วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

7 8 9... อิทธิพลตัวเลขกับความเชื่อ



7 8 9... อิทธิพลตัวเลขกับความเชื่อ

รายงานโดย :วราภรณ์ ผูกพันธ์:

คุณเชื่อเรื่องตัวเลขมากน้อยแค่ไหน? บางคนอาจบอกว่ารู้สึกเฉยๆ แต่อีกหลายๆ คนก็บอกว่าเชื่อถือเรื่องตัวเลขมาก...ก!
ทุก เชื้อชาติ ทั้ง ไทย จีน ยุโรป อเมริกา ฯลฯ ล้วนมีความเชื่อเรื่องตัวเลขที่แตกต่างกันไปทั้งสิ้น เพราะชีวิตมนุษย์เราตั้งแต่เกิดก็ผูกพันกับตัวเลขอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น วัน เดือน ปีเกิดของตนเอง จึงทำให้ความเชื่อถือเรื่องตัวเลขเข้ามามีอิทธิพลกับการดำเนินชีวิต

หลัก หนึ่งทางจิตวิทยาก็คือ เชื่อแล้วเกิดความสบายใจนั่นเอง อย่างเลข 7 ชาวยุโรป ถือว่าเป็นเลขแห่งโชคลาภ ศักดิ์สิทธิ์ มีอำนาจอยู่ในตัว

เลข 8 สำหรับชาวญี่ปุ่นก็ถือเป็นเลขมงคล เป็นเลขแห่งความสมบูรณ์พูนสุข มีความเชื่อมาจากศาสตร์แห่งความสมดุลของขงจื๊อ ชาวจีนก็เชื่อถือเลข 8 ว่าเป็นตัวเลขแห่งความร่ำรวย หรือหมายถึง 8 เซียน ซึ่งคอยปกปักรักษา

ชาวยุโรปก็เชื่อถือเลข 8 ว่าเป็นเลขนิรันดร หรืออินฟินิตี ไม่มีที่สิ้นสุด

ส่วนคนไทยมักเชื่อถือว่าเลข 9 เป็นตัวเลขที่ดี คือการก้าวไปข้างหน้า เลข 9 จึงเป็นที่นิยมของคนไทยมากที่สุดตัวเลขหนึ่งเลยทีเดียว


อ.คฑา ชินบัญชร – ‘เชื่ออย่างมีสติ’
อ.คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ฮวงจุ้ยและไพ่ยิปซีชั้นนำของเมืองไทย บอกว่า เกี่ยวกับอิทธิพลของตัวเลขนั้น ส่งอิทธิพลกับชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เกิด เนื่องจากตัวเลขคืออิทธิพลของดวงดาวที่หมุนเวียนไป ไม่ว่า ไทย จีน อียิปต์ รวมทั้งชาวตะวันตก ต่างคิดถึงอิทธิพลของดวงดาวนี้

อ.คฑา ชินบัญชร
อย่างเช่น “พระ อาทิตย์” แทนด้วยเลข 1 “พระจันทร์” แทนด้วยเลข 2 “พระอังคาร” แทนด้วยเลข 3 “พระพุธ” แทนด้วยเลข 4 “พระพฤหัสบดี” แทนด้วยเลข 5 “พระศุกร์” แทนด้วยเลข 6 “พระเสาร์” แทนด้วยเลข 7 “พระราหู” แทนด้วยเลข 8 “พระเกตุ” แทนด้วยเลข 9 “ดาวมฤตยู” แทนด้วยเลข 0
ฉะนั้น ตัวเลขจึงมีอิทธิพลกับตัวเราตั้งแต่เกิด มนุษย์เราเกิดมาก็มีวันเกิด เวลาเกิด ปีเกิด ก็เป็นตัวเลข รวมไปถึงบัตรประชาชน เลขที่บ้าน ดังนั้นตัวเลขจึงมีอิทธิพลกับชีวิตมนุษย์อย่างปฏิเสธไม่ได้

“ชีวิต ของคนทั่วไปจะผูกพันกับบางเลข เช่น ผมคือเลข 3 เป็นเลขใกล้ตัว โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น เบอร์โทรศัพท์มีเลข 333 บ้านเลขที่ก็ 3 รถก็ทะเบียน 2993 คือคนเราจะผูกพันกับตัวเลขบางตัวที่เป็นลักษณะเฉพาะกับชีวิตตนเอง และเลข 3 ใช้แทนวันอังคาร ซึ่งเลข 3 หมายถึงความก้าวหน้าและความเจริญ แต่อาจารย์เกิดวันศุกร์ที่ 13 ปี 2514 แต่อังคารกับศุกร์เป็นคู่มิตร จึงผูกพันกัน” อ.คฑา บอกต่อว่า แต่ละคนจึงมีเลขของตัวเองอยู่กับตัว ซึ่งตัวเลขมงคลของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน

เรา จะรู้ได้อย่างไรว่า ตัวเลขอะไรเหมาะกับเรา อ.คฑา บอกว่า ต้องดูวันเดือนปีเกิดควบคู่กันไปจึงรู้ ต้องตรวจดูลักขณาราศีอย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ต้องใช้วิจารณญาณในการเชื่อด้วย และต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองว่า ตัวเลขไหนที่เรารู้สึกดี ผูกพัน พบเจออยู่บ่อยๆ

“ฉะนั้น อย่าซีเรียส การตัดสินใจทำอะไรย่อมขึ้นอยู่กับตัวเราและสติของเราเอง มนุษย์เราควรเชื่อถือเรื่องตัวเลขที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง อย่างมงาย หากตัวเลขไหนเป็นเลขของเรา เวลาเราใช้แล้วจะเกิดความสุข ชีวิตราบรื่น เช่น เลขทะเบียนรถ เลขทะเบียนบ้าน เลขบัตรประชาชน ซึ่งเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างมีองค์ประกอบ ตัวเลขจริงอยู่ แม้มีอิทธิพลกับมนุษย์ แต่เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น

การที่ ชีวิตจะประสบความสำเร็จ พระพุทธเจ้าตรัสว่า คือทำความดีให้ถึงพร้อม คือทำประโยชน์ให้แผ่นดิน ประชาชนในชาติ ภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พ่อแม่ พระศาสนา และเทวดาประจำตัว ทำอย่างไรก็ได้ให้ 5 สิ่งนี้มีอยู่ในตัวเราเสมอ รวมทั้งละเว้นความชั่ว ชำระจิตใจให้ขาวรอบ ก็จะยังกุศลต่อชีวิตทำให้เจริญรุ่งเรืองได้”
อ.คฑา ทิ้งท้ายเอาไว้

ณัฐนิช โชติสรยุทธ์ - เชื่อถือเลขมงคล
ณัฐ นิช โชติสรยุทธ์ ไฮโซชื่อดังเป็นคนหนึ่งที่เชื่อถือเรื่องตัวเลขมาก ซึ่งมีทั้งตัวเลขบางตัวที่เธอทั้งชอบและไม่ชอบ ตัวเลขที่ชอบได้แก่ เลข 4, 8, 9 จึงเริ่มศึกษามาเรื่อยๆ เริ่มจากซื้อรถก็ต้องหาแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ใช่สำหรับเธอคือ ชย 9159 เลข 9 เธอเชื่อถือว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง เลข 159 ก็เป็นตัวเลขที่ดี ไปไหนก็มีชัยชนะ เพราะ ชย หมายถึงชัยชนะ

ณัฐนิช โชติสรยุทธ์
“ดิฉัน เองศึกษาด้วยตัวเองว่า ทำไมเลขนั้นจึงดี และดีจริงหรือไม่ ก็ลองใช้ อาทิ เคยเกิดเหตุการณ์เมื่อได้แผ่นป้ายทะเบียนรถนี้มา เกิดอุบัติเหตุรถยุบไปครึ่งคัน แต่ทะเบียนรถไม่เป็นอะไรเลย เหมือนรถคุ้มครองเราจริงๆ
เมื่อก่อนดิฉันชอบเลข 6 ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าวันเกิดคือวันอาทิตย์ ซึ่งตรงกับเลข 6 พอดี จากนั้นก็มีเพื่อนแนะนำว่าเวลาทำบุญควรทำวันอาทิตย์ และทำด้วยเลข 6 ซึ่งเราชอบอยู่แล้ว เช่น ทำบุญด้วยน้ำมันตะเกียง 6 ขวด ไม้ขีดไฟ 6 กล่อง หลอดไฟ 6 ชุด ประกอบกับดิฉันเกิดวันที่ 26 และมีคนพูดอยู่ตลอดเวลาว่า ลองเอา 2 บวก 6 ซิ ก็ได้เลข 8 ซึ่งดิฉันก็ชอบเลข 8 อยู่แล้ว เพราะคนจีนบอกว่าเป็นเลขมงคล ใครเชื่อเลข 8 มีบุญ ควรทำแต่ความดี

ส่วน เลข 9 ก็ชอบเพราะเป็นเลขมงคลแห่งความก้าวหน้า พอดิฉันเริ่มรู้สึกว่าเชื่อเรื่องตัวเลขแล้วดี จิตใจผ่องใส เวลามีปัญหาก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ทีนี้เวลาสร้างบ้านก็รอเลขที่บ้านที่ตัวเองต้องการ คือ 405 เลข 4 บวกเลข 5 ได้ 9 ถือเป็นความตั้งใจมากๆ กะว่าถ้ายุคนี้ไม่ได้จะรอยุคหน้า ซึ่งอีก 5-6 ปีข้างหน้า เลข 9 จะดีมาก ขนาดทะเบียนรถก็สรรหาและเฝ้ารอ ไม่ได้เลขที่ต้องการ ไม่เอา สุดท้ายก็ได้ นับว่าเป็นช่วงจังหวะชีวิตที่ดี รอแล้วก็ได้

อย่างเบอร์โทรศัพท์พอมีคนทักก็เปลี่ยนทันที แล้วพอบวกกันได้เลขประมาณ 53 ตัวเลข 2 ตัว บวกกันได้ 8 ก็เป็นตัวเลขมงคลอีก”

ความ เชื่อเกี่ยวกับตัวเลขนี้ ณัฐนิช บอกว่า เป็นความรู้สึกส่วนตัว เป็นหลักทางจิตวิทยา ทำให้รู้สึกดีขึ้น ชีวิตมีความสุข มีสติในการแก้ไขปัญหา

สะธี ใบหยก
สะธี ใบหยก - ทะเบียนรถยนต์เลข 77
บุ้ง-สะ ธี ใบหยก ทายาทพันธุ์เลิศ ใบหยก ปัจจุบันร่วมกับพี่ชายดูแลโรงแรมใบหยกบูทีค ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมคุณภาพและต้นทุนกลุ่มโรงแรมใบหยก และเปิดร้านจำหน่ายเสื้อยืดลวดลายเก๋ไก๋ร้าน “Beyond the Tipping Poin” หาก ถามเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องตัวเลข สะธี บอกว่า ไม่ค่อยเชื่อเรื่องตัวเลขสักเท่าไร ต่างจากที่บ้านของเธอผูกพันกับเลข 7 โดยรถของที่บ้านทุกคันจะต้องมีเลข 7 เป็นส่วนประกอบ เริ่มมาจากพี่ชาย (ปิยะเลิศ) เคยขับรถมาสด้า อาร์เอ็กซ์ 7 เขาจึงอยากได้เลขทะเบียน 77 แล้วคุณป้าก็หามาให้ได้ จากนั้นมารถยนต์ประมาณ 5 คันของที่บ้าน จึงใช้เลขทะเบียน 77 ทั้งหมด

“ตอนนี้บุ้งขับรถยนต์มินิ คูเปอร์ สีดำ เลขทะเบียน 77 ตอนนี้ 5 คันที่บ้านมีแต่เลข 7 ซึ่งกว่าจะหาเลข 77 ได้ก็ยาก แรกๆ ก็มีคนให้ แต่ตอนนี้ต้องรอประมูล คือถ้าทะเบียนรถเป็นเลข 77 แล้วจะรู้สึกว่าเก๋ ถึงแม้โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกพิเศษกับเลข 7 มากเป็นพิเศษ แต่ที่บ้านเราใช้มานาน ทุกคนเลยรู้สึกมีคู่แฝด อยากใช้ตาม เวลาไปไหนเห็นทะเบียนรถยนต์ 77 ก็พูดเล่นตลกกันว่า รถคันนี้เป็นรถของที่บ้านเรา (ยิ้ม)”

8-9 เลขมงคลครอบครัวโตทับเที่ยง

กอ-กรพินธุ์ โตทับเที่ยง ทายาทเสี่ยปุ้มปุ้ย สุรินทร์ โตทับเที่ยง โต้โผใหญ่การจัดงานวิวาห์ใต้สมุทรที่ จ.ตรัง ปัจจุบันรั้งตำแหน่งผู้บริหารบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล ดูแลด้านการตลาด และรองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงแรมในเครือธรรมรินทร์ กรุ๊ป ดูแลฝ่ายการตลาดและฝ่ายขาย รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ของโรงแรมในเครือทั้งสองแห่ง

กรพินธุ์ บอกว่า โดยส่วนตัวไม่เชื่อเรื่องอิทธิพลตัวเลขเท่าไรนัก แต่คุณพ่อเชื่อถือเรื่องตัวเลขมากๆ โดยท่านถือว่าทั้งเลข 9 และ 8 โดยเฉพาะตัวหลังถือเป็นเลขมงคล

กรพินธุ์ โตทับเที่ยง
ใน ภาษาจีนกวางตุ้ง เลข 8 มีเสียงพ้องกับคำว่ารวยๆ แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ 888, 8 และ 9 ที่บ้านมีเยอะมาก เพราะคุณพ่อบอกว่าเป็นเลขจำง่าย แต่กว่าจะได้แต่ทะเบียนรถ ต้องรอหลายปี เรียกว่ารอเก็บสะสมกันเลย
อย่าง ทะเบียนบ้านที่ จ.ตรัง กรพินธุ์ เล่าว่า ก็บ้านเลขที่ 88/8, 99/9 และบ้านเลขที่ 9 ส่วนที่ตั้งโรงแรมธรรมรินทร์ ก็เลขที่ 9 ด้วยเช่นกัน

“เบอร์ โทรศัพท์ของคุณพ่อ รวมทั้งคนในบ้านก็ลงท้ายด้วยตัวเลขจำง่ายด้วย 9999, 7777, 8888 พี่น้อง 4 คน เบอร์จะลงท้ายเหมือนๆ กันหมด คือ 9999 ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์คุณพ่อจัดการให้ โดยให้เหตุผลว่าจำง่าย ติดต่อธุรกิจก็มีจุดเด่น คุณพ่อเชื่อว่าใช้แล้วดี เราพี่น้องมองในแง่ประโยชน์ใช้สอยติดต่อธุรกิจ” กรพินธุ์บอก

ปัจจุบัน กรพินธุ์ ขับรถมินิ รุ่นเอ็มเค 3 สีขาว ขับมาได้ 2 ปีแล้ว ซึ่งก็มีแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ คือ “ฐล 888” ที่บ้านรถประมาณ 10 คัน มีทั้งทะเบียนเลข 888 มีเลข 9 และ 999 ด้วย

“รถยนต์คันนี้พี่ชาย (ไกรสิน) และน้องชาย (ไกรฤทธิ์) ช่วยกันหามาให้ ส่วนรถยนต์ของพี่ชาย ก็ทะเบียน 888 เช่นเดียวกับพี่สาว แต่ตัวอักษรข้างหน้าจะเปลี่ยนไปแค่นั้น

กรพินธุ์มองว่า ทะเบียนจำง่ายที่บ้านก็มีทะเบียน 888 หลายคัน ทั้งรถยนต์ที่ขับในกรุงเทพฯ และที่ตรัง” กรพินธุ์ บอกเล่า
http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=85120

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ