอายุ 100 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ผลงานการทุ่มลูกเหล็กได้ระยะ 4.07 เมตรเมื่อวันอาทิตย์ (11) ไม่ได้ทำให้ฟริธคว้าเหรียญทองเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำลายสถิติโลกด้วย

"ถ้าไม่ทำฟาวล์เสียก่อน รับรองฉันชนะแน่นอน" ฟริธบอกกับผู้สื่อข่าว

คุณทวดนักสู้ยังเป็นนักกีฬาพุ่งแหลนและขว้างค้อน ฝึกซ้อมสัปดาห์ละ 5 วัน ด้วยการยกน้ำหนัก 35 กิโลกรัม และเชื่อว่าผู้สูงวัยคนอื่นๆ น่าจะเจริญรอยตาม

คุณทวดเป็นดาวเด่นตัวจริงในเวิลด์ มาสเตอร์ส เกมส์ มหกรรมการแข่งขันกีฬาที่มีผู้ลงแข่งถึงกว่า 28,000 คน โดยมีช่วงอายุระหว่าง 24-101 ปี

ทั้งนี้ เวิลด์ มาสเตอร์ส เกมส์จัดขึ้นเป็นประจำทุกสี่ปีนับจากเริ่มต้นขึ้นในโตรอนโตเมื่อปี 1985 สำหรับปีนี้จะมีไปจนถึงวันเสาร์ (18)

ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.2009worldmasters.com ยังระบุว่าการแข่งขันนี้เปิดรับนักกีฬาทุกระดับความสามารถและทุกวัย ถือเป็นการแข่งขันกีฬาที่หลากหลายและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ดึงดูดผู้ร่วมแข่งขันมากกว่ากีฬาโอลิมปิกเสียอีก

ฟริธลงแข่งครั้งแรกเมื่ออายุ 74 ปี และบอกว่ายังไม่มีแผนถอนตัว

"จริงๆ แล้วฉันแค่ลงสนามก็ได้เหรียญแล้ว แต่นั่นยังไม่ดีพอสำหรับฉัน ฉันต้องแสดงให้ทุกคนเห็นว่าฉันยังทำได้"

เสียงเชียร์ดังกึกก้องรอบสนามกีฬาโอลิมปิก แอทเลติก เซนเตอร์ เมื่อคุณทวดทุ่มลูกเหล็ก

"กองเชียร์ชวนดื่มฉลอง" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกฟริธ แต่ได้รับคำตอบกลับไปว่า "ไม่ล่ะ ขอบคุณ ฉันไม่ดื่ม วิธีฉลองของคนสมัยนี้ไม่เหมาะกับฉัน"

นอกจากไม่ดื่มเหล้าและไม่สูบบุหรี่แล้ว ฟริธยังไม่ชอบกินผักมาตั้งแต่เด็ก อย่างไรก็ดี สุขภาพที่แข็งแรงแม้วัยล่วงเลยถึงร้อยปีเป็นผลมาจากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ คุณทวดยังบอกว่าชอบเดินไปไหนมาไหน

ผลงานการทุ่มลูกเหล็กของฟริธยังเป็นแรงบันดาลใจให้โอลกา โคเทลกา ชาวแคนาดาวัย 90 ปี ที่สามารถทำลายสถิติโลกในกลุ่มอายุนี้

เมื่อถามว่าคิดว่าจะลงแข่งในอีกสี่ปีข้างหน้าหรือไม่ คุณทวดตอบว่า

"เราว่ากันเป็นวันๆ ดีกว่า แต่ละปีก็เป็นแค่ปีหนึ่งที่ผ่านไป แต่ฉันไม่เคยคิดว่า โอ้โฮ..ฉันจะอายุ 99 หรือ 100 แล้ว คุณควรมีความสุขกับทุกวันและปล่อยให้เวลาผ่านไปเท่านั้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ