วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

พม่าก็รักนายหลวง

พม่าก็รักนายหลวง


วันนี้ 5 ธ.ค. 52

ฉันไปรอรับเสด็จ ที่ท้องสนามหลวง

ระหว่างที่นั่งรอก็ได้ยินภาษาที่ไม่คุ้นหู

จึงหันไปมองตามเสียง "พม่าหรือเขมรเนี่ย" คิดในใจ

ทำให้ฉันเริ่มเริ่มสงสัยขึ้นมา

เวลาผ่านไปไม่นาน

เสียงของประชาชนดังกึกก้องทั่วพื้นอาณาเขต

"ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ"

เจ้าเสียงที่ไม่คุ้นหูด้านหลังก็เปล่งออกมาพร้อมกัน

ความสงสัยของฉันมากขึ้น

จึงหันกลับไป ส่งยิ้มให้หนึ่งที่

แล้วจึงส่งภาษาไทย ไปหนึ่งประโยค

"ทำไมถึงมาที่นี่" (จะฟังออกเปล่าเนี่ย)

เจ้าเสียงที่ไม่คุ้นหูตอบกลับมา "มารอดูนายหลวง"

ต่อไปนี้เป็นการสนทนาระหว่าง ไทยกับพม่า

ไทย รู้จักนายหลวงด้วยหรอ

พม่า รูจัก

ไทย ใครบอก

พม่า พ่อแม่ ปู่ยา ตายาย เล่าให้ฟัง

ไทย เด็กที่นั่นก็รู้จักนายหลวงทุกคนละซิ

พม่า ใช่ ถ้าคนพม่าคนใดได้มาเห็น แล้วกลับไปเล่าให้คนที่บ้านฟัง

คนที่บ้านจะมีความสุขมาก

ไทย คนพม่ารักนายหลวงหรอ

พม่า รัก เรารักนายหลวง

ฉันได้สอบถามชาวพม่าที่มารอรับเสด็จ

บางส่วนมาที่นี่ โดยได้นัดกันไว้

และเค้าบอกว่า ครั้งนี้มากันมากกว่าทุกครั้ง

(ระหว่างที่เข้าไปสอบถาม กลัวมากเพราะ ชาวพม่าไม่ไว้ใจฉัน และบริเวณลานนำพุ

มีชาวพม่า เป็นจำนวนมาก)

พม่า ก็รักนายหลวง

แล้วชาวไทย รักใคร

โพสท์โดย nam5115

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ