วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

The Omen (1976&2006) หนังต้องสาป???

The Omen (1976&2006) หนังต้องสาป???


The Omen
(1976&2006) หนังต้องสาป???

ภาพยนตร์ เรื่อง The Omen หรือ ดิ โอเมน อาถรรพณ์กำเนิดซาตานล้างโลก เป็นผลงานเขย่าขวัญที่ตีความอย่างทันสมัย จัดจำหน่ายFfp Twentieth Century Fox เมื่อปี 1976 นำแสดง โดย เกร็กกอรี่ เป็ค และ ลี เร็มมิค และกำกับโดย ริชาร์ด ดอนเนอร์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ผู้ชมยุคนั้น ขนพองสยองเกล้าไม่แพ้ The Exorcist และ Rosemary’s Baby ที่ ออกฉายก่อนหน้านั้น และยังเป็นผลงานที่ผู้สร้างภาพยนตร์ เล่าเรื่องราวอย่างมีชั้นเชิง และนักแสดงแถวหน้ายุคนั้นมาร่วมแสดง ส่งให้ The Omen กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของปีที่ออกฉาย

แต่กว่าจะสำเร็จนั้นทางทีมงานถ่ายหนังก็ต้องพบประสบการณ์ร้ายๆ น่าขนลุกต่างๆ เช่น


-เครื่องบินลำที่คนเขียนบท
David Seltzer โดยสารถูกฟ้าผ่ากลางอากาศ
-โรงแรมที่ผู้กำกับ Richard Donner พักถูกวางระเบิดโดยผู้ก่อการร้าย IRA
-ดารานำ Gregory Peck บอกยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปอิสราเอล เครื่องบินเช่าลำที่ว่าตก ผู้โดยสารตายหมด
-เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่ใช้ถ่ายฉายลิง บาบูนคลั่งถูกสิงโตในสวนสัตว์ขย้ำจนเสียชีวิตเพียงแค่วันเดียวหลังจากที่กอง ถ่ายถ่ายทำเสร็จ
-ในวันเปิดกล้อง ทีมงานตัวหลักหลายคนรอดตายจากรถชนประสานงา
-และที่ช็อกที่สุด John Richardson หนึ่งในทีมงานสเปเชียลเอฟเฟกต์ที่รับผิดชอบฉาก ตัดคอในหนังพบอุบัติเหตุขณะขับรถไปฮอลแลนด์เพื่อถ่ายหนัง A Bridge Too Far เพื่อนของเขาที่นั่งรถร่วมไปด้วยเคราะห์ร้ายเอวขาด ร่างเกือบถูกตัดเป็น 2 ท่อน ตายคาที่ สภาพศพคล้ายศพที่คอขาดในหนัง และที่สำคัญ อุบัติเหตุเกิดขึ้นที่หลักกิโล 66.6 กม.นอกเมือง Ommen !! (Ommen 66.6km.!! )

และความน่ากลัวยังไม่สิ้นสุดในปี 2006 หลังจากเวลาผ่านไป 30 ปี บริษัท Twentith Century Fox จับ The Omen มารีเมกโดยมอบหน้าที่กำกับการแสดงให้กับ John Moore ที่มีผลงานผ่านตานักดูหนังมาแล้วอย่าง Behind Enemy Lines (2001) และ Flight of the Phoenix (2004) เป็นต้น Moore ซึ่งเป็นแฟน เก่าแก่ของหนัง The Omen (ต้นฉบับ) กระหายที่จะทำหนังออกมาในเวอร์ชันใหม่ตีความใหม่ร่วมสมัย โดย หนังเกือบทั้งเรื่องถ่ายทำที่กรุง Prague ประเทศ Czech Republic สวรรค์แห่งใหม่ของกองถ่ายหนังฮอลลีวู้ด


และ ทีมงานก็พบเรื่องเขย่าขวัญอีกครั้ง

-Matt Johnson ผู้รับผิดชอบงาน vusual effects วัดแสง ฉากที่มีฝูงนกกาเป็นแบ็กกราวด์ ตัวเลขที่เครื่องวัดได้ที่คือ 666 เหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับเขามาก่อน

-คืนที่มีการถ่ายฉากรับโทรศัพท์ ไฟที่แขวนอยู่ด้านบนเกิดระเบิดขณะกำลังถ่ายทำ โชคดีที่มีฟิลเตอร์ผ้าไหมบังไฟ เศษแก้วจึงไม่ทำอันตรายทีมกล้องที่อยู่ข้างล่างพอดี

-วันที่ 6 ตุลาคม เกือบครึ่งหนึ่งของทีมงานและนักแสดงป่วยเพราะอาหารเป็นพิษ แต่การตรวจสอบไม่พบเชื้อบักเตรีใดๆในอาหาร

-ตากล้องภาพนิ่ง Vince Valitutti พบว่าภาพ ที่ตนเองถ่าย Pete Postlethwaite ที่แสดงเป็นบาท หลวง Brennan มีอาการเดียวเช่นเดียวกันกับภาพที่ Jennings ถ่ายบาทหลวง Brennan ในหนัง อะไรก็ไม่รู้พาดขวางรูปจากบนลงล่าง

666 นั้นชาวคริสต์เชื่อกันว่า เป็นเลขอัปมงคล เกลียดพอๆ กับเลข 13 (แต่สำหรับไทยแล้วเลข 6 ถือเป็นเลขดี เพราะเลข 6 คือดาวศุกร์)

ทำไมถึงเกลียด

นาน นับหลายร้อยปีแล้วที่บรรดานักเทววิทยาครุ่นคิดและพยายามตีความ ว่าทำไมมนุษย์ถึงกลัวเลข 666 บ้างก็ว่ามันมาจากคำว่า"สัตว์ร้าย" ผู้ที่ต่อต้านพระคริสต์ นอกจากนี้คัมภีร์ไบเบิลเล่าว่าพระผู้เป็นเจ้าสร้างมนุษย์ในวันที่ 6 ขณะที่นักวิชาการบางกลุ่มเชื่อว่าหมาย เลข 666 ในคัมภีร์วิวรณ์อ้างถึงบุคคลในประวัติ ศาสตร์ เป็นรหัสของจักรพรรดิเนโร รวมถึงจักรพรรดิของชาวโรมันองค์อื่นๆ เนื่องจากจักรพรรดิเหล่านี้ปราบปรามและเข่นฆ่าทั้งชาวยิวและชาวคริสต์ในยุค แรกอย่างหนัก โดย กลุ่มนี้มีชีวิตอยู่รอดต้องใช้ตัวเลขและรหัสนี้เพื่อหลบหลีกการถูกประหารภาย ใต้การปกครองของจักรพรรดิโรมัน

แต่ที่แน่ๆ มีชาวคริสต์ไม่น้อยที่หวาดหวั่นกับตัวเลขนี้ ไม่แพ้กับเลข 13 จึงไม่น่าแปลกที่ต่างพยายามหลีก เลี่ยงการใช้เลขอาถรรพณ์เหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อบริษัทอินเทลผลิตซีพียูรุ่นเพนเทียม 3 ความ เร็ว 666 เมกะเฮิร์สออกมาในปี 1999 ก็ตัดสินใจวางจำหน่ายในชื่อ "Pentium III 667" แทน

ในคัมภีร์ไบเบิลซึ่งแบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนแรกเรียกว่า Old Testament กับ New Testament เล่มสุดท้ายในจำนวน 27 เล่ม ของ New Testament มีชื่อว่า Revelation หรือบางแห่งก็เรียกว่า Apoc alypse ตาม ศัพท์เดิมที่มาจากภาษากรีก (ขอใช้คำทับศัพท์เพื่อ ป้องกันความผิดพลาด) มีเนื้อหาเรื่องราวมากกว่าเล่มอื่นๆ และ 666 ก็มาจาก Revelation นี่เอง ในบทที่ 13 ตอนที่ 16-18 ของคัมภีร์กล่าวถึง สัตว์ร้าย (beast) ซึ่งน่าจะหมายถึงซาตานที่เป็น ปฏิปักษ์ต่อศาสนาคริสต์ สัตว์ร้ายที่ว่านี้มีชื่อซึ่งเขียนได้ตรงกับตัวเลขที่มนุษย์ใช้กันคือ 666

666 หรือสัญลักษณ์ของสัตว์ร้ายนั้นมาจากพระคำภี ร์บทนี้


วว 13:11-18

ข้าพเจ้าเห็นสัตว์ร้ายตัวหนึ่งขึ้นมาจาก พื้นดิน มีสองเขาเหมือนลูกแกะ พูดเหมือนมังกร มันใช้อำนาจทั้งหมดของสัตว์ร้ายตัวแรก เมื่อสัตว์ร้ายตัวนี้ทำให้แผ่นดินและผู้อาศัยบนแผ่นดินกราบนมัสการสัตว์ร้าย ตัวแรกที่มีบาดแผลฉกรรจ์ถึงตายแต่หายแล้ว สัตว์ร้ายตัวที่สองนี้ทำปาฏิหาริย์ยิ่งใหญ่ แม้กระทั่งไฟมันก็ทำให้ตกจากท้องฟ้าลงบนแผ่นดินต่อหน้ามนุษย์ได้ มันใช้ปาฏิหาริย์ที่มันได้รับอำนาจให้ทำได้เมื่อสัตว์ร้ายตัวแรกหลอกลวงผู้ อาศัยบนแผ่นดินให้หลงไป โดยชักชวนเขาให้สร้าง รูปปั้นถวายแด่สัตว์ร้ายที่ยังมีชีวิตอยู่แม้ถูกดาบฟันเป็นแผลฉกรรจ์แล้ว สัตว์ตัวที่สองนี้ได้รับอำนาจให้ชีวิตแก่รูปปั้นของสัตว์ร้ายตัวแรก เพื่อให้รูปปั้นนั้นพูดได้ และได้รับอำนาจประหารชีวิตทุกคนที่ไม่ยอมกราบนมัสการรูปปั้นของสัตว์ร้าย สัตว์ร้ายตัวที่สองนี้บังคับทุกคน ทั้งผู้น้อย ผู้ใหญ่ ทั้งคนมั่งมีและคนยากจน ทั้งคนอิสระและทาส ให้สักตราไว้ที่มือขวาหรือที่หน้าผาก ไม่มีใครซื้อขายได้ ถ้าไม่มีตราคือนามของสัตว์ร้ายหรือจำนวนเลขของนามนั้น ดังนั้น จำเป็นต้องมีปรีชาญาณ ผู้มีปัญญาจงตีความจำนวนเลขของสัตว์ร้าย ให้ได้ เพราะมันเป็นจำนวนเลขที่หมายถึงมนุษย์คนหนึ่ง จำนวนเลขนั้นคือ 666


พระกรีก นิกายโปรเตสแตนต์รูปหนึ่งชื่อ อิเรเนอุส ผู้มีชีวิตอยู่ในราว ค.ศ.100-202 พระรูป นี้ขึ้นชื่อในเรื่องต่อต้านพวกที่เป็นปฏิปักษ์กับศาสนาคริสต์ แบบโปรเตสแตนต์ หลังจากเสียชีวิตไป ได้รับการยกย่องให้เป็นนักบุญอิเรเนอุส ได้เขียนหนังสือชื่อว่า Against Heresies ในนั้นได้ กล่าวถึงเลข 666 ไว้ไม่น้อย ท่านได้ใช้ภาษากรีกในยุคของท่านเขียนแทนคำหลายคำ อย่างเช่นคำว่า LATEINOS ซึ่งมีความหมายว่า คนที่ใช้ภาษาลาตินในการพูดสื่อสารกัน จากนั้น ตัวอักษรแต่ละตัวเมื่อแทนค่าด้วยตัวเลขตามความหมายในภาษากรีกโบราณแล้ว จะได้ค่าตัวเลขดังต่อไปนี้ L=30 A=1 T=300 E=5 I=10 N=50 O=70 S=200 เมื่อเอาตัวเลขที่ได้มารวมกัน แล้วได้ค่าเท่ากับ 666 พอดี

ที่น่าประหลาดคือ ลาตินเป็นภาษาทางการของวาติกัน ซึ่งเป็นศูนย์รวมของคริสต์แบบโรมันคาทอลิก นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายคำที่เมื่อแปลงตัวอักษรไปเป็นตัวเลขโดยวิธีเดียวกันแล้วก็จะได้ 666 เช่นกัน คำเหล่านั้น ได้แก่ HE LATINE BASILEIA (แปลว่า อาณาจักรของพวกลาติน) ITALIKA EKKLESIA (ศาสนาคริสต์แบบอิตาลี ซึ่งก็น่าจะหมายถึงโรมันคาทอลิกนั่นเอง) APO STATES (การกบฏทางศาสนา) PARADOSIS (คำนี้ตรงกับ คำว่า Tradition ในภาษาอังกฤษความหมายในที่นี้ เจาะจงถึงข้อปฏิบัติบางอย่าง ที่คริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ไม่พอใจว่าวาติกันกำหนดขึ้นเอง โดยวาติกันให้เหตุผลว่าเป็นข้อปฏิบัติที่ไม่ถูกบันทึกไว้) เกี่ยวกับการแทนค่าของคำแต่ละคำ นอกจากการแปลงตัวอักษรเป็นตัวเลขโดยใช้ภาษากรีกโบราณแล้ว การแปลงโดยใช้ภาษาฮีบรูในคำบางคำที่มีความหมายว่าอาณาจักรโรมัน และคนโรมัน ก็ให้ค่า ตัวเลขรวมออกมาเป็น 666 เช่นกัน (ขอให้ดู ตารางประกอบด้วยจะเห็นภาพที่ชัดเจน) ดังนั้น ความหมายตามที่อิเรเนอุสถอดรหัสออกมา สัตว์ ร้ายหรือปิศาจที่กล่าวถึงในไบเบิลคือพวกที่ไม่ยึดถือตามแนวทางปฏิบัติแบบ เดิมนั่นเอง

ในภาษาฮีบรู คำว่า ROMIITH แปลว่า อาณาจักรโรมัน ROMITI แปลว่า คนโรมันตารางต่อไปแสดงให้เห็นค่าของตัวเลขที่เมื่อรวมแล้วก็ได้ 666 เช่นกัน

เหรียญทองโบราณที่ ทำขึ้นในยุคบาบีโลนจำนวนหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ ในกรุงเบอร์ลิน เป็นเหรียญสองด้านที่บอกให้ ทราบว่าพวกเขานับถือพระอาทิตย์ อีกด้านหนึ่งเป็นตารางสี่เหลี่ยมจำนวน 36 ช่อง คือเรียงในแนวตั้งหกช่อง แนวนอนหกช่อง ตารางนี้ใส่ตัวเลขตั้งแต่ 1 ถึง 36 ลงไปโดยไม่ซ้ำกัน ซึ่งนักโบราณคดีกล่าวว่า ช่องทั้ง 36 ช่องมีความหมายถึงสวรรค์ ที่ยึดหลักดาราศาสตร์ 36 ชั้น เหรียญพวกนี้จะใช้ประกอบการทำนายอนาคตที่นักบวชจะเป็นผู้ทำหน้าที่นั้น แม้จะไม่ได้โยงไปหาไบเบิล แต่ที่แปลกคือ ตัวเลขในตารางแต่ละแถว ไม่ว่าแนวตั้ง หรือแนวนอนรวมกันแล้วได้ผลลัพธ์เป็น 111 ซึ่งเมื่อคูณด้วย 6 (ซึ่งหมายถึง 6 แถว) ก็ได้ค่าออกมาเป็น 666 แม้ กระทั่งช่องตามแนวทแยง ก็ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน ส่วนอีกเหรียญหนึ่งเป็นของกรีกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

มีนักทำนายอนาคตชาวตะวันตกบางคน ทำนายโดยอิงข้อความดังกล่าวจากไบเบิลไว้ว่า 666 นั้น เป็นการบอกถึงวันสิ้นโลก ซึ่งน่าจะได้แก่วันที่ 6 เดือน มิถุนายน ค.ศ.1906 หรือไม่ก็วันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ.2006 ซึ่งทั้งสองวันตามคำ ทำนายก็ผ่านมาเรียบร้อยแล้วโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น

นอกจากการเกี่ยวข้องในด้านความเชื่อ ทางศาสนาแล้ว 666 ยังไปเกี่ยวข้องกับอะไรที่แปลกๆ อีกหลายเรื่อง

ผลบวกตัวเลขทั้งหมดในวงล้อรูเล็ตต์ ซึ่งมีตัวเลข 1 ถึง 36 นั้น เท่ากับ 666

666 เป็นชื่อเล่นที่นักเคมีใช้เรียก Benzene Hexachloride ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลงที่ออกฤทธิ์แรงมาก สัญลักษณ์ทางเคมีของสารชนิดนี้คือ C6H6C16

ผลบวกของค่าเงินแบบเหรียญของญี่ปุ่น ซึ่งมีมูลค่า 500, 100, 50, 10, 5, 1 เยน รวมกันแล้วเท่ากับ 666 เช่นเดียวกับผลบวกของตัวเลข โรมัน D=500, C=100, L=50, X=1, V=5, I=1 (แต่เลข โรมันยังมี M อีกตัวที่มีค่าเท่า กับ 1000)

ชื่อเต็มของอดีตประธานาธิบดี โรนัลด์ เรแกน นั้นมีจำนวนตัวอักษรที่นับได้ 666 คือ RONALD WILSON REAGAN ทำให้เขามีชื่อเล่นในหมู่คน สนิทว่า “666” นอกจากนั้น บ้านที่แคลิฟอร์เนียของเขาในช่วงที่พ้นจากตำแหน่งคือบ้านเลขที่ 666 ซึ่งต่อมาถูกขอให้ เปลี่ยนเป็น 668

ที่สหรัฐอเมริกามีทางหลวงหมายเลข 666 ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “the Highway of the Beast” ต่อมาถูกเปลี่ยนหมายเลขเป็น 491 ในปี 2003


โลกที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วหลังการเกิดของคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต หลายคนมองว่าเป็นตัวการที่นำมนุษยชาติไปสู่การทำลายล้างกันได้เร็วขึ้นและ ง่ายขึ้น ถ้าเราเอาตัวอักษร ในภาษาอังกฤษเริ่มจาก
A แทนค่าด้วย 1, B=2 แบบนี้ ไปจนถึงตัว Z ซึ่งเท่ากับ 26 แล้วเอาตัวเลขที่ได้มาแทนค่าในคำว่า COMPUTER ตัวเลขที่ได้คือ 3 15 13 16 21 20 5 18 เมื่อ เอาตัวเลขแต่ละตัวคูณด้วย 6 แล้วนำผลลัพธ์มาบวกกัน ค่าสุดท้ายที่ได้คือ 666 ส่วนตัวอักษร www ซึ่งรู้กันดีว่าคือ World Wide Web นั้น มีค่าเท่ากับ 666 ในภาษาฮีบรู เพราะตัวอักษรตัวที่ 6 ในภาษาฮีบรูนั้นเขียนเป็น W หรือ V

http://www.mythland.org/html/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=149&page=5

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=milintaria&date=03-06-2007&group=2&gblog=4

http://artsmen.net/content/show.php?Category=newsboard&No=3740

http://seedang.com/stories/33113

http://blog.eduzones.com/yukiokung/1266

http://www.cinemagonline.com/coming/omen.html+ +



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ