วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เฮติ...กับ 13 รอยเลื่อน ไทย..วันนี้และ วันต่อไป!

เฮติ...กับ 13 รอยเลื่อน ไทย..วันนี้และ วันต่อไป!











เฮติ...กับ 13 รอยเลื่อน ไทย..วันนี้และ วันต่อไป!


ประเทศเฮติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮติ (Haiti) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐเฮติ (Republic of Haiti) เป็นประเทศหนึ่งในทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งอยู่บนเกาะฮิสปันโยลาในทะเลแคริบเบียน โดยมีเกาะเล็ก ๆ ใกล้เคียงด้วย คือ ลาโกนาฟว์ (La Gonâve) ลาตอร์ตู (La Tortue) เลกาเยอมีต (Les Cayemites) อีลาวาช (Île à Vache) ลากรองด์เก (La Grande Caye) และนาวาส (Navasse) โดยประเทศเฮติแบ่งครึ่งเกาะฮิสแปนิโอลากับสาธารณรัฐโดมินิกัน มีพื้นที่ 10,714 ตารางไมล์ (27,750 ตารางกิโลเมตร) มีเมืองหลวงคือกรุงปอร์โตแปรงซ์
อดีตอาณานิคมของฝรั่งเศสแห่งนี้ประกาศ เอกราชในปี พ.ศ. 2347 ใช้ชื่อประเทศว่าเฮติ ซึ่งมาจากชื่อเกาะในคำอาราวักเก่าว่า อายิตี (Ayiti) โดยถือว่าเป็นประเทศเอกราชแห่งที่ 2 ในทวีปอเมริกา (รองจากสหรัฐอเมริกา) และเป็นสาธารณรัฐเอกราชของคนผิวดำแห่งแรกของโลกอีกด้วย แต่ทั้ง ๆ ที่เก่าแก่และมีอายุยาวนาน เฮติกลับเป็นชาติที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก
วัน อังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ.2553 เวลาท้องถิ่น 16:53:09 (หรือตรงกับเช้าวันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ.2553 เวลา 04.53 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย) ก็ได้เกิดแผ่นดินไหวในเฮติที่มีความรุนแรง 7.0 ตามมาตราริกเตอร์ โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศไปราว 25 กิโลเมตร (หรือ 16 ไมล์) ซึ่งนับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 200 ปี

การแบ่งเขตการปกครอง

ประเทศเฮติแบ่งออกเป็น 10 จังหวัด (departments) ได้แก่
จังหวัดอาร์ตีโบนีต (Artibonite)
จังหวัดซ็องตร์ (Centre)
จังหวัดกรองดองส์ (Grand'Anse)
จังหวัดนีป (Nippes)
จังหวัดนอร์ (Nord)
จังหวัดนอร์-แอสต์ (Nord-Est)
จังหวัดนอร์-แวสต์ (Nord-Ouest)
จังหวัดแวสต์ (Ouest)
จังหวัดซูด (Sud)
จังหวัดซูด-แอสต์ (Sud-Est)


ชี้แผ่นดินไหวเฮติ คล้าย 2012 วันสิ้นโลก!!

โศก นาฏกรรมกลางเมืองหลวงเฮติ แผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ กว่า 1 นาที ทำเนียบประธานาธิบดี-ที่ทำการกระทรวง-ตึกถล่มพังพินาศ คาดยอดตายสูงหลายพันคน "สมิทธ" ชี้ปรากฏการณ์ "พายุสุริยะ" เขย่าโลก คล้ายในหนัง "2012 วันสิ้นโลก"

เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.0 ริกเตอร์ ใกล้เมืองหลวงของสาธารณรัฐเฮติ
เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 13 มกราคม ตามเวลาประเทศไทย ส่งผลให้เนียบประธานาธิบดี ที่ทำการกระทรวงต่างๆ ตลอดจนที่ทำการขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) พังถล่ม คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงนับพันคน เพราะจุดเกิดเหตุมีคนอาศัยอยู่หนาแน่น ขณะที่อาคารบ้านเรือนก็สร้างอย่างไม่แข็งแรง

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือ เป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 200 ปี ที่เกิดขึ้นในเฮติ ประเทศยากจนในแถบแคริบเบียน แถมยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาอีกถึง 24 ครั้ง เบื้องต้นทางการเฮติยืนยันแล้วว่า ประธานาธิบดีเรเน พรีวาล และภริยาปลอดภัยดี แม้ทำเนียบจะได้รับความเสียหายยับเยินจากเหตุธรณีพิโรธที่มีศูนย์กลางอยู่ ห่างจากเมืองหลวงเพียง 15 กิโลเมตร และเกิดลึกลงไปใต้ผิวดินเพียง 10 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้กินเวลากว่า 1 นาที แต่แรงสั่นสะเทือนทำให้แม้แต่ตึกที่มีโครงสร้างแข็งแรงอย่างทำเนียบ ประธานาธิบดี กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม และกระทรวงวัฒนธรรม ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ มีรายงานว่าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งชานเมืองหลวงพังถล่มลงมาด้วย

ด้าน ยูเอ็นแถลงว่า ตึกสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประจำการอยู่กว่า 7,000 คน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีเจ้าหน้าที่ยูเอ็นสูญหายเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้นหนังสือพิมพ์ไช นา เดลี รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพชาวจีนเสียชีวิต 8 คน สูญหายอีก 10 คน ส่วนโฆษกกองทัพจอร์แดนแถลงว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพชาวจอร์แดนเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 3 นาย ได้รับบาดเจ็บอีก 21 นาย ขณะที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่พลเรือนและทหารประจำการอยู่ในเฮติกว่า 600 คน ก็แสดงความเป็นห่วงคนของตัวเองเช่นกัน

ส่วนภาพที่ชาวเฮตินำมาโพสต์ลง อินเทอร์เน็ต และภาพที่สื่อต่างๆ ถ่ายออกมา แสดงให้เห็นว่าจุดเกิดเหตุเต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องที่พังราบเป็นหน้ากลอง เสาโทรศัพท์ล้มลงมากองกับพื้น รถยนต์หลายคันถูกซากปรักหักพังทับพังยับ กลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยปกคลุมพื้นที่บางส่วนของตัวเมือง ชาวเมืองที่ร่างปกคลุมไปด้วยฝุ่นผงได้รับความช่วยเหลือออกมาจากซากปรักหัก พัง ถนนและทางหลวงบิดเบี้ยวไปมา บ้างก็ถูกตัดขาด

แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.53 น.ของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นไม่นานความมืดก็เข้าปกคลุม แต่แผ่นดินไหวทำให้สายไฟขาด จึงไม่มีไฟตามท้องถนนหรือตามตึกรามบ้านช่องต่างๆ ทำให้การกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก และยังไม่ทราบยอดผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บที่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ประเมินว่า ยอดในเมืองหลวงน่าจะสูง เพราะนอกจากจะแออัดแล้ว ยังเต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องที่สร้างอย่างไม่แข็งแรงด้วย

ผู้เห็น เหตุการณ์เล่าว่า หลังเกิดเหตุกลุ่มควันสีขาวซึ่งเกิดจากผงฝุ่นจากอาคารที่พังถล่มลงมาได้ปก คลุมท้องถนนในกรุงปอร์โตแปรงซ์ กลุ่มควันนี้ลอยอยู่ในอากาศจนกระทั่งความมืดปกคลุมลงมา ขณะที่สถานการณ์ในเมืองเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย ผู้ที่รอดชีวิตต่างวิ่งวุ่นตามหาญาติๆ ของตัวเอง เสียงไซเรนดังไปทั่วเมือง

อย่าง ไรก็ตาม ขณะนี้นานาประเทศต่างประกาศให้ความช่วยเหลือกันโดยถ้วนหน้า เยอรมนีประกาศให้ความช่วยมูลค่า 1 ล้านยูโร (กว่า 47 ล้านบาท) ในทันที ขณะที่อังกฤษ ฝรั่งเศส ไต้หวัน ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปให้ความช่วยเหลือแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่กาชาดซึ่งไปถึงที่เกิดเหตุแล้วบอกว่า ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ทั้งโทรศัพท์ ไฟฟ้า น้ำประปา ตลอดจนการรักษาพยาบาลในเมืองหลวงของเฮติตอนนี้ใช้การไม่ได้เลย ทั้งยังประเมินว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบร่วม 3 ล้านคน

ทั้งนี้ เฮติเป็นประเทศที่ยากจนในทวีปอเมริกาเหนือ แต่ต้องเผชิญกับหายนภัยครั้งรุนแรงหลายครั้งในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปี 2551 เกิดเฮอริเคน 3 ลูก และพายุโซนร้อนลูกหนึ่งถล่ม มีคนตาย 793 คน สูญหายอีกกว่า 300 คน ในปีเดียวกันนั้นยังเกิดการจลาจล เพราะราคาอาหารแพงลิบอีกด้วย

ด้าน นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ อธิบายถึงสัญญาณผิดปกติจากเกิดแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐเฮติว่า เคยมีนักวิทยาศาสตร์ที่คิดแตกต่างกัน มองว่าการเกิดแผ่นดินไหวบนโลกทุกวันนี้เกิดจากการสะสมพลังงานจากใจกลางโลก และนอกโลก ซึ่งเป็นพลังงานที่ปลดปล่อยมาจากระบบสุริยะ คล้ายกับปรากฏการณ์ในภาพยนตร์เรื่อง "2012 วันสิ้นโลก" ที่เกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกอย่างรุนแรง เนื่องจากความผิดปกติของการเคลื่อนตัวของระบบสุริยะที่สร้างแรงกระตุ้นให้ ดาวเคราะห์ต่างๆ รวมถึงโลก โดยการปลดปล่อยพลังงานแสง พลังงานสนามแม่เหล็ก มายังดาวเคราะห์หลายดวง กระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ แสงสว่าง ทำให้โลกได้รับสนามแม่เหล็กจากการเกิด "พายุสุริยะ" หรือ "จุดดับ" ก็ส่งพลังงานจากภายนอกเข้ามามีผลต่อการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกได้

"ส่วน ตัวผมเชื่อว่ามันเป็นไปได้ ที่โลกได้รับพลังงานจากระบบสุริยะ หรือจักรวาลอื่นๆ ซึ่งมีผลต่อการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก อย่างกรณีที่เฮติก็เชื่อว่าเกิดจากการเรียงตัวของดาวเคราะห์ในระบบสุริย จักรวาล ที่กระตุ้นให้ดวงอาทิตย์เกิดสันดาป ปลดปล่อยสนามแม่เหล็กมาสู่โลก" นายสมิทธกล่าว




เฮติ...กับ 13 รอยเลื่อน ไทย..วันนี้และ วันต่อไป!

จากเหตุการณ์แผ่นดินใหวในประเทศ เฮติ ดู จากภาพข่าวและจากยูทูบจะเห็นว่า ความรุนแรงของธรรมชาติ ที่กลับมาลงโทษ มนุษย์ อย่างไม่ปราณีและไม่เลือกสถานที่และเวลา จึงทำให้ผู้คนล้มตายเป็นเรือนแสนบาดเจ็บอีกมากมาย นับว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ อีกครั้งหนึ่งของชาวโลก ที่จะต้องจดจำและจำลึกใว้ตลอดไป

จากภาพจะเห็นได้ว่าบ้านเมือง ตึก รามบ้านช่อง พังเสียหายไปเกือบ 70% ไม่เว้นกระทั้งทำเนียบประธานาธิบดี ยังพังลงมา และจากการคาดการของสำนักข่าวต่างประเทศ คาดว่าประชาชนชาวเฮติ คงจะเดือดร้อนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ ที่มีประมาณ 9 ล้านคน ซึ่งจำเป็นต้องรับความช่วยเหลือจากนานาชาติอยู่ขณะนี้

แผ่น ดินใหว จึงถือเป็นภัยธรรมชาติ ที่ร้ายแรงประเภทหนึ่งที่สร้างความสูญเสียให้กับชีวิตมนุษย์ในโลกเรา หลายต่อหลายครั้ง และที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยครั้งล่าสุด แผ่นดินใหวที่มหาสมุทรอินเดีย ก่อนให้เกิดคลื่น สึนามิ ถล่มฝั่งอันดามันของประเทศไทย เมื่อ วันที่ 27 ธันวาคม 2547 ทำให้สูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินไปจำนวนมาก

เมื่อเหตุการณ์แผ่นดิน ใหว เกิดขึ้น สดๆร้อนๆในประเทศ เฮติ จึงอดที่จะหันมาดูประเทศเราไม่ได้ ว่าถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์แผ่นดินใหวแบบประเทศเฮติ อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย กับ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ และมีสิ่งปลูกสร้าง ที่เป็นตึกสูงใหญ่มากมายที่เป็นตึกเก่าๆ และ ตึกเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ก่อสร้างออกแบบอาคารต้านแผ่นดินใหว แล้วอะไรจะเกิดขึ้นถ้าหาก เกิดแผ่นดินใหวขึ้นมาจริงๆ

จากข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณีพบว่า มีรอยเลื่อนในประเทศไทยที่มีพลังอยู่มี 13 กลุ่ม ประกอบด้วย
1.รอยเลื่อนแม่จันและแม่อิง ครอบคลุม จ.เชียงรายและเชียงใหม่
2.รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน ครอบคลุม จ.แม่ฮ่องสอนและตาก
3.รอยเลื่อนเมย ครอบคลุม จ.ตากและกำแพงเพชร
4.รอยเลื่อนแม่ทา ครอบคลุม จ.เชียงใหม่ ลำพูนและเชียงราย
5.รอยเลื่อนเถิน ครอบคลุม จ.ลำปางและแพร่
6.รอยเลื่อนพะเยา ครอบคลุม จ.ลำปาง เชียงรายและพะเยา
7.รอยเลื่อนปัว ครอบคลุม จ.น่าน
8.รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ ครอบคลุม จ.อุตรดิตถ์
9.รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ครอบคลุม จ.กาญจนบุรี และราชบุรี
10.รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ครอบคลุม จ.กาญจนบุรีและอุทัยธานี
11.รอยเลื่อนท่าแขก ครอบคลุม จ.หนองคายและนครพนม
12.รอยเลื่อนระนอง ครอบคลุม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนองและพังงา และ
13.รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ครอบคลุม จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา

ซึ่ง แต่ละรอยเลื่อนสามารถที่จะเกิดการเคลื่อนตัวขยับได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่ว่าเมื่อใดเท่านั้นเอง ถ้าหากว่าเกิดขึ้นที่รอยเลื่อนใดรอยเลื่อนหนึ่งเหมือนกับประเทศเฮติ อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่จะมากน้อยแค่ใหนก็อาจจะขึ้นอยู่กับความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ นั้นๆ

ประเด็นที่น่าเป็นห่วงและก็คนเป็นข่าวมาหลายครั้งด้วยกัน กับรอยเลื่อนที่ 9 รอยเลื่อนเจดีสามองค์และรอยเลื่อนที่ 10 รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ที่อยู่แนวจังหวัดกาญจนบุรี และมีสองเขื่อนขนาดใหญ่คือเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ที่ตั้งอยู่แนวแขนงรอยเลื่อนทั้งสอง

ถ้าหากเกิดแผ่นดินใหวรุนแรง ที่สองรอยเลื่อนนี้ อะไรจะเกิดขึ้น เขื่อนจะแตกมั้ย?? คำถามที่ประชาชนอยากรู้มาก เพื่อการเตรียมตัวในการอพยพ หนีปริมาณน้ำอันมหาศาล ซึ่งไม่น้อยกว่าสึนามิ แน่นอน




จาก ภาพจำลองชี้ให้เห็นว่า ระยะเวลาที่กระแสน้ำจะมาถึงสถานที่จังหวัดต่างๆถึงไม่เว้นแม้กระทั้ง กทม น้ำจะท่วม 2 เมตรและระยะเวลาในการเคลื่อนตัวของน้ำประมาณ 35 ชั่วโมง

ถึง แม้ว่าโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินใหวจะน้อยมาก แต่เราควรที่จะพร้อมอยู่เสมอ และตลอดเวลามิใช่เหรอ เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นมาโอกาสที่ท่านจะแก้ตัว คงจะไม่มีแน่นอน

ภาพ คนตายใต้ซากตึกและบ้านเรือนที่พังลงมาของชาวเฮติ คงจะบอกเราได้เป็นอย่างดี ว่าควรพร้อมอยู่เสมอ พร้อมจะรับมือกับวิกฤตที่จะเกิดขึ้นไม่รู้ว่า ปีใหน เดือนใหน วันใหน เวลาใด อาจจะเป็น วันนี้..หรือว่า.. วันต่อไป..ไม่สามารถทราบได้ล่วงหน้าครับ !!

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
http://www.oknation.net/blog/slaonark/2010/01/15/entry-1
http://th.wikipedia.org/wiki/
http://news.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ