วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

“ภาพ คำเตือนบนซองบุหรี่”

เลิกสูบ บุหรี่ซะเถอะ


ได้หนังสือน่าสนใจมาเล่มหนึ่ง เป็นเอกสาร “ภาพ คำเตือนบนซองบุหรี่” โดยมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ที่มี ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เป็นประธานมูลนิธิ ท่านผู้นี้คือคีย์แมนคนสำคัญของบ้านเราในการรณรงค์ให้คนไทย ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ จริงๆ แล้วบ้านเราก็รณรงค์เรื่องนี้กันมานาน แต่ก็ไม่ได้เอาจริงเอาจังอะไรกันมากนัก จนเมื่อสักสิบปี่ที่ผ่านมาที่เริ่มจะเอาจริงกันมากขึ้น เพราะพิษภัยของบุหรี่มันขยายตัวลุกลามกินชีวิตคนไทยปีหนึ่งๆ นับพันราย ไม่เพียงแค่บ้านเรา ทั้งโลกเขาก็ตระหนักถึงพิษภัยนี้เป็นอย่างดี แต่ก็น่าแปลกที่รู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดี แต่ก็ยังตะบี้ตะบันสูบกันเข้าไป

ลำพัง ตัวเองสูบน่ะ จะตายห่าตายโหงก็เรื่องของคุณ แต่คนรอบข้างนี่สิจะพลอยตายไปด้วย เขามีงานวิจัยออกมาว่า คนรอบข้างที่ไม่ได้สูบกะเขาแต่ดันรับเอาควันเข้าไปนั่นก็มีโอกาสเป็นโรค ต่างๆ สูงพอๆ กับคนสูบ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคนทั้งโลก (โดยเฉพาะที่ไม่สูบ) ก็ออกมาต่อต้านการสูบบุหรี่กันยกใหญ่ มีทั้งการจัดกิจกรรม การประชุมเสวนา ออกสื่อต่างๆ มากมาย อย่างบ้านเราที่เห็นกันชัดๆ ก็คือสปอร์ตโฆษณาทางทีวี ซึ่งทำออกมาได้ดีมากๆ แต่ไม่รู้ว่าจะไปสะกิดต่อมสามัญสำนึกคนไทยได้มากน้อยแค่ไหน

อีก วิธีหนึ่งที่ทั้งโลกเขาทำกันก็คือการติดคำเตือนที่ซองบุหรี่มันซะเลย คือห้ามไม่ให้สูบเห็นทีจะยาก ก็เลยใช้วิธีเตือนโดยติดข้อความหรือรูปภาพที่แสดงถึงพิษภัยของบุหรี่ ประมาณว่า กูเตือนมึงแล้วนะ ถ้าอยากจะตายก็เรื่องของมึง … บ้านเราก็เอากะเขาด้วย แรกๆ ก็ติดเป็นคำพูดว่าสูบแล้วอันตรายนะ จะเป็นโรคโน้นโรคนี้นะ หลังๆ ก็ใส่เป็นรูปมันซะเลย เพื่อขู่พวกสิงห์อมควันและพวกที่ริจะลองสูบ

ปัญหา โลกแตกที่ใครๆ ก็สงสัยว่า ในเมื่อมันไม่ดีก็เลิกผลิตมันสิ… อันนี้ไม่ขอออกความเห็นว่าทำไมเขาถึงยังไม่เลิกผลิต น่าจะรู้ๆ กันอยู่ หรือใครคิดว่าอย่างไรครับ ลองมาเล่าสู่กันฟัง


ของประเทศไทย บ้านเราชอบแบบซาดิสม์ ผ่ากันให้เห็น เจาะกันให้ดู มันจะกลัวกันมั้ย


ของบราซิลก็โหดพอกัน ตัดปอดมาให้ดูกันชัดๆ
ภาพกลางสื่อว่า ดูดบุหรี่แล้วจู๋ไม่แข็ง!
ภาพสุดท้ายบอกว่าบุหรี่มีสารอาเซนิคและแนฟธาลีน
สูบแล้วจะตายหองอย่างหนูและแมลงสาบ


ภาพแรกของฮ่องกง ไม่ค่อยดุเดือดเท่าไหร่ บอกว่าดูดแล้วจะเป็นมะเร็งปอด
ถัดมาเป็นของสิงคโปร์ บอกว่าจะเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งลูก
สุดท้ายของฮ่องกง น่ากลัวมาก บอกว่าดูดบุหรี่แล้วจู๋หัก!


ของออสเตรเลียออกแนวให้ข้อมูล
บอกว่าดูดบุหรี่แล้วเป็นมะเร็งปอด หลอดเลือดอุดตัน มะเร็งช่องปาก
กรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ ในรูปจะมีหมายเลขฮอตไลน์รับปรึกษาการเลิกบุหรี่


ของประเทศในสหภาพยุโรป ภาพแรกบอกว่าจะตายช้าๆ อย่างทรมาน
ภาพต่อมาบอกว่าส่งผลต่อเชื้ออสุจิจะทำให้มีบุตรยาก
และสุดท้ายจะทำให้เซ็กซ์เสื่อม!


หน้าปกหนังสือ ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่
สนใจเข้าไปโหลดมาอ่านกันได้ฟรีที่
www.smokefreezone.or.th
มีข้อมูลน่าสนใจอีกมากมายเกี่ยวกับ ภัยร้ายของบุหรี่


http://janghuman.wordpress.com/2008/09/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ