วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เชียร์ลีดดิ้งไทย "รองแชมป์โลก" ถวายพ่อหลวง

เชียร์ลีดดิ้งไทย "รองแชมป์โลก" ถวายพ่อหลวง

ถือ เป็นขวัญชิ้นพิเศษ เนื่องวันพ่อแห่งชาติ เมื่อเหล่านักกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง ในนามทีมชาติไทยสร้างผลงานเยี่ยม คว้ารางวัลรองแชมป์ เวทีการแข่งขันเชียร์ลีดดิ้งระดับโลกมาครองได้อย่างน่าภูมิใจ จากการแข่งขัน “The 5th Cheerleading World Championships 2009” ณ เมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี

สำหรับการแข่งขัน “The 5th Cheerleading World Championships 2009” ปลายเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ เมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี ประเทศไทยได้ส่งทีมนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้งในนามทีมชาติเป็นครั้งแรก และไม่ทำให้ชาวไทยผิดหวังเมื่อสามารถคว้าตำแหน่งรองแชมป์โลก ใน ประเภท Group Stunts Mixed และ Cheer Mixed มาได้

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะประธานสหพันธ์กีฬาเชียร์ลีดดิ้งประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา สหพันธ์กีฬาเชียร์ลีดดิ้งประจำประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันและส่ง เสริมกีฬาเชียร์ลีดดิ้งให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนันทนาการของนักศึกษาและ เป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ณ วันนี้ กีฬาเชียร์ลีดดิ้งเป็นกีฬาที่มีมาตรฐานสากล อีกทั้งยังได้รับความนิยมในหลายๆ ประเทศ มีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ระดับโลกหลายครั้ง ดังนั้น สหพันธ์กีฬาเชียร์ลีดดิ้งประจำประเทศไทยจึงมุ่งมั่นที่จะผลักดันและเผยแพร่ กีฬาประเภทนี้ ให้เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม ตลอดจนเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อกีฬาชนิดนี้”

การที่ สหพันธ์ฯ ได้จัดส่งทีมนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้งในนามทีมชาติไทย ซึ่งเป็นนักกีฬาที่มีความพร้อม มีทักษะ และความเชี่ยวชาญแท้จริงในกีฬาชนิดนี้ ที่มาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อฟอร์มทีมร่วมลงแข่งในรายการ “The 5th Cheerleading World Championships 2009” ที่ผ่านมา ณ เมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี โดยมีชาติต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขัน 17 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย จีน ไต้หวัน เอกวาดอร์ เยอรมัน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น คาซัคสถาน เกาหลี นอร์เวย์ โปร์แลนด์ รัสเซีย สิงคโปร์ สโลวาเนีย สวีเดน และ ประเทศไทย

โดย ผลการแข่งขันปรากฏว่าทีมนักกีฬาจากประเทศไทยซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 2 รายการ คือประเภท Cheer Mixed และ Group Stunts Mixed สามารถสร้างผลงานคว้ารางวัลเหรียญเงินจากทั้ง 2 ประเภทที่ทำการแข่งขัน

สำหรับการแข่งขันประเภท Cheer Mixed มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขัน 9 ประเทศ โดยผลการแข่งขันดังต่อไปนี้

อันดับที่ 1 ประเทศญี่ปุ่น อันดับที่ 2 ประเทศไทย และอันดับ 3 ประเทศไต้หวัน

การแข่งขันประเภท Group Stunts Mixed มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขัน 12 ประเทศ โดยผลการคะแนนดังต่อไปนี้

อันดับ 1 ประเทศไต้หวัน อันดับ 2 ประเทศไทย และอันดับ 3 ประเทศสิงคโปร์

ถือ เป็นความสำเร็จก้าวแรกอันงดงามของวงการเชียร์ลีดดิ้งไทยที่สามารถสร้างชื่อ เสียงในนามตัวแทนประเทศไทยบนเวทีการแข่งขันเชียร์ลีดดิ้งระดับโลก โดยการแข่งขันครั้งต่อไปรายการ The 6th Cheerleading World Championships จะจัดขึ้นที่ประเทศฮ่องกงในอีก 2 ปีข้างหน้า

นายชานนท์ ประดิษฐ โค้ชทีมนักกีฬาเชียร์ลีดดิ้ง เปิดเผยว่า “การแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้ส่งแข่งขันในนามทีมชาติ โดยก่อนหน้านี้ แต่ละสถาบันการศึกษาได้ส่งเข้าร่วมแข่งขันเอง เช่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น การที่ได้อันดับรองแชมป์ ถือว่า ไม่ใช่เรื่องน่าผิดหวัง เพราะเราเพิ่งแข่งในนามประเทศเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ลงสนามระดับโลก เราได้เห็นว่า สิ่งที่ทำให้เรายังไม่สามารถเอาชนะทีมแชมป์โลกได้ เนื่องจากทีมอย่างญี่ปุ่น หรือ ไต้หวันนั้น อาศัยความแข็งแกร่งของร่างกาย ในการแสดงเป็นหลัก เช่น การยกมือเดียว การใช้บอดี้แสดงความแข็งแรง แต่ทีมไทยของเราตัวเล็ก จึงเน้นความสวยงาม ความพร้อมเพรียงในรูปแบบทีม ซึ่งเป็นมาตรฐานการให้คะแนนของการแข่งขันภายในประเทศ”

“อย่าง ไรก็ตาม จากจุดอ่อนดังกล่าว ก็ได้ทำให้ทาง สหพันธ์ฯ มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา ผู้ฝึกสอน รวมถึงผู้ตัดสินชาวไทยมากขึ้น ทั้งยังเปิดโอกาส สนับสนุนให้เชียร์ลีดดิ้ง กลายเป็นกีฬาในระดับสากล โดยอาจจะเสนอเข้าไปในการแข่งขันซีเกมส์ หรือเอเชียน เกมส์ ในอนาคตด้วย เพราะนั่นจะทำให้เรามีพื้นฐานของนักกีฬามาตั้งแต่เด็ก มีนักกีฬามากขึ้นจากทั่วประเทศ” โค้ช ชานนท์ กล่าวทิ้งท้าย
ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ