วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

"เสื้อคลุมล่องหน" ใกล้เป็นจริงแล้ว!!!

"เสื้อคลุมล่องหน" ใกล้เป็นจริงแล้ว!!!


เช้านี้ขอเริ่มต้นด้วยรายงานข่าวเทคโนโลยีที่น่าสนใจกันดีกว่านะครับ โดยล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเปิดเผยว่า เราอาจได้มีโอกาสเห็นเสื้อคลุมล่องหน (Invisible Cloak) อย่างในภาพยนต์ชุด"แฮร์รี่ พอตเตอร์" (Harry Potter) เร็วกว่าที่คิดไว้ก็ได้
นักวิจัยในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเปิดเผยเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โครงการพัฒนาเสื้อคลุมล่องหนที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนทั้งสิ้น 4.9 ล้านปอนด์ (ประมาณ 273 ล้านบาท) ใกล้ประสบผลสำเร็จแล้ว ซึ่งหากคุณผู้อ่านนึกไม่ออกว่าเสื้อคลุมล่องหนเป็น อย่างไร ให้ลองชมภาพยนต์เรื่อง"แฮร์รี่ พอตเตอร์"ที่ประพันธ์โดยเจเค โรวลิงก์ ซึ่งในเรื่องพ่อมดน้อยจะสวมสื้อคลุมดังกล่าว เพื่อเดินสำรวจทั่วโรงเรียนพ่อมดได้โดยที่ไม่มีใครมองเห็นเขานั่นเอง

วันนี้เรื่องราวดังกล่าวอาจจะไม่ใช่เป็นแค่จินตนาการอีกต่อไป เมื่อนักวิจัยที่อิมพีเรียล คอลเลจ กล่าวว่า เสื้อคลุมล่องหนสามารถ ทำได้จริงในเร็วๆ นี้ โดยพวกเขาหวังว่าจะพัฒนาเสื้อคลุมจากวัตถุดิบชนิดใหม่ที่สามารถจัดการกับแสง ที่ตกกระทบได้ ซึ่งปกติเมื่อแสงตกกระทบวัตถุ มันจะสะท้อนภาพวัตถุนั้นเข้าสู่ตาของเรา ทำให้เรามองเห็นวัตถุนั้น เสื้อคลุมล่องหนที่ ว่านี้จะทำจากวัสดุพิเศษที่เรียกว่า "meta-material" ซึ่งสามารถจับยึดคลื่นแสง และทำให้มันไหลผ่านรอบๆ วัตถุได้แบบวิธีเดียวกับที่น้ำในแม่น้ำไหลผ่านรอบตอไม้ การสวมเสื้อคลุมที่ทำจากวัสดุที่ว่านี้จะทำให้มองไม่เห็นผู้สวมใส่ได้ด้วย สายตามนุษย์

ทีมวิจัยยังกล่าวอีกด้วยว่า meta-material สามารถนำไปใช้ทำแอพพลิเคชันต่างๆ ได้อีกมากมาย รวมถึงการสร้างกล้องจุลทรรศน์ที่มีความไวสูง และเซ็นเซอร์ระบบรักษาความปลอดภัยที่สามารถตรวจจับสารเคมีปริมาณเล็กน้อยได้ เซอร์ จอห์น เพนดรี หัวหน้าโครงการกล่าวว่า "เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เสื้อคลุมล่องหนมีความเป็นได้ในทางทฤษฎี ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ต่อไปนี้ก็คือ การสร้างมันขึ้นมา"


ข้อมูลจาก: newlaunches

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ