วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

15 ลุคโรแมนติคตราตรึงใจตลอดกาลจากแผ่นฟิล์ม

15 ลุคโรแมนติคตราตรึงใจตลอดกาลจากแผ่นฟิล์ม


เคยใช่มั้ยคะ...สาวๆ หลายคนในที่นี้ เวลาไปดูหนังรักโรแมนติกทีไร พอหย่อนตัวลงนั่งปุ๊บ สายตาเพ่งจอตั้งแต่วินาทีแรกที่หนังฉายปั๊บ จินตนาการจะหลุดลอย คอยสวมบทตัวเองเป็นนางเอกบนจอในจินตนาการแสนหวานของตัวเองทุกทีไป....

เรื่องของจินตนาการนี้มันเป็นอะไีรที่ว่ากันไม่ได้ เขาว่ากันว่าสาวช่างฝันนั้นโรแมนติกนักแล....แต่คนเราถ้าไม่ใช่เพราะเห็น อะไรสวยๆ งามๆ เป็นแรงบันดาลใจ แล้วจินตนาการจะก่อเกิดได้อย่างไรเล่า...อย่างของสวยๆ งามๆ ในภาพยนตร์ที่โดนใจคุณสาวๆ ล่ะมีอะไรบ้าง...ฉากสวย วิวสวย องค์ประกอบสวย เพลงเพราะ หรือ...ความงดงามของนางเอก

และความงดงามของนางเอกที่สุดแสนจะคลาสสิคต่อไปนี้ เรารวบรวมมาเป็นสีสันต้อนรับเดือนแห่งความรัก สำหรับสาวๆ คอหนังหลายคนในที่นี้ได้รำลึกกัน ว่าครั้งหนึ่งนั้น เราเคยอยากสวมบทตัวละครตัวนั้น ตัวนี้ หรือเราประทับใจกับความโรแมนติกจากหนังอย่างไรบ้าง....

1. ออเดรย์ เฮปเบิร์น จาก Breakfast at Tiffany's

ลุคอมตะที่กลายเป็นไอคอนของหนังรักโรแมนติิก ตาแบ๊วๆ หน้าแป๋วๆ แบบนี้ ถูกจับมาแปลงโฉมเป็นซินเดอเรลล่าแห่งดาวน์ทาวน์ โดยเฉพาะผสมเกล้ามวยสุดคลาสสิคทรงนี้ทำให้สาวสมัยใหม่ในยุค 60 และอายไลเนอร์บนเปลือกตาคู่สวย ก็ทำให้คุณป้าคุณแม่ของเราถูกกลืนหายเข้าไปในโลกแฟชั่นอันแสนตื่นตาตื่นใจ

2. โดโรธี แดนดริดจ์ จาก Carmen Jones

จากโศกนาฏกรรมรักในละครโอเปร่า โดโรธี แดนดริดจ์ กลายเป็นดาราสาวผู้สวมบทบาทคาร์เมนเป็นคนแรกบนโลกเซลลูลอยด์ และเธอก็เป็นคาร์เมนที่ถูกปรุงโฉมให้ชวนตะลึงกว่าที่บทประพันธ์เดิมร่ายรจนา ไว้ กลายเป็นคาร์เมนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงขับทางเพศ แสดงความเป็นผู้หญิงที่มีตัวตนจริงในยุคสมัย เรียวปากสีแดงสดฉ่ำ กับผมลอนซ่อนพลังเร้นลับ ยังเย้ายวนใจไม่รู้ลืมจนถึงวันนี้

3. ออเดรย์ ตาวตู จาก Amelie

สาวชาวเมืองวัยแรกแย้มกับแววตาขี้สงสัย ดวงหน้าผ่องซ่อนมุมมองและความไร้เดียงสาจนกลายเป็นที่มาของวีรกรรมความรัก ที่หลายคนประทับใจ อาเมลี ปูแลง หน้าตาเด๋อด๋ากับผมม้าเต่อคนนี้เป็นอีกหนึ่งไอคอนของสาวยุคใหม่ทั้งการแต่ง ตัวและมุมมองความคิดที่ไม่ยอมตามใคร เพราะช็อคโกแลตไม่ได้มีแค่รสหวาน สาวบ้านๆ แต่มีรักล้นหัวใจอย่างอมเลีก็เช่นกัน

4. เกรซ เคลลี จาก To Catch The Thief

หากจะค้นหาความงามอันเลอโฉมเหมือนเพชรน้ำหนึ่ง เกรซ เคลลี หรือเจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโกก็เปรียบได้กับรูปสลักชิ้นเอก ลุคอันงามพร้อมจากภาพยนตร์ชิ้นเอกของอัลเฟรด ฮิทช์ค็อก ในปี 1955 สร้างตำนานดอกฟ้าในมือโจรบนแผ่นฟิล์มด้วยเสน่ห์ยวนตาแต่น่าทะุนุถนอมของเกรซ เคลลี เรียวปากสีพีชน่าหวงแหน กับผมเกล้าเลอค่า ยังคงเป็นความงามหนึ่งเดียวของ เกรซ เคลลี ที่พระเจ้าสร้างสิ่งนี้เพื่อเธอเพียงผู้เดียว

5. ราเชล แมคอาดัมส์ จาก The Notebook

หนังรักเหนือจินตนาการที่แม้แต่คนใจแข็งยังต้องเสียน้ำตา กับบทอันทรงพลังที่ทำให้ The Notebook กลายเป็นหนังรักโรแมนติกในดวงใจใครหลายคน ขณะที่ ราเชล แมคอาดัมส์ ก็มอบภาพของสาวบอบบาง วงหน้าสว่างถูกขับด้วยคิ้วเรียวสวยได้รูปแบบสาววินเทจ และดอกไม้ทัดหูเป็นเอกลักษณ์ติดตัว

6. เวโรนิกา เลค จาก Sullivan's Travel

ตำนานแห่งสาวพินอัพที่โด่งดังหาใครเทียบยากในยุคหนังเงียบปี 1940 แต่ในชีวิตจริงนั้นเธอมิอาจได้เห็นตัวเองเป็นดาวค้่างฟ้าอยู่ได้นานเพราะโชค ชะตาที่อาภัพของเธอเอง แต่ผลงานสร้างชื่อที่สุดให้เธออย่าง Sullivan's Travel สร้างปรากฏการณ์สาวพราวเสน่ห์คนใหม่จารึกไว้ในวงการฮอลลีวูดและความงามที่ เป็นอมตะยิ่ง ดวงตาคมกริบบาดใจ กับผมบลอนด์สยายเย้ายวน

7. โรบิน ไรท์ จาก The Princess Bride

นางเอกในฝันนั้นมีอยู่ทั้งในโลกที่เหมือนจริงและในเทพนิยาย และโรบิน ไรท์ กับบทบาทเจ้าหญิงบัทเทอร์คัพก็เป็นหนึ่งในลุคอมตะของนางในเทพนิยายที่เกาะ กุมหัวใจสาวๆ หลายคนที่มีโลกในจินตนาการสูง โดยเฉพาะผมสยายทัดใบหู ดูแข็งแกร่งแต่ก็แฝงความอ่อนโยน

8. เคท วินสเ็ลท จาก Titanic

ด้วยความถูกที่ถูกเวลา จึงทำให้หนังโรแมนติกดราม่าเข้มข้นของ เจมส์ คาเมรอน เรื่องนี้ กลายเป็นหนังรักที่ทำเงินถล่มทลายตอดลกาล ก่อนหน้านั้น น้อยคนที่จะสนใจว่าใครคือเคท วินสเลท แต่ดาราสาวชาวอังกฤษติดลมบนเพียงชั่วข้ามคืนจากบท โรส หญิงสูงศักดิ์กับรักล้นใจในเรือมรณะที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ....โดยเฉพาะทัศนคติเรื่องนางเอกหุ่นผอมบางผู้ช่างน่าเวทนา

9. จางมั่นอวี้ ใน In The Mood For Love

ผลงานมาสเตอร์พีซของผู้กำกับฯ หว่อง กาไว ถ่ายทอดความละมุนละไมที่ไม่จำเป็นต้องฟุ่มเฟือยจริตและคำพูด โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของสาวเอเชียในมโนคติของใครหลายคน ลุคหวานอ่อนช้อยของจางมั่นอวี้ในหนังเรื่องนี้หลุดออกมานอกแผ่นฟิล์มไปปรากฏ บนใบหน้าสาวๆ หลายคน ตลอดจนถึงทิศทางของเทรนด์บนแคทวอล์ก ด้วยวงหน้าขาวผ่องตามแบบฉบับเอเชี่ยนลุค แม้แต่งเติมเพียงบางเบาแต่ก็บาดลึกถึงหัวใจ ยืนยันอิทธิพลของคติที่ว่า "น้อยแต่มาก" ได้เป็นอย่างดี

10. แึคทเธอรีน เดอเนิฟ ใน The Umbrella of Cherbourg

คำว่า หวานซ่อนพิษ เป็นอย่างไร ให้ค้นหาสิ่งนั้นในแววตาและใบหน้าของสาวเมืองน้ำหอม แม้ดาวค้างฟ้าชาวฝรั่งเศสจะสวมบทสาววัยรุ่นแรกรักในหนังเพลงคลาสสิคเรื่อง นี้ แต่ใครเลยจะรู้ว่าอีกไม่กี่ปีต่อมา เธอจะสลัดใบหน้าผุดผ่องกับดวงตาหวานซึ้งไปเป็นแม่บ้านกร้านโลกได้ใน Belle de Jour

11. เคียรา ไนท์ลี ใน Atonement

ประกายกล้าที่ลุกโชนในดวงตาของ เคียรา ไนท์ลี ส่งผลให้เธอเหมาะเจาะลงตัวทุกทีกับบทสตรีในหนังย้อนยุค เมื่อรวมเข้ากับองค์ประกอบที่เปลี่ยนให้เธอเป็นไปในแต่ละบทบาท ทั้งราชินีใจเด็ดเดี่ยว เจ้าหญิงนักรบ หรือแม้แต่เด็กสาวในตระกูลที่เคร่งครัดผู้พร้อมจะแหกกฏตลอดเวลา

12. โซอี เดส์ชาเนล จาก (500) Days of Summer

ลุคสดใสแบบถ่ายทอดออกมาทั้งแววตาและตัวตนจนดูราวกับว่าไม่ได้แสดงแกล้ง เป็นคนอื่นของโซอี ทำให้หนุ่มๆ ครึ่งค่อนโลกตกหลุมรักทันทีที่เห็น เพราะแม้เมคอัพบนใบหน้าเพียงบางเบา กับผมรวบเกล้าสบายๆ ก็สว่างใสได้

13. โซเฟีย ลอเรน ใน Yesterday, Today and Tomorrow

หนังอิตาเลียนคลาสสิคในปี 1964 ที่แทบจะไม่ได้ลงทุนมหาศาลอะไรแม้แต่โลเกชั่นยันโปรดักชั่น แต่พลังของนักแสดงสาวอย่าง โซเฟีย ลอเรน ทำให้ทุกอย่างโดดเด่นไปหมดเมื่อเธอปรากฏกาย โดยเฉพาะบอดี้สูทสีดำรัดรูปแลละรัดอะไรต่อมิอะไรจนเผยความเซ็กซี่แท้ๆ แบบฉบับสาวอิตาเลียน ด้วยมาสคาร่าปัดแปรงบนดวงตาเข้มขลับแบบแคทอาย และผมตีโป่งสยาย

14.จิงเจอร์ โรเจอร์ส ใน Swing Time

หนังเพลงคลาสสิคและโรแมนติกที่สุดอีกหนึ่งเรื่อง ส่งให้ชื่อของ จิงเจอร์ โรเจอร์ส กระเดื่องไปไกล กับแบบฉบับขแงสาวแห่งยุคสมัย ผมบลอนด์ลอนเป็นเงา กับเรียวปากแดงเย้ายวน

15. บาร์บรา สไตรแซนด์ ใน The Way We Were

ในวงการเพลงเธอคือแม่นกสาริกา แต่ในแวดวงดราม่าเธอคือลูกเป็ดขี้เหร่ ความสวยของเธออาจไม่มีมากพอจะตราตรึงใจชาย แต่เสน่ห์ของคุณนายสไตรแซนด์ก็ไม่มีใครกล้าปฏิเสธได้ ยิ่งเมื่อเธอประกบคู่กับ โรเบิร์ต เรดฟอร์ด ที่หล่ิออมตะขยี้หัวใจสาว ...ท้ายที่สุดแล้วสิ่งหนึ่งที่หลายคนยังจดจำและพูดถึงกันเป็นเรื่องเป็นราว มายาวนานจากหนังเรื่องนี้ หนึ่งในนั้นคือผมพองฟูดูรับกับใบหน้าของเธอนั่นเอง

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Bellasugar.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ