วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เครื่องให้อาหารปลาอัตโนมัติ อุปกรณ์แบ่งเบาภาระสำหรับคนรักปลา

เครื่องให้อาหารปลาอัตโนมัติ

อุปกรณ์แบ่งเบาภาระสำหรับคนรักปลา

ใน ที่สุดผมก็มีทางออกสำหรับครอบครัวผมซักที เนื่องจากที่บ้านผมนั้นคุณพ่อกับคุณแม่นั้นเลี้ยงปลา ส่วนคุณลูก (คนเขียน Blog เนี่ยแหละ) เลี้ยงแมว และอยู่กันคนละบ้าน เวลาผมต้องเดินทางไปต่างประเทศ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเดินทางมาบ้านผมให้อาหารเจ้าเหมียว ในทางกลับกันเวลาที่ทางบ้านผมไปเที่ยวบ้าง ก็ถึงคราวผมต้องมาค้างที่บ้านเพื่อคอยให้อาหารปลา เช้า-เย็น ทุกวัน

Automatic Fish Feeder

แต่ว่าในวันนี้ผมก็มีผู้ช่วยแล้วครับ หลังจากเงินกระเด็นออกจากกระเป๋าให้กับทาง mono2u ไปหนึ่งรอบกับ Drivemocion วันนี้ก็ได้ซื้อของกันอีกรอบหนึ่งกับ “เครื่องให้อาหารปลาอัตโนมัิติ” หรือ “Auotmatic Fish Feeder” ซึ่งขั้นตอนการซื้อก็ไม่ได้ยากอะไรเพราะมี account อยู่แล้ว โอเงินเสร็จ แฟกส์แจ้ง แล้วก็รอ Messenger มาส่งที่ Office. ตามมาดู Review แบบเต็มๆกันเลยดีกว่า

Automatic Fish Feeder

สนนราคาก็อยู่ที่ 800 บาท นับว่าไม่แพงเท่าไหร่เมื่อเทียบกับร้านที่จตุจักร ที่เคยเห็นขายอยู่นั้นราคาตกเครื่องนึง 1000 – 2000 บาท ขึ้นกับว่าจะเอาของไทยทำหรือว่าของนอก ส่วนเท่าที่ผมเช็คราคาจากเนตที่เห็นขายๆกันอยู่ สำหรับอันที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกันเป๊ะนั้น จะตกอยู่ที่ประมาณ 50-85 USD หรือ หลักพันบาทเลยทีเดียว ฉะนั้นไม่ต้องคิดไรมากเลยครับกับของเหมือนกัน แต่ราคาเพียงแค่ 800 บาท

เรามาทดสอบกันเลยดีกว่าว่าคุณภาพ และการใช้งานของเจ้า Automatic Fish Feeder ตัวนี้จะมาช่วยลดภาระการขับรถไปๆ-มาๆ เพื่อให้อาหารปลาที่บ้านผมกันได้หรือไม่ ซึ่งขั้นตอนการติดตั้งนั้นก็สามารถทำได้สองแบบนั่นคือ ติดที่ขอบตู้หรือขอบอ่าง และติดไว้ด้านบนตู้ที่มีฝาปิด และทำการเจาะช่องประมาณ 2 นิ้วเพื่อให้อาหารไหลลงมา แต่สำหรับผมซึ่งที่บ้านเป็นอ่างสี่เหลี่ยมนั้นจึง ติดไว้ด้านข้างของขอบอ่างตามรูปด้านล่าง

Automatic Fish Feeder

Automatic Fish Feeder

สำหรับใครที่เป็นตู้ปลา ก็สามารถเจาะฝาด้านบนขนาดสองนิ้วเพื่อให้อาหารไหลลงมาได้โดยมีวิธีอธิบายไว้ ข้างกล่อง หรือไม่อย่างนั้นอาจหาแผ่นพลาสติกมารองด้านข้างฝาที่มีช่องอยู่แล้วให้อาหาร ไหลลงมาก็ได้ครับ ผมว่าถ้าจะใช้จริงๆมันดัดแปลงกันได้

Automatic Fish Feeder ตัวนี้นั้นสามารถตั้งเวลาในการให้อาหารล่วงหน้าได้ถึง 99 วัน สามารถกำหนดได้ว่าจะให้กี่ช้อน (Portion) ในหนึ่งครั้ง ในหนึ่งวันสามารถกำหนดชั่วโมงในการให้เวลาได้ถึง 4 ช่วงเวลา เช่น 8.00, 12.00, 15.00, และ 18.00 (พ่อผมบอกว่าให้สามเวลาก็เหลือที่จะพอ เด่วมันจะอ้วนเกินเหมือนคนซื้อเครื่อง ฮ่าๆ)

Automatic Fish Feeder

อีกมุมหนึ่งกับเครื่อง Automatic Fish Feeder, เกือบลืมบอกเวลาใช้งานอย่าลืมใส่ถ่าน AA สองก้อนนะครับไม่งั้นใครซื้อไปแล้วนาฬิกาไม่ติด มาโทษกันไม่ได้นะ ข้อดีอีกอันก็คือ เจ้าเครื่องนี้มีตัวเตือนว่าแบตเตอรี่อ่อนหรือไม่ด้วย ที่รู้ิเพราะว่าตอนใส่ถ่านครั้งแรกผมเอาถ่านเก่าจากรีโมตมาใช้ ก็จะมีสัญญาณเตือนว่าระดับแบตเตอรี่ต่ำ ควรเปลี่ยนถ่าน (อิอิ แบบว่าแอบงกเล็กน้อย)

Automatic Fish Feeder

หลังจากทดสอบการใช้งานก็พบว่าทำงานได้ตามที่โฆษณาไว้ ทั้งการตั้งเวลาให้อาหารสี่ช่วงเวลา และ การให้แบบ Manual “แต่” เมล็ดอาหารที่พ่อผมใช้มันค่อนข้างใหญ่พอสมควร ปริมาณที่ออกมาในแต่ละช้อนจึงไม่ค่อยมาก (ท่าทางปลาจะกินจุ) จึงต้องถอดถาดใส่อาหารออกมา แล้วใช้ปลายไขควง (ใครจะใช้ไม้จิ้มฟันก็ไม่ห้ามแต่อย่างใด) แกะตัวควบคุมปริมาณอาหารออกมาจากตัวเครื่อง เพื่อให้ปริมาณในหนึ่งช้อนหรือ Portion นั้นเหมาะสมกับอาหารเม็ดใหญ่

Automatic Fish Feeder

ดูกันชัดๆอีกหนึ่งรอบ สำหรับหน้าปัดควบคุมเครื่อง Automatic Fish Feeder คราวนี้เรามาดูวิธีการ Setup เครื่องเพื่อใช้งานกันบ้าง เผื่อใครขี้เกียจอ่านภาษาปะกิตจากคู่มือ

  • เมื่อใส่ถ่านเรียบร้อยแล้ว หน้าจอจะกระพริบ ถ้าเกิดไม่กระพริบให้กดปุ่ม Lock จนกว่ารูปกุญแจบนหน้าจอหายไป เป็นการบอกว่าเข้าสู่ โหมด Setting
  • ในโหมด Setting นี้นั้นถ้ากดที่ปุ่ม Mode จะเป็นการสลับระหว่างการตั้งเวลา กับการตั้งจำนวนวัน+จำนวนช้อน
  • เริ่มกันที่การตั้งเวลาก่อน อย่าลืมนะครับต้องอยู่ในโหมด Setting โดยต้องไม่มีรูปกุญแจอยู่ที่หน้าจอ จากนั้นให้กดปุ่ม Hr/Day เพื่อตั้งเวลาชั่วโมง และกดปุ่ม Min/Vol เพื่อตั้งเวลาในส่วนของนาที
  • จากนั้นกดปุ่มโหมดอีกครั้งเพื่อมาตั้งจำนวนวันที่จะให้เครื่องทำงานแบบ อัตโนมัติ ให้กดปุ่ม Hr/Day เพื่อตั้งจำนวนวัน โดยสามารถตั้งได้ถึง 99 วันล่วงหน้า และกดปุ่ม Min/Vol เพื่อตั้งจำนวนช้อนหรือ Portion ที่เครื่องจะทำการปล่อยอาหารในแต่ละครั้ง
  • ตั้งเวลาที่ต้องการให้อาหาร ซึ่งสามารถกำหนดได้สี่ครั้งภายในหนึ่งวัน โดยอิงเวลาเป็นชั่วโมง วิธีการตั้งก็กดที่ปุ่ม 1 2 3 4 ได้เลยครับ โดยเวลาของปุ่มที่ 1 นั้นต้องน้อยกว่า เวลา ของปุ่ม 2 3 และ 4 เช่น 1=8, 2=12, 3=15, 4=18 นั่นคือ ครั้งที่หนึ่งให้ตอน แปดโมงเช้า ครั้งที่สองให้ตอนเที่ยง ครั้งที่สามตอนบ่ายสาม และครั้งที่สี่ตอนหกโมงเย็น
  • ในกรณีที่ต้องการให้แค่สามเวลา ให้กดปุ่ม Start ค้างแล้วกดปุ่มตัวเลข 1 2 3 หรือ 4 ของช่วงเวลาที่ต้องการงดอาหาร ตัวเลขเวลาประจำปุ่มนั้นๆก็จะหายไป
  • เมื่อตั้งทุกอย่างเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม lock จนมีเครื่องหมายกุญแจอยู่ที่หน้าจอ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ
  • ส่วนใครที่ต้องการจะให้อาหารแบบ Manual นั้นก็สามารถทำได้เหมือนกัน โดยจะต้องไ่ม่อยู่ในโหมด Setting นะครับ ให้ทำการกดปุ่ม Mode และปุ่ม Start พร้อมกัน อาหารก็จะไหลออกมา

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเครื่องให้อาหารปลาแบบอัตโนมัติ Automatic Fish Feeder เกือบลืมไปอีกฟังกชันหนึ่ง นั่นคือด้านหลังของเครื่องนั้นจะ มีช่องให้ต่อ Oxygen เข้าไปด้วยเพื่อทำให้อาหารนั้นแห้งอยู่เสมอ เสมือนเก็บอยู่ในภาชนะปิดเลยทีเดียว สำหรับผมตอนนี้เลิกกังวลเวลาที่บ้านไปเที่ยวกัน แล้วต้องคอยห่วง กับเรื่องการให้อาหารปลาระหว่างที่ไม่มีคนอยู่บ้าน รวมถึงการให้อาหารปลาตามปกติในแต่ละวันด้วย ไม่ต้องคอย เดินขึ้นลงชั้นล่าง กับดาดฟ้าที่ไว้อ่างเลี้ยงปลากันอีกแล้ว สบายเลยครับผมคราวนี้ อิอิ

ข้อมูลเพิ่มเติม

[Automatic Fish Feeder : mono2u.com], ผมซื้อจากที่นี่

[Automatic Fish Feeder : Gadget Galore], เอาไว้ดูเทียบราคา

[Automatic Fish Feeder : Pet Life] เอาไว้ดูเทียบราคาอีกที่หนึ่ง

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้ยังหาซื้อได้ในราคา 800 บาท อีกป่าวครับ แล้วถ้าจะซื้อต้องเป็นสมาชิกก่อนป่าว ไม่เป็นสมาชิกซื้อได้มะ

    ตอบลบ

อารายเหรอ