วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

เศรษฐีโปรดทราบ! อเมริกาประกาศขาย “เมือง” ทางอีเบย์

เศรษฐีโปรดทราบ! มะกันประกาศขาย “เมือง” ทางอีเบย์

ข่าวดี สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้า (ของ) เมืองในสหรัฐอเมริกา เพราะขณะนี้เมืองเล็กๆ ทางฝั่งตะวันออกของกรุงวอชิงตันที่มีชื่อว่า “วาคอนด้า” กำลังถูกนำมาประมูลทางเว็บไซต์อีเบย์ในราคาเริ่มต้นประมาณ 12 ล้านบาท จากเดิมที่เคยประกาศขายในราคา 36 ล้านบาทเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

“วาคอนด้า” เมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในย่านเมาน์เท่นรีสอร์ทภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ Okanogan ทางทิศตะวันออกของกรุงวอชิงตัน (ห่าง จากเมืองซีแอตเทิล ราว 3 ช.ม.) ใกล้พรมแดนประเทศแคนาดา ถูกเจ้าของนำมาประมูลโดยผ่านทางเว็บไซต์อีเบย์ในราคาเริ่มต้นที่ $359,000 หรือเกือบ 12 ล้านบาท โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทั่วโลกร่วมเสนอราคาถึงวันศุกร์นี้ (2 เม.ย.) เท่านั้น

ร้าน ค้าและสำนักงานไปรษณีย์ ถ่ายเมื่อปี ค.ศ. 1905 (พ.ศ. 2448)

ในอดีต “วาคอนด้า” เคยเป็นเมืองเหมืองทองเก่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1898 (พ.ศ. 2441) โดยนักขุุดทอง เดิมทีเป็นเพียงแคมป์เล็กๆ ต่อมาเริ่มมีคนงานและครอบครัวอพยพเข้ามาอาศัยอยู่มากกว่า 300 คน แต่หลังจากทองถูกขุดขึ้นมาจนหมดก็ได้มีการย้ายไปขุดและทำเหมืองทองแห่งใหม่ ส่งผลให้ชาวเมืองส่วนใหญ่อพยพตามออกไปอยู่ใกล้ๆ เหมืองซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 3 กิโลเมตร แต่ร้านค้าและไปรษณีย์ยังคงเปิดดำเนินการเรื่อยมา ปัจจุบัน ประชากรภายในเมืองคงมีเพียงเจ้าของเมืองและพนักงานเท่านั้น

นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของ “วาคอนด้า” แล้ว ผู้ชนะการประมูลยังจะได้เป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ ภายในเมืองอันได้แก่ ภัตตาคาร/บาร์, ร้านค้าที่เปิดทำการมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ของการก่อตั้งเมืองตราบจนปัจจุบัน (ไม่มีคู่แข่งในรัศมี 24 ก.ม.), ที่ทำการไปรษณีย์ที่เปิดทำการมานาน 109 ปี (เมืองนี้มีรหัสไปรษณีย์เป็นของตัวเอง), ปั๊มน้ำมัน, ทุ่งปศุสัตว์/คอกเลี้ยงวัวและม้า เนื้อที่ 10 ไร่, บ้านขนาด 4 ห้องนอน ที่เหมาะสำหรับดัดแปลงเป็นที่พักแบบ BB (Bed and Breakfast) และล็อกเคบินเ่ก่าแก่อายุ 100 ปี ซึ่งปัจจุบันถูกใช้เป็นที่จอดรถขนาดใหญ่ และพื้นที่ทำงาน

ในอดีต ธุรกิจต่างๆ ภายใน “วาคอนด้า” ถูกปล่อยให้ผู้ที่สนใจเช่าดำเนินกิจการ ต่อมานางสาวแดเฟนี่ เฟลตเชอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของคนปัจจุบัน ได้เข้ามาบริหารและดำเนินการเองทั้งหมด แต่หลังจากครอบครอง “วาคอนด้า” ได้เพียงไม่กี่ปี เธอก็นำเมืองนี้มาประกาศขายในราคา 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 36 ล้านบาทเมิ่อปี ค.ศ. 2008 เนื่องจากเริ่มรู้สึกเหน็ดเหนื่อยที่ต้องแบกรับภาระในการดูแลและบริหาร “วาคอนด้า” ตามลำพัง แต่การขายในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จเพราะตั้งราคาสูงเกินไป

คลิ กเพื่อดูภาพขยาย

ปัจจุบัน “วาคอนด้า” มีราคาประมูลสูงสุดอยู่ที่ $370,201 หรือประมาณ 12 ล้านบาท เศรษฐีคนไหนอยากครอบครองเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของป่าเขา มีสัตว์ป่าชุกชุม ทั้งยังอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว แคมปิ้ง รีสอร์ท รวมทั้งแหล่ง ดูนก ตกปลา เล่นสกี เดินป่า ฯลฯ และอยู่ไม่ห่างจากประเทศแคนาดามากนัก สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

**



ที่มา: bsnnews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ