วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม 4 รหัสลับฉบับ "เจ๊จิ๋ม" มะม่วงน้ำปลาหวานหน้า ธ.ออมสิน

เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม 4 รหัสลับฉบับ "เจ๊จิ๋ม" มะม่วงน้ำปลาหวานหน้า ธ.ออมสิน

ชานชาลานักเขียน-60 ปี จุฬาตรีคูณ จินตนิยายเรื่องแรกของ พนมเทียน ใช้ยาคุมกำเนิดลดโลกร้อน ป้องกันทารกเกิดโดยไม่ได้ตั้งใจให้น้อยลง
เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม 4 รหัสลับฉบับ เจ๊จิ๋ม มะม่วงน้ำปลาหวานหน้า ธ.ออมสิน

สมัย เป็นเด็กพอเข้าหน้ามะม่วงทีไรเจ๊แซบจะได้ลาภปากเป็น "น้ำปลาหวาน" รสแจ่มฝีมือมารดาที่ยังมีกำลังวังชาลุกขึ้นมากวนน้ำตาล แต่ทุกวันนี้หม่ามี้เริ่มเป็นสาวน้อย ลงทุกปี (โฮะโฮะ) ครั้นจะรบกวนบุพการีให้ ทำน้ำปลาหวานให้ทานก็ดูจะเป็น การอกตัญญู เจ๊เลยต้องออกตระเวน โซ้ยตามร้านต่างๆ ให้พอหายคัน ปาก แต่ก็หาที่ถูกใจไม่ได้สักที จน กระทั่งโชคชะตาพาให้เจ๊แซบมาเจอกับ "เจ๊จิ๋ม" เพียงคำแรกที่ได้ หม่ำ เจ๊น้ำตาแทบไหลบอกกับตัวเองในใจ ว่า..."ใช่เลย!!!"

มะม่วงน้ำปลาหวานเจ๊จิ๋มไม่มีชื่อ ไม่มีป้าย ไม่มีร้าน มีแต่คนขายที่ชื่อ "จิ๋ม" เป็นตราสัญลักษณ์ สำคัญ ดูรูปแล้วจำหน้าไว้จะได้ไม่สับสน เพราะในละแวกนั้นมีมะม่วงน้ำปลาหวานหลายแผง แต่ละเจ้ามีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ถ้าถูกปากก็ฝากท้องกันยาว สำหรับเจ๊แซบติดอกติดใจฝีมือ แอนด์ ฝีปาก ทางฟากเจ๊จิ๋ม เพราะใกล้เคียงกับน้ำปลาหวานที่เคยหม่ำ มาตั้งแต่เด็ก



"สูตร น้ำปลาหวานของที่ร้านพี่ลองทำเองค่ะ ลองมาเยอะมากมาย กว่าจะมาได้ที่ลงตัวตรงนี้ แล้วก็ถาม ความเห็นของคนอื่นไปด้วย ใครว่าทำแบบนั้นดี แบบนี้ดี เราก็เอามาปรับ แล้ว ถ้าวันไหนทำออกมาแล้วไม่ดี พี่ทิ้งเลยนะ เพราะพี่ถือว่าเราขอลงทุนมากกำไรน้อย ดี กว่าลงทุนน้อยกำไรมาก เพราะมันประเดี๋ยว ประด๋าว อยู่ไม่นาน ลูกค้ามาทานเราที สองที ถ้าเค้าเห็นว่าเราทำไม่ดี ใช้ของไม่ได้ มาตรฐาน เค้าก็ไป สู้ทำดีๆไปเลย เขาจะได้กินกันยาว" ในทุกวันที่ทำการขายเจ๊จิ๋มจะออกมานั่งประจำที่ พร้อมอุปกรณ์ที่รายล้อมอยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นหม้อน้ำปลาหวาน, กะละมังใส่มะม่วง, เครื่องปรุง, ถุงพลาสติก, มีด, เขียง, ผ้าเช็ดมือ...และยังอีกมากมายที่เรียงรายอยู่ในอาณาจักรขนาดย่อมพื้นที่ไม่ เกิน 4 ตารางเมตร โดยมีเจ๊จิ๋มนั่งบริหารจัดการความแซบ เสื้อผ้า หน้า ผม เนี้ยบกริบ!!

ขั้นตอนการทำน้ำปลาหวานสูตรเจ๊จิ๋มมีเอกลักษณ์ไม่ เหมือนใคร คุณเจ๊จะไม่ใส่เครื่องทุกอย่าง ลงไปเคี่ยวบนเตาไฟ แต่จะเคี่ยวเฉพาะน้ำตาลอย่างเดียว เคี่ยวประมาณชั่วโมงกว่าๆ เคี่ยวไป ช้อนฟองทิ้งไป จนน้ำตาลเหลวได้ที่จึงยกลง ทิ้งไว้ปล่อยให้พออุ่นๆ เกือบเย็น ค่อยใส่กุ้งแห้ง ป่น พริกสดซอย หอมแดงซอย แล้วคนให้ทุกสิ่งอย่างเข้ากัน เป็นอันสำเร็จเสร็จสิ้นพร้อมกินได้!



เจ๊ จิ๋มใช้น้ำตาลมะพร้าวอย่างดี ทุกวันนี้ ยังต้องไปเลือกกับมือ ถ้าวันไหนได้น้ำตาลไม่ได้ดั่งใจ อาจจะสีคล้ำเกินไปไม่น่าหม่ำ เจ๊จิ๋มต้องคิด หาทางแก้ไขทำให้น้ำปลาหวานที่จะขายวันพรุ่งนี้ นอกจากอร่อยแล้วยังต้องหน้าตาดีเหมือนคนทำ (หุหุ) "บางวันพี่ทำออกมาแล้วมันดำปี๋...พี่เท ทิ้งเลยนะ บางวันไม่ดำช่วงเช้า แต่ตกบ่าย พอเราเติมเครื่องลงไป สีมันคล้ำลง พี่ก็ทำใจขายต่อไม่ได้ เททิ้งครึ่งหม้อเลยก็มี...แบบว่ารับไม่ได้ค่ะ" นอกจากน้ำตาลแล้ว ทั้งพริก หอมแดง และกุ้งแห้ง เจ๊จิ๋มก็ต้องบุกตะลุยไปซื้อด้วยตัวเอง และต้องซื้อใหม่ทุกวัน

เคล็ดลับในการเลือกหอมแดงต้องคัดแบบกลางๆ ถ้าอ่อนเกินไปจะทำให้รสชาติไม่ดี และเก็บได้ไม่นาน หรือถ้ามีสีขาวมากเกินไป ก็ไม่ได้ เพราะใส่แล้วลอยขึ้นมาไม่น่ากิน ต้องเลือกหัวที่มีสีแดงกำลังพอเหมาะ และไม่ใส่มากจนเกินไป ไม่ใช่ว่าตักขึ้นมาเจอ แต่หัวหอม เจ๊จิ๋มยอมไม่ได้!!

พริกสดที่ใช้จะ ไม่เผ็ดมาก เอาแค่พอเคี้ยวให้เสียวกระเพาะ (โฮะ..โฮะ) เจ๊จิ๋มจะไม่ปั่นพริกจนแหลก แต่จะหั่นให้พอเห็นว่าเป็นพริก ขาโซ้ย ที่นิยมความจี๊ดจ๊าดสามารถหั่นเพิ่มได้ที่บ้านตามความพอใจ แต่ถ้าใส่หนักเกินไปท้องไส้ปั่นป่วนก็ตัวใครตัวมันนะคร้า!!

นอกจาก บุคลิกของคนขาย และขั้นตอนการ ทำที่ไม่เหมือนใคร จุดเด่นอีกสิ่งหนึ่งของน้ำปลาหวานร้านนี้คือ "กุ้งแห้ง" ที่โค-ตะ-ระ-เยอะ และ เป็นกุ้งแห้งอย่างดี ปั่นแค่พอหยาบๆ โรยใส่แบบไม่ยั้งมือ พอตักขายไปกุ้งเริ่มพร่อง เจ๊จิ๋มต้อง คอยเติม ไม่ว่าจะมาซื้อตอนเช้า สาย หรือบ่าย ได้กุ้งแห้งเพียบทั้งวัน "เคยมีลูกค้าคนนึงพูด ถึงเราว่า น้ำปลาหวานเจ้านี้กุ้งแห้งเขาใส่เยอะมาก เครื่องเขาถึง เราก็..อ้าววว..มันแน่นอนอยู่แล้วค่ะ ถ้าเราจะขาย เราต้องเต็มที่ทุกอย่าง เพราะเราขาย เราอยากอยู่ นานๆ และอยากให้ทุกครั้งที่ลูกค้าอยากกินมะม่วงน้ำปลาหวานเมื่อไหร่ เขาก็จะคิดถึงเราเป็นเจ้าแรก" แร้งงงงง!!!

น้ำปลาหวานร้านนี้ มีตักแบ่งเป็นกระปุก ทั้งเล็กและใหญ่ ขายกับมะม่วง ที่มีให้เลือกทั้งแบบเปรี้ยว และมัน รับประกันความสดใหม่ เพราะเจ๊จิ๋มเลือกเอง คัดเอง (อีกแล้ว) ไม่ได้ซื้อแบบเหมาๆ มั่วๆ คละๆกันไป ทั้งดีและไม่ดี การันตีว่ามะม่วงที่นี่ดีทุกลูก!



มะม่วง มีให้เลือกทั้งแบบปอก หั่น จัดใส่ถุงพร้อมโซ้ย และแบบยังไม่ปอกชั่งขายเป็นกิโล เจ๊จิ๋มแอบกระซิบว่าช่วงนี้มีฟ้าสีทองอร่อยมาก ใครอยากลองต้อง รีบสั่ง เพราะคัดมาแค่พอขายในแต่ละวัน หมดแล้วหมดกันต้องรอวันต่อไป!

อาณาจักร ความแซบแบบกะทัดรัดของเจ๊จิ๋มตั้งอยู่บน ถนนสามเสน หน้าธนาคารออมสิน ตรงข้ามแบงก์ชาติ เปิดขายเหมือนธนาคารคือ จันทร์-ศุกร์ หยุดเสาร์-อาทิตย์ เริ่มขายตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึงบ่าย 2 สนใจสั่งจำนวนมากไป ฝากเพื่อนฝูงโทร.สั่งได้ที่เบอร์ 08-9493-3995 ก่อนจบก่อนจากเจ๊แซบมีเทคนิคการโซ้ยแบบเจ๊จิ๋มมาฝาก "ต้องตักเครื่องเยอะๆ แล้ววางไว้บนมะม่วง แล้วกินไปพร้อมๆกัน จะอร่อยมาก บางคนแค่ แตะๆเอาแต่น้ำหวานๆ มันไม่ถึง!! และถ้าใคร มาเห็นแม่ค้าหน้าดุแบบนี้ ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะตัวจริงพี่ไม่ดุค่ะ แต่พี่เป็นคน จริงจังกับสิ่งที่ทำตรงหน้า กำลังตักก็ตั้งหน้าตั้งตาตักไม่ สนใจใคร พี่จะพูดแค่ความจริง กับลูกค้าค่ะ" โอ้วววว...คม!!



เจ๊แซบ หัวเขียว


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ
ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ