วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

แบบนี้สิถึงจะเรียก “รถบ้านเคลื่อนที่” ของจริง!

แบบนี้สิถึงจะเรียก “รถบ้านเคลื่อนที่” ของจริง!

ที่ ผ่านมา “paow007″ เคยนำข่าวรถบ้านเคลื่อนที่ ทั้งที่มาในแนวหรูหราและแปลกประหลาดสุดขั้วมารายงานให้ทราบทางเว็บไซต์ bsnnews บ่อยครั้ง (แต่ข้อมูลได้หายไปบางส่วน) แต่คงไม่มีบ้านเคลื่อนที่หลังไหนที่ทำให้เราเห็นภาพ และมีความหมายตรงตัวตามนิยามของคำว่า “รถบ้านเคลื่อนที่” ได้มากเท่ากับ “ทัมเบิ้ลวีด ไทนี่ เฮ้าส์”

“ทัมเบิ้ลวีด” เป็นผลงานสร้างสรรค์ของชาวอเมริกันที่มีชื่อว่านายเจย์ ชาเฟอร์ ถึงแม้จะจดทะเบียนเป็น “รถบ้านเคลื่อนที่” แต่เขาไม่ได้ตั้งใจออกแบบบ้านจิ๋วติดล้อ “ทัมเบิ้ลวีด” ให้เป็นเพียงที่พักระหว่างออกเดินทางหรือแคมปิ้งเท่านั้น หากยังต้องการให้เป็น “บ้าน” สำหรับคนงบน้อยหรือไม่ต้องการเป็นหนี้แบงค์ แต่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองด้วย

ไอเดียในการออกแบบบ้านติดล้อของเขาก็ คือ การสร้างบ้านแบบพอเพียง โดยมีเนื้อที่เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ดังนั้น ทุกตารางนิ้วในบ้านจิ๋วของเขาจะต้องถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และต้องไม่มีพื้นที่ส่วนหนึ่งส่วนใดภายในบ้านที่สร้างมาแล้วเสียเปล่าหรือ ไม่ได้ใช้งาน (เช่นบางคนมีบ้านหลังใหญ่โต แต่บางห้องกลับไม่ได้ใช้งาน หรือไม่เคยเหยียบพื้นที่บางส่วนของบ้านเป็นเวลานานนับปี เป็นต้น)

นายเจย์ ชาเฟอร์ ผู้ก่อตั้ง “ทัมเบิ้ลวีด” เปิดเผยว่า เมื่อปีที่ผ่านมาราคาบ้านโดยเฉลี่ยในอเมริกาอยู่ที่หลังละประมาณ 244,000 เหรียญสหรัฐ (กว่า 8 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แพงเกินเอื้อมสำหรับคนอเมริกันโดยทั่วไป เป็นเหตุให้มีคนอเมริกันถูกยึดบ้านเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ เศรษฐกิจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า “จริงๆ แล้วชีวิตคนเราคงไม่มีอะไรยุ่งยากและปลอดหนี้ ถ้าหากทุกคนรู้จักอยู่แบบพอเพียง”

เมื่อประมาณ 10 ปีก่อนตอนที่เขาลงมือสร้างบ้านจิ๋วเป็นของตัวเองเพราะไม่ต้องการเป็นหนี้ ธนาคาร มีแต่คนหัวเราะเยาะและหาว่าเขาเพี้ยน แต่พอเห็นว่าเขาประหยัดเงินได้มากแค่ไหน แถมยังมีบ้านเป็นของตัวเองโดยไม่ต้องเป็นหนี้ไปอีกเกือบชั่วชีวิต ทั้งยังมีชีวิตเป็นอิสระ ไม่ต้องเป็นหนูถีบจักรหรือทำงานหนักเพียงเพื่อหาเงินมาใช้หนี้ คนเหล่านั้นก็หยุดหัวเราะเยาะและต่างก็ยอมรับเขา

แต่เนื่องกฏหมายบ้านและที่ดินของอเมริกา ไม่อนุญาติให้สร้าง “บ้าน” หลังเล็กมากๆ ขนาดนี้ เขาจึงจำเป็นต้องนำบ้านมาติดล้อและจดทะเบียนเป็น “รถบ้านเคลื่อนที่” แทน


นาย เจย์ ชาเฟอร์ ถ่ายหน้าบ้านจิ๋วติดล้อของเขา (ที่มีขนาดเล็กกว่าตู้เสื้อผ้าของหลายๆ คน)

ปัจจุบันนี้ เขาได้ไม่หยุดอยู่แค่การสร้างบ้านในอุดมคติเป็นของตัวเองเท่านั้น หากยังนำประสบการณ์มาแบ่งปันเป็นตัวหนังสือแล้วพิมพ์ออกขายภายใต้ชื่อ “Small House Book by Jay Shafer” ราคาเล่มละประมาณ 1,350 บาท โดยอธิบายแนวคิด ขั้นตอน และวิธีการต่างๆ ในการสร้างบ้านจิ๋วเอาไว้อย่างละเอียด

ที่สำคัญ เขายังรับสร้างบ้านจิ๋วติดล้อในหลากหลายรูปแบบ โดยมีขนาดตั้งแต่ 65-140 ตารางฟุต ราคาเริ่มต้นที่ $39,000 หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท (แต่ถ้าซื้อแบบไปสร้างเองตามวิธีการและ คำแนะนำของเขาราคาบ้านก็จะถูกลงกว่าเท่าตัว)

นายชาเฟอร์ยังกล่าวอีกว่า เนื่องจาก “ทัมเบิ้ลวีด” เป็นบ้านติดล้อ จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตก่อสร้าง และไม่ต้องมีที่ดินเป็นของตัวเอง แม้แต่นายชาเฟอร์เองก็ยังย้ายที่อยู่ถึง 4 ครั้งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยใช้ชีวิตอยู่ริมทะเลสาป กลางทุ่ง หรือแม้กระทั่งในสวนแอปเปิ้ล ขณะที่ลูกค้าบางคนของเขาก็สนุกสนานกับการใช้ชีวิตภายในอุทยานแห่งชาติ

ตัวอย่าง บ้านขนาดเล็ก (ขายแบบอย่างเดียว ไม่รับสร้าง)

นอกจากบ้านจิ๋วแล้ว เขายังมีแบบบ้านขนาดเล็ก (ไม่รับสร้าง) หลากหลายรูปแบบให้เลือกเช่นกัน โดยจะมีขนาดตั้งแต่ 250 – 840 ตารางฟุต แต่บ้านหลังเล็กที่ว่านี้ลูกค้าต้องมีที่ดินเป็นของตัวเอง และต้องมีใบอนุญาติก่อสร้าง เพราะไม่ใช่บ้านติดล้อ


บ้านจิ๋วติดล้อ “ทัมเบิ้ลวีด”:

ตัวอย่าง บ้าน XS-House เนื้อที่ 65 ตารางฟุต ราคาหลังละ $38,997 (ราว 1.3 ล้านบาท)
* สร้างเอง $16,000 (ประมาณ 5.3 แสนบาท)


ตัวอย่างบ้าน Epu เนื้อที่ 89 ตารางฟุต ราคาหลังละ $45,997 (กว่า 1.5 ล้านบาท)

* สร้างเอง $19,950 (กว่า 6.5 แสนบาท)



ตัวอย่าง บ้าน Weebee เนื้อที่ 102 ตารางฟุต ราคาหลังละ $48,997 (กว่า 1.6 ล้านบาท)
* สร้างเอง $21,150 (เกือบ 7 แสนบาท)

นอก จากนี้ ยังมีบ้านแบบอื่นๆ ให้เลือกอีกหลากหลาย สำหรับท่านที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ ที่เว็บไซต์ “ทัมเบิ้ลวี ดเฮ้าส์”

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2553 เวลา 08:05

    โดนใจผมมากเลย ในชีวิตใฝ่ฝันแบบพออยู่พอกินอยู่แล้ว

    ตอบลบ

อารายเหรอ