วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เก๋ไก๋ทันแฟชั่น


เก๋ไก๋ทันแฟชั่น


ไม่ ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตหรือตกต่ำ กระแสแฟชั่นก็เหมือนคลื่นที่ซัดเข้ามาไม่มีหยุด ซึ่งนั่นก็เป็นทั้งคำอวยพรและคำสาป ในช่วงเวลาแบบนี้ผู้บริโภคจะคอยติดตามแฟชั่นซึ่งเป็นแค่กระแสที่ผ่านมาแล้ว ก็ผ่านเลยไปได้อย่างไร ยิ่งกว่านั้นธุรกิจนี้จะปล่อยให้ผู้บริโภคไม่ติดตามแฟชั่นได้หรือ

ช่วง เทศกาลนี้เดิมพันที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องประดับเก๋ๆ ในราคาไม่แพงจนเกินไป เป็นสินค้าที่มีการเพิ่มมูลค่า และที่สำคัญที่สุดคือมีส่วนช่วยเหลือสังคมด้วย ลองมาดูกระแสมาแรงดังต่อไปนี้

jtv.com
1. จากคลาสสิกสู่ร่วมสมัย

เมื่อปีที่แล้ว Diamond Trading Co. สนับสนุนให้ผู้บริโภคซื้อ "สินค้าน้อยชิ้นแต่คุณภาพดี" นี่คือมนตราซึ่งเน้นความไร้กาลเวลาของเครื่องเพชรคลาสสิก เช่นต่างหูเม็ดจี้เพชรเม็ดเดี่ยว และสายสร้อยข้อมือ แนวทางนี้สัมพันธ์กับสภาพการณ์ในตลาดซึ่งหันมาสนใจสินค้าคลาสสิกที่นำมาปรับ ปรุงใหม่ และเน้นมูลค่า ลองนึกถึงความยืนยงของเครื่องประดับอย่างต่างหูห่วงกำไลข้อมือ และสร้อยคอโซ่คล้อง

ภาพ Onyx ring จาก Joaillerie de France
2. เงินรมดำ

เนื่อง จากราคาทองยังคงไต่สูงขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจเครื่องประดับจึงกระโดดหนีไปหาเงินกันเป็นการใหญ่ จากที่ได้รับการค้นพบใหม่อีกครั้งโดยตลาดบนเมื่อเกือบสองปีก่อน ขณะที่เศรษฐกิจร่วงลงสู่ภาวะถดถอย โลหะสีขาวนี้จึงกลายเป็นพระเอกขี่ม้าขาวให้แก่วงการออกแบบ แต่ที่น่าแปลกคือมันกลับทำหน้าที่นี้ได้ดีเป็นพิเศษเมื่อนำไปรมดำ เนื่องจากว่าเงินรมดำจะช่วยเพิ่มความหรูหราให้งานที่ ดูเรียบๆ น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และนอกจากนั้น ในเวลาที่กระแสแฟชั่นที่เน้นความใหญ่และสะดุดตา เงินจึงเป็นทางเลือกเดียวสำหรับผู้ที่ยังชอบโลหะมีค่าชนิดนี้อยู่

โมรา (Agate ring) traderscity.com
3. พลอยสีสุดหรรษา

ด้วย ความที่โลกแฟขั่นยังสนใจอยู่กับขนาด จึงไม่แปลกใจที่อัญมณีขนาดใหญ่แต่ราคาถูกซึ่งเคยดูไม่น่าสนใจ กลับกลายเป็นวัสดุสุดพิเศษสำหรับนักออกแบบ โมรา แผ่นหินโพลง ที่มีผลึกรูปเม็ดน้ำตาล และพลอยหลังเบี้ยแบบขุ่นขนาดใหญ่ที่ไม่เคยได้รับความนิยม กลับโดดเด่นด้วยฝีมือนักออกแบบและได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาที่ไม่สูงมากนัก ยังเข้ากับกระแสแฟชั่นในปัจจุบันอีกด้วย

Evil Eye & Hamsa Pendant By kaboodle.com
4. การเดินทางอันแสนหวาน

ช่วย เทศการมักนำคนไปสู่ความโรแมนติก อันเป็นเหตุผลทำให้เครื่องประดับที่บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกกลายเป็นเครื่อง ประดับยอดนิยมประจำฤดูกาล "เครื่องประดับรูปดวงตาปีศาจ (Evil Eye) ชาร์มนำโชค สัญลักษณ์โยคะ จี้แฮมซา (Hamsa Pendant) อะไรก็ตามที่แฝงความนัยถึงความสงบและเป็นเครื่องลางประจำตัว คือสินค้าสุดฮิตในปีนี้"

designer-jewelry.com & polyvore.com
5. แปลกและแตกต่าง

เป็น ที่ทราบกันดีอยู่แล้วผู้บริโภคสินค้าหรูหราไม่ได้ยึดติดกับมูลค่าของเครื่อง ประดับอีกต่อไปแล้ว แต่กลับเป็นตรงกันข้าม ผู้หญิงแสดงให้เห็นว่าต้องการเสาะหาเครื่องประดับที่เหมาะกับตัวเองโดย ไม่ขึ้นกับราคา เพราะผู้ซื้อต้องการเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง ซึ่งเหมายถึง การจับเอาเครื่องประดับต่างๆ มาผสมผสานกันในแบบของตัวเอง สร้อยคอที่ใช้ชาร์มจำนวนมาก สร้อยข้อมือชาร์ม สร้อยที่ใส่กับเป็นเลเยอร์ ทองคำสีเครื่องใส่คู่กับสีขาว เป็นการจับคู่ระหว่างเครื่องประดับราคาสูง และราคาปานกลางที่โดดเด่น กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ลงตัว

ภาพ Sterling silver bamboo-motif bangles
จาก Thistle & Bee
http://www.git.or.th/thai/know/2010/01_january/g20100126.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ