วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การ ค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ ตำรา เล่นกล ในสมัยรัชกาลที่ 6



ค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ บันทึกตำนาน มายากลสมัยร.6

การ ค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ ตำรา เล่นกล ในสมัยรัชกาลที่ 6 จำนวน 12 เล่ม ซึ่งบันทึกการเล่นกลสมัยโบราณ ทั้งการหุงข้าวให้สุกด้วยธูปเพียงก้านเดียว และเปลี่ยนเหล้าให้เป็นน้ำ ชี้มายากลในไทยเคยรุ่งเรืองในอดีต....

วันนี้(27 ต.ค.)ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ตึกอาคาร เดอะ เกเนียส กรุ๊ป เลขที่ 382 / 174 ม.4 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อเข้าพบ นายธนัท ศุภพลทองโชติ วัย 60 ปี นักมายากลอาวุโส ศูนย์ฝึกการแสดง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ผู้เก็บสะสม ตำรามายากลอายุเกือบ 100 ปี ซึ่งตีพิมพ์เอาไว้ตั้งแต่ พ.ศ. 2461 หรือสมัยรัชกาลที่ 6 จำนวน 12 เล่ม หนาเล่มละ 20 หน้าโดยในบันทึก ตำรามายากลดังกล่าว ถูกเขียนขึ้นเมื่อราวประมาณ 100 ปี โดย นายโปรเฟซเซอร์ ทิโอล่า เป็นผู้เขียนขึ้น ออกมาเป็น ตำรา โปรเฟซเซอร์ เย็มสก็อต จากนั้น นายมาไลย์ ( น.ก.) เป็นผู้นำมาแปลเป็นภาษา ก่อนที่นายสงวน โชติมา ได้นำออกตีพิมพ์ แล้ววางขาย ที่ร้านเจริญเกษากิจ ซึ่งตั้งอยู่ ถนนเจริญกรุง สมัยนั้นยังเรียกว่า ประเทศสยาม

นายธนัท ศุภพลทองโชติ เปิดเผยว่า หลายเรื่องเป็นมายากลที่นักมายากลจากต่างประเทศนำมาแสดงให้คนไทยในยุคนั้นดู เช่น การเสกขนมปังให้เข้าไปอยู่ในนาฬิกา การเปลี่ยนเหล้าให้กลายเป็นน้ำ หรือการเอามีดแทงตามลำตัว แต่มีหลายกลที่เชื่อกันว่า นักมายากลชาวไทยในยุคนั้นคิดขึ้นมาเองคือ การหุงข้าวให้สุกด้วยธูปเพียงก้านเดียว ตำรามายากลชุดดังกล่าวจะเป็นหลักฐานอย่างดีว่า การแสดงมายากลในสมัยนั้นรุ่งเรืองมาก อีกทั้งตำราดังกล่าว ยังบ่งบอกถึงถึงความเก่าแก่ของตำรา ทั้งด้าน อารยะธรรม ภาษา และ ความรุ่งเรื่องในสมัยรัชกาลที่ 6

นายธนัท กล่าวว่า ตนเข้าใจว่า ตำรามายากลที่ตนพบนี้ ไม่ใช่ตำรามายากลที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ยังมีที่เก่ากว่านี้ แต่ยังหาไม่เจอ ส่วนตำราดังกล่าว ได้มาจากบุตรสาวของ ร.ต.อ.ชื่น กำธร ต้นตำรับ นางในก่อบัว ได้มอบให้มา เมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2520 ขณะที่เดินทางไป จ.ตรัง จากนั้นก็เก็บมาโดยตลอดระยะ 30 ปี จนกระทั่ง อ.พิลิป มาพบ และ รู้สึกทึ่ง ก่อนจะนำลงเว็บไซต์ จนเป็นที่น่าสนใจไปทั่วประเทศดังกล่าว.


12564732101256477953l

ตำรามายากลโบราณ


Image

Image




ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ
ไทยรัฐ
วันที่โพส : 2009-10-27 18:50:33

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ