วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

ทึ่ง! สวนพฤกษชาติ “แนวดิ่ง” บนตึก 8 ชั้นในกรุงลอนดอน

ทึ่ง! สวนพฤกษชาติ “แนวดิ่ง” บนตึก 8 ชั้นในกรุงลอนดอน

ทึ่ง! นักพฤกษศาสตร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศสอวดผลงานการออกแบบ “สวนพฤกษชาติแนวดิ่ง” บนตึก 8 ชั้นของโรงแรม Athenaeum ในกรุงลอนดอน ที่ประกอบด้วยต้นไม้ราว 12,000 ต้น จาก 260 สายพันธุ์

สวนแนวดิ่ง

สมัยที่ยังเป็นเด็ก “แพทริค บลังค์” เคยทดลองปลูกต้นไม้ในแนวดิ่งโดยนำต้นไม้หลากชนิดมาแขวนไว้บนผนังในห้องนอน แล้วนำรากของต้นไม้ไปใส่ไว้ในตู้ปลา ผลปรากฏว่าต้นไม้เหล่านั้นเจริญงอกงามเพราะได้รับปุ๋ยจาก (อึ) ปลา ในขณะที่น้ำในบ่อปลาก็ใสสะอาด เพราะมีต้นไม้ช่วยดูดซับของเสีย

45 ปีต่อมา เด็กชายแพทริค บลังค์ จากประเทศฝรั่งเศส ได้เติบใหญ่กลายเป็นนักพฤกษศาสตร์ ที่มีผลงานการออกแบบสวนพฤกษชาติใน “แนวดิ่ง” ปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สวนพฤกษชาติภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่ประเทศโปรตุเกส ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าสนามเทนนิส 4 สนามรวมกัน และสวนพฤกษชาติขนาดใหญ่ยักษ์ในประเทศคูเวต เป็นต้น

ล่าสุดนายบลังค์ เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้งด้วยการสร้างสวนพฤกษชาติแนวดิ่งบนตึก 8 ชั้นของโรงแรม Athenaeum ในกรุงลอนดอน ที่ประกอบด้วยต้นไม้ราว 12,000 ต้น จาก 260 สายพันธุ์

สวนแนวดิ่ง2

ต้นไม้ ในสวนพฤกษชาติแนวดิ่งบนผนังโรงแรม Athenaeum ราว 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นไม้ใบที่มีสีเขียวตลอดทั้งปี ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์จะเป็นพรรณไม้ที่เปลี่ยนสีสันไปตามฤดูกาล

เทคนิคของเขาก็คือ การนำโครงคล้ายไม้ระแนงที่ทำจากอลูมิเนียมเคลือบพลาสติกมายึดติดเข้ากับผนัง ตึก และคลุมทับด้วยผ้าสักหลาดสังเคราะห์เพื่อให้รากของต้นไม้สามารถยึดเกาะได้ ขณะที่ระบบน้ำไหลผ่านที่เขาออกแบบขึ้น (ได้ไอเดียมาจากการที่เห็นน้ำฝนหยดลงมาจากกันสาด) จะช่วยให้ผ้าสักหลาด สังเคราะห์เก็บกักความชื้นและปุ๋ยเอาไว้ตลอดเวลา

แต่ต้นไม้ที่จะนำมาปลูกบนสวนพฤกษชาติแนว ดิ่งนี้จะต้องผ่านการคัดสรรมาอย่างดี เพื่อให้มั่นใจว่าต้นไม้เหล่านี้จะสามารถเจริญเติบโตงอกงามบนผนังตึกซึ่งมี ความสูงมากๆ ด้วยเหตุนี้นายบลังค์จึงนำพรรณไม้หายากจากเอเชีย (ชนิดที่มีขน เช่น เฟิร์น นานาชนิด) มาปลูกไว้ทางด้านล่างสุดซึ่งเป็นจุดที่ได้รับแสงแดดน้อยและอับชื้น ส่วนบริเวณที่อยู่สูงขึ้นไปซึ่งได้รับแสงแดดในปริมาณมากและต้องเผชิญกับ สภาพลมแรง จะเลือกใช้ต้นไม้ชนิดที่เติบโตบนหน้าผาสูง

นาย บลังค์ ซึ่งปัจจุบันยังคงมีตู้ปลาอยู่ในอพาร์ทเมนต์ กล่าวว่า “ผมจะปล่อยให้การปลูกต้นไม้แนวราบบนพื้นดินเป็นหน้าที่ของคนอื่น เพราะผมจะออกแบบแต่สวนพฤกษชาติในแนวดิ่งหรือแนวตั้งเท่านั้น”

สวนแนวดิ่ง3

สวน พฤกษชาติแนวดิ่งแห่งแรกที่นายบลังค์ออกแบบ ตั้งอยู่ที่เมืองมาดริด ประเทศสเปน สวนดังกล่าวคลอบคลุมพื้นที่บนผนังกำแพงที่เป็นทางเข้าของ “CaixaForum Madrid”

สวนแนวดิ่ง4

แต่ สวนแนวดิ่งไม่จำเป็นต้องตั้งอยู่กลางแจ้ง และนี่ก็คือหนึ่งในตัวอย่างของสวนแนวดิ่งที่ตั้งอยู่ภายใน Taipei Concert Hall ที่ประเทศไต้หวัน (เขาทดลองปลูกสวนแนวดิ่งในร่มเป็นครั้งภายในห้องนอน ตอนอายุ 12 ปี)

สวนแนวดิ่ง5

ต้นไม้ หลายชนิดที่เขานำมาปลูกในสวนแนวดิ่ง ถูกรวบรวมมาจากทั่วเอเชียด้วยตัวของเขาเอง

สวนแนวดิ่ง6

อีก หนึ่งผลงานการจัดสวนแนวดิ่งบนสะพาน Pont Juvénal ใน Aix-en-Provence ประเทศฝรั่งเศส

สวนแนวดิ่ง7

โฉม หน้าสวนพฤกษชาติแนวดิ่งขนาดใหญ่ที่สุดของนายบลังค์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ Rue d’Alsace ในกรุงปารีส คลอบคลุมเนื้อที่มากกว่า 15,000 ตารางฟุต

ที่มา: wired

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ