วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คอนเสิร์ตเบ็นนี่ กู้ดแมน เล่นสวนลุมปี ๒๔๙๙ ฉลองงานรัฐธรรมนูญ มีเพลงพระราชนิพนธ์ด้วย ฟังได้ที่นี่ที่เดียว

คอนเสิร์ตเบ็นนี่ กู้ดแมน เล่นสวนลุมปี ๒๔๙๙ ฉลองงานรัฐธรรมนูญ

มีเพลงพระราชนิพนธ์ด้วย ฟังได้ที่นี่ที่เดียว

ทุกคนต้องเคยดูสารคดีเกี่ยวกับในหลวงของเรา และได้พบเห็นพระอัจฉริยภาพด้านการดนตรีของพระองค์ท่าน เกี่ยวกับดนตรีแจ๊ส เราจะพบพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ถ่ายร่วมกับนักดนตรีแจ๊สชื่อก้องโลก เมื่อครั้งพระองค์เสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา และเมื่อครั้งนักดนตรีเหล่านั้นมาเยือนประเทศไทย

นักดนตรีที่กล่าว ถึง ที่พระองค์ทรงดนตรีด้วยที่สหรัฐอเมริกานั้น ถือเป็นนักดนตรีนามอุโฆษและเป็นตำนานดนตรีแจ๊สในปัจจุบันเลยทีเดียว เช่น เบ็นนี่ กู้ดแมน นักเป่าคลาริเน็ต, จีน ครูป้า เล่นกลอง, เออร์บี้ กรีน เป่าทรอมโบน, นอกจากนี้ ยังมีหลุยส์ อาร์มสตรอง นักร้องนักทรัมเป็ต ชื่อดังที่เรารู้จักกันดี ดังในภาพนี้

ใน ภาพนี้เป็นการเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาเมื่อปี ๒๕๐๓ แต่ก่อนหน้านี้ คือ ปี ๒๔๙๙ นายเบ็นนี่ กู้ดแมน ได้มาเยือนประเทศไทย ซึ่งในหลวงได้ทรงดนตรีด้วย

ส่วน ที่มาที่ไปของการมาเยือนไทยของนายเบ็นนี่ กู้ดแมน ก็เริ่มจากเขารวบรวมสมัครพรรคพวก มารวมวงเป็น "บิ๊กแบนด์" อีกครั้ง ภายหลังจากที่ภาพยนตร์ชีวประวัติของเขา ชื่อ "เบ็นนี่ กู้ดแมน สตอรี่" ออกฉายเมื่อปี ๑๙๕๕ พอตอนปลายปี ๑๙๕๖ คือในปีถัดมา เขาก็นำวงออกทัวร์มายังเอเชีย โดยมากรุงเทพเป็นที่แรก เล่นอยู่ถึง ๒ สัปดาห์ในงานฉลองรัฐธรรมนูญที่สวนลุมพินี โดยสหรัฐอเมริกาได้ร่วมงานออกร้านที่สวนลุมพินีด้วย ท่านทั้งหลายอาจเคยได้ยินเรื่องนี้จากสารคดีเทิดพระเกียรติ แต่คงไม่นึกว่าจะมีบทบันทึกเสียงใช่ไหมคะ ?

(สตีฟ อัลเล็น รับบทเป็น เบ็นนี่ กู้ดแมน)

แต่ การแสดงในครั้งท้าย ๆ ได้มีการบันทึกเสียงเอาไว้ด้วย และนับเป็นโชคดีมหาศาล ที่มีการบันทึกเสียงในครั้งนี้เอาไว้ ซึ่งมีที่มาที่ไปมาจาก เบ็นนี่ กู้ดแมน ได้หาคนที่จะสามารถทำการบันทึกเสียงได้ในประเทศไทย ซึ่งเขาก็พบกับนายเคิร์ท เอ. มูเอ็ลเลอร์ (Kurt A. Mueller) ฝรั่งชาวสวิสที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย และนายมูเอ็ลเลอร์นี้ มีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะทำการบันทึกเสียงได้ ที่สำคัญคือ สามารถบันทึกเสียงในระบบสเตอริโอได้ด้วย และนี่ก็คือที่มาของอัลบั้มที่หาฟังได้ยากอัลบั้มนี้ครับ "เบ็นนี่ กู้ดแมน แบงค็อค ๑๙๕๖"

แผ่น นี้ก็ผลิตออกมาได้ไม่นานเท่าไหร่ แผ่นยี่ห้อทีซีบี เร็คคอร์ด ที่เพิ่งอวดโฉมต่อชาวโลกหลังจากที่ถูกบันทึกเสียงเอาไว้ตั้งแต่ วันที่ ๑๔ และ ๑๕ ธันวาคม ๒๔๙๙ โน่น โดยนายมูเอ็ลเลอร์นี้ จัดว่าเป็นแฟนเพลงของเบ็นนี่ กู้ดแมน คนหนึ่ง

การบันทึกเสียงที่ผม ว่าเป็นระบบสเตอริโอนี้ ไม่ใช่ธรรมดา ถือว่าบันทึกเสียงครั้งนี้เป็นสเตอริโอ "ครั้งแรก" ในประเทศไทยเลยทีเดียว นายมูเอ็ลเลอร์ยังได้บันทึกเสียงงานของเบ็นนี่ กู้ดแมน อีกหลายครั้ง หลายคอนเสิร์ตด้วยกัน

(โฉมหน้าของนายมูเอ็ลเลอร์)

มู เอ็ลเลอร์ เป็นนักธุรกิจชาวสวิส ที่มีบ้านอยู่ในประเทศไทย เข้าใจว่ามีชื่อไทยด้วย คือชื่อ "นายกรณ์ มหาลาภ" เขาอยู่เมืองไทยประมาณ ๕๐ ปี กลายเป็นเพื่อนสนิทกับเบ็นนี่ กู้ดแมน เก็บสะสมแผ่นเสียงของเบ็นนี่ กู้ดแมน ไว้มากมาย

คอนเสิร์ต ครั้งนี้ เบ็นนี่ กู้ดแมน ยังเล่นเพลงพระราชนิพนธ์ ๒ บท คือ ยามเย็น และสายฝน ตอนท้ายคอนเสิร์ตยังเล่นเพลงสรรเสริญพระบารมีอีกด้วย นอกเหนือจากเพลงชื่อดัง ๆ ของเขา

จึงจะนำเสนอบทบันทึกเสียงประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ให้ท่านได้ฟังกันอย่างเต็มอิ่มมากที่สุด

โดยจะนำเสนอ "ทั้งอัลบั้ม" เลย ให้ชื่นใจกันไปเลย

ท่านที่อยู่ไกลสัญญาณวิทยุ หรือหลงลืมไม่ได้ฟัง ท่านสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของ อสมท. ที่นี่ค่ะ

http://radio.mcot.net/fm1005/Program.php?program_id=85

จะ มีคลิปรายการหลายวัน แต่ให้เลือกคลิปวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๑ ซึ่งอาจจะฟังได้หลังจากออกอากาศแล้ว ๑ ถึง ๒ วันครับ ทางสถานีถึงจะทำคลิปย้อนหลังให้ แต่ท่านที่ฟังสด สามารถฟังได้เลยในวันเวลาดังกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ