วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

นอร์เวย์เตรียมเปิด “คุก” ใหม่สุดหรูสไตล์โมเดิร์น มูลค่า 7 พันล้านบาท

นอร์เวย์เตรียมเปิด “คุก” ใหม่สุดหรูสไตล์โมเดิร์น มูลค่า 7 พันล้านบาท

นอร์ เวย์ ทุ่มงบกว่า 7 พันล้านบาท สร้างเรือนจำสุดหรู สไตล์โมเดิร์น บนเนื้อที่กว่า 800 ไร่ ใกล้พรมแดนประเทศสวีเดน เรือนจำดังกล่าวมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศนอร์เวย์ สามารถรองรับนักโทษได้ 252 คน โดยจะเปิดรับนักโทษอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายนนี้

“Halden Prison” เรือนจำแห่งใหม่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศนอร์เวย์ เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายนนี้

เห็นภาพแล้วบางคนอาจรู้สึกอิจฉา เพราะดูดีกว่าบ้านของใครหลายๆ คน แถมยังตกแต่งสไตล์โมเดิร์นและเต็มไปด้วยศิลปะแบบข้างถนน (Street Art) สไตล์เสียดสีสังคม หรือ ‘แบงก์ซี’ (Banksy) อยู่ทั่วบริเวณ เท่านั้นยังไม่พอ ภายในเรือนจำแห่งนี้ยังมีระบบไฟที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางแสงสว่าง จากธรรมชาติ (เอื้อเฟื้อโดย ฟิลลิปส์) มี “สตูดิโอเพลง” ไว้ให้นักโทษได้แสดงความสามารถด้านดนตรี และเปิดโอกาสให้นักโทษที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้เพื่อเป็นการจรรโลงจิตใจอีก ด้วย

นอกจากนี้ ภายในเรือนจำยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างครบครัน ทั้งห้องสวดมนต์ ห้องสมุด ห้องพบญาติ ห้องฝึกอบรม ห้องออกกำลังกาย (พร้อมกำแพงฝึกปีนเขา) ห้องเวิร์คชอป โรงเรียน ศูนย์ฝึกอาชีพ สนามฟุตบอล และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงานไม้ เป็นต้น

ในส่วนของห้องคุมขังนักโทษ ได้รับการออกแบบให้สว่าง สะอาด อากาศถ่ายเท โดยเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นที่นักโทษสามารถเตรียมอาหารหรือพูดคุยในหมู่นัก โทษด้วยกันเสมือนอยู่ในหอพักทั่วไป ทุกห้องจะมีทีวีจอแบนพร้อมห้องน้ำในตัว เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นใหม่เอี่ยมอ่อง บริเวณผนังมีช่องรับแสงสว่างจากทางด้านนอก และยังมีหน้าต่าง (ไม่มีลูกกรง) ให้นักโทษได้ชื่นชมบรรยากาศภายนอกที่เป็นลานอันกว้างใหญ่ไพศาลรายล้อมด้วย ต้นสน ซึ่งถ้าหากไม่มีกำแพงสูงและระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ที่นี่ก็เหมือนหอพักดีๆ นี่เอง

เรือนจำแห่งนี้ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างมากกว่า 1.3 พันล้านโครเนอร์ (ราว 7.2 พันล้านบาท) เฉพาะผลงานทางด้านศิลปะที่มีอยู่ทั่วเรือนจำและค่าตัวของศิลปินสตรีทอาร์ ทชาวนอร์เวย์ที่มีชื่อว่า “Dolk” ค่าใช้จ่ายก็ปาเข้าไปถึง 6 ล้านโครเนอร์ (กว่า 33 ล้านบาท) แล้ว

เรือนจำ “Halden” มีอาณาบริเวณกว้างขวางมากกว่า 800 ไร่ ล้อมรอบด้วยกำแพงยาว 1.3 กิโลเมตร และสูง 6 เมตร สามารถรองรับนักโทษได้ 252 คน ซึ่งในจำนวนนี้ประกอบด้วยนักโทษที่ถูกจองจำเป็นเวลานานจำนวน 170 คน และนักโทษที่ถูกคุมขังระยะสั้นๆ อีก 55 คน

ช่วง วันหยุดสุดสัปดาห์กลางเดือนที่แล้ว เรือนจำ “Halden” ได้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมอย่างเป็นทางการ โดยมีประชาชนนับหมื่นคนแห่เข้าชมเรือนจำแห่งนี้

สาเหตุหนึ่งที่นอร์เวย์สามารถนำเงินภาษี ประชาชนมาสร้างเรือนจำสุดหรูโดยที่ไม่มีใครออกมาคัดค้านเนื่องจาก นอร์เวย์ เป็นประเทศที่เคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพส่วนบุคลสูงมาก ต่อให้เป็นนักโทษก็ต้องได้รับการปฏิบัติดูแลอย่างดี ทั้งยังมีอัตราการเกิดอาชญากรรมรุนแรงในระดับต่ำอีกด้วย

ที่มา: nrk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ