วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ตะลึง! ร.ร.ในโคราชมีนักเรียนแค่4คน ครู 3-สพฐ.จ่อยุบ

ตะลึง! ร.ร.ในโคราชมีนักเรียนแค่4คน ครู 3-สพฐ.จ่อยุบ

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเรื่องราวแปลกพิสดารของโรงเรียนบ้านตาชู ในเขตพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 6 (สพท.นม.6) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจาก ถ.มิตรภาพ ขอนแก่น เส้นทางหลักภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 300 เมตร แต่มีนักเรียน 4 คน ครู 3 คน จึงรุดไปตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ติดกับวัดบ้านตาจั่น หมู่ 8 ต.ตาจั่น อ.คง นครราชสีมา โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 3 ไร่ อาคารเรียน แบบ ป.1 ฉ. ลักษณะเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ยกพื้นสูง ชั่นล่างจะมีการต่อเติมดัดแปลงใช้แผ่นไม้กั้นเป็นห้องสมุด มีสภาพการใช้งานไม่ต่ำกว่า 35 ปี ภายในอาคารประกอบด้วยห้องเรียน 1 ห้อง ห้องพักครู 1 ห้อง ห้องศิลปะ 1 ห้อง และห้องปฏิบัติการ คอมพิวเตอร์ ใกล้กันมีอาคารเรียนขนาดเล็กไว้ใช้สำหรับเก็บรักษาครุภัณฑ์ อุปกรณ์กีฬา ซึ่งมีเพียงโต๊ะเทเบิลเทนนิส สภาพทรุดโทรม 1 ตัว ลูกฟุตบอล วอลเลย์บอล อย่างละ 1 ลูก และเครื่องมือที่ใช้จัดการเรียนการสอน วางไว้ในสภาพค่อนข้างเก่า

จากการสอบถามทราบว่า สถานศึกษาแห่งนี้ ที่เปิดสอนในระดับชั้น ป.1 ถึง ป.6 มีนายเกียรติรัตน์ เกียรติธนกุล เป็น ผอ. และมีครูผู้สอนระดับ ค.ศ 3 จำนวน 2 คน คือนายชวาลวิทย์ เทพจันทร์ และนายธวัชชัย ประเสริฐศรี ส่วนนักเรียนมีเพียงชั้นเดียวคือ ชั้น ป.6 มีจำนวน 4 คน คือ ดช.ณัฐวัฒน์ พิรักษา อายุ 11 ปี ,ดญ.ธรรมพร คำงูเหลือม อายุ 12 ปี ,ดญ.สุพัชรี เกตุค้างพลู (หัวหน้าห้อง) อายุ 11 ปี และ ดญ.ศุภวรรณ ซุยนอก อายุ 12 ปี จากการตรวจสอบพบว่าในละแวกใกล้เคียงมีโรงเรียนตั้งอยู่ 2 แห่ง คือ รร.บ้านตะโกทุ่ง ที่มีนักเรียน จำนวน 40 คน ตั้งอยู่ห่างจากโรงเรียนบ้านตาชู ออกไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 2 กิโลเมตร และ รร.บ้านหนองบัวทุ่ง ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีจำนวน นักเรียน 160 คน ตั้งอยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันตก 2 กิโลเมตร

นายเกียรติรัตน์ เกียรติธนกุล ผอ.รร.บ้านตาชู ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้คือจำนวนเด็กนักเรียนลดลงอย่างมาก จากการสำรวจนักเรียนที่จะเข้าศึกษาในช่วงปีการศึกษา 2549 -2552 ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ป.6 มีเพียง 14 ราย ในแต่ละปีการศึกษานักเรียนในจำนวนนี้ก็เริ่มทยอยออกจากโรงเรียนนี้ ไปศึกษาที่อื่น จนปัจจุบันนี้เหลือเพียง 4 ราย สาเหตุหนึ่งคือ ก่อนปีการศึกษา 2549 เคยมีครูที่สอนนักเรียนชั้นอนุบาล แต่ก็ได้ย้ายกลับไปยังภูมิลำเนา ทำให้โรงเรียนขาดครูที่จะสอนชั้นอนุบาล จึงทำให้บรรดาผู้ปกครองนำบุตรหลานไปเรียนโรงเรียนอื่นที่มีการเปิดการเรียน การสอนช่วงชั้นอนุบาลแทน ทำให้ไม่มีนักเรียนมาสมัครเข้าศึกษาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา สำหรับนักเรียนที่ย้ายออกไปนั้นได้ให้เหตุผลว่าไม่มีเพื่อนที่เรียนร่วมชั้น เดียวกัน เนื่องจากในแต่ละชั้นมีจำนวนนักเรียน 1-2 คน เท่านั้น จากการประชุมคณะผู้บริหารโรงเรียน ที่ สนง.เขตพื้นที่การศึกษา จ.นครราชสีมา เขต 6 ได้มีนโยบายที่ระบุว่า โรงเรียนใด ที่มีจำนวนนักเรียนต่ำกว่า 20 คน จะมีโอกาสถูกยุบรวม ในเบื้องต้นครูผู้สอนที่เหลืออยู่จะทุ่มเทให้การศึกษา และติวเข้มในทุกรายวิชาให้กับนักเรียนรุ่นสุดท้าย ก่อนที่โรงเรียนบ้านตาชูจะถูกยุบ ภายในสิ้นปีการศึกษานี้ โดยอ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจนักเรียนที่จะเข้ามาสมัครเรียน ปรากฎว่าไม่มีแม้แต่รายเดียว















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ