วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552

6 วิธีป้องกันโน๊ตบุ๊คของคุณ ถูกขโมยข้อมูล!!

6 วิธีป้องกันโน๊ตบุ๊คของคุณ ถูกขโมยข้อมูล!!

เป็น ธรรมดาในการที่จะขโมยข้อมูลบนโน๊ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊ค นั้นง่ายกว่าเครื่อง PC ตั้งโต๊ะทั่วไป (ยกเว้นเครื่องที่ใช้ในสำนักงาน) เพราะผู้ไม่หวังดีเหล่านี้แทบไม่จำเป็นต้องมีความรู้อะไรมาก ไม่จำเป็นต้องเป็นแฮกเกอร์ หรือเขียนโปรแกรมไวรัสเป็นแต่อย่างใด เพียงแค่ตีเนียนทำเป็นเข้าไปขอยืมคอมพิวเตอร์คุณใช้งาน แค่ครึ่งชม.เท่านั้น ข้อมูลสำคัญๆทั้งหมดของคุณก็อาจจะโดนขโมยไปหมดแล้วก็ได้ แล้วยิ่งในปัจจุบันมีการใช้งานโน๊ตบุ๊คและเน็ตบุ๊คสูงขึ้น ดังนั้นเราควรมีวิธีป้องกัน ซึ่งจริงแล้วมีวิธีง่ายๆอยู่ 6 วิธี ที่เราหลายคนลืมไปเท่านั้น เอาหละเรามาฟื้นความจำกันซะหน่อย

1. ป้องกันตัวเครื่อง - "แย่แล้วโน๊ตบุ๊คหาย!!" เป็นคำพูดของใครหลายคนที่ชอบวางไว้ไม่เป็นที่ ดังนั้นอันดับแรกเลย คือป้องกันการวางทิ้งไว้ในที่ต่างๆ รวมถึงการพกอย่างเปิดเผยเกินไป เช่นวางไปบนเบาะหน้ารถ, ใส่กระเป๋าถือ ไม่ก็วางไว้บนโต๊ะตามร้านค้าต่างๆ แล้ววิ่งไปเข้าห้องน้ำบ้าง เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นได้บ่อยที่สุด ดังนั้นห้ามคิดเลยนะครับกับคำว่า "แป๊ปเดียวคงไม่เป็นไร"

2. ใส่ Password - อันนี้เป็นอะไรที่เบสิกมาก คือการใส่ Password ให้กับ User Accounts แต่ที่หลายคนลืมคือชอบตั้งให้มัน Login Auto แล้วอย่างนี้จะมี Password ไว้ทำไมหละครับ?? และอีกอย่างคือการมี User "Guest" อยู่ในเครื่อง ลบๆออกไปซะนะครับ เพราะมันก็เป็นช่องโหว่อย่างหนึ่ง อ่อ!แล้วถ้าเป็นไปได้ก็ตั้งให้เรียกหา Password ทุกครั้งที่มีการพักหน้าจอด้วยก็ดีนะครับ (on Resume Password Protect)

3. เปลี่ยน Password - นอกจาก Password ของเครื่องแล้ว ยังมี Password ของเว็บที่เราใช้บริการอีก จริงอยู่ว่าคนกว่า 90% มี Password อยู่เพียงอันเดียวและใช้เหมือนกันทุกเว็บ ซึ่งการใช้เหมือนกันทุกเว็บนั้นยังคงพออนุโลมได้ แต่การมี Password เดียวนั้นเป็นอะไรที่ปลอดภัยน้อยมาก เพราะอาจถูกคนอื่นคาดเดาได้ ดังนั้นเราควรจะมี Password อย่างน้อยซัก 2-3 อันก็ดีนะครับ แล้วยิ่งเป็นแบบ Complexity Password ด้วยจะยิ่งดีครับ (มีทั้งตัวเลขและอักขระ)

4. Logout - อันนี้ชัดเจนมาก แต่เป็นเรื่องที่เราลืมกันบ่อยที่สุด ยกตัวอย่างกรณี MSN เราอาจมองว่าเรากำลัง Chat กับเพื่อนอย่างเมามัน แล้วลุกไปห้องน้ำ ที่นี้ไอ้เพื่อนข้างๆก็ดันรู้ว่าเราเพิ่งสมัครธุรกรรมออนไลน์ของธนาคารไป ดังนั้นด้วยความหวังดี เขาจึงช่วยเราเช็กเมล์โดยกดตรงรูปจดหมายในโปรแกรม MSN ก็จะพบอีเมล์รายละเอียดที่ทางธนาคารส่งมา ที่นี้หละครับ!! ถ้าเงินในแบงค์หายไปก็ไม่ต้องไปโทษใครเลย โทษตัวเองนั้นแหละ!! (ไม่ต้องไปโทษเพื่อนเลยนะ เพราะมันไม่ยอมรับหรอก)

5. เข้ารหัสไฟล์ - อันนี้สงวนสิทธิให้กับ Windows Vista และ Windows 7 นะครับ (XP ต้องหาโปรแกรมเสริมมาลงเพิ่ม) โดยใช้การทำงานที่เรียกว่า BitLocker คือต้องใส่ Password ก่อนที่จะเข้าไปเรียกดูไฟล์ในไดร์ฟนั้นๆ หรือถ้าเป็นเครื่อง Mac ก็จะอยู่ในแถบ FileVault หน้า Security Panel ครับ (ดูรูปด้านล่างประกอบ)

6. หมั่นเช็กไวรัส - คงไม่ต้องอธิบายมากนะครับ... แต่ถ้าเครื่องคุณอาการหนักมากๆจนต้องส่งไปร้านซ่อม ก็แนะนำว่าหาร้านที่เชื่อใจได้จริงๆนะครับ เพราะ ภาพลับ, แอบถ่าย หรือคลิปหลุด ก็ออกมาจากตรงนี้กันหละครับ!!

ps. อาจจะไม่เหมือนกับที่มาเล็กน้อยนะครับ เพราะปรับให้เข้ากับนิสัยของคนไทยซะหน่อยครับ

แหล่งที่มา:
http://arstechnica.com/security/news/2009/08/five-ways-to-keep-laptop-thieves-from-jacking-your-data.ars

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ