วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จักรีนฤเบศร( ครองเวหา ครองนที จักรีนฤเบศร) ต.911


เรือรบหลวง จักรีนฤเบศร ถือเป็นเรือบรรทุกอากาศยาน ลำแรก และลำเดียว ณ ขณะนี้ของกองทัพเรือไทย และประเทศอาเซียน เรือถูกสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือ EN Bazan เมืองเฟรรอล ประเทศสเปน ประเทศที่ได้ชื่อว่า มีกองทัพเรือที่ดีที่สุดในโลก ขึ้นระวางประจำการเมื่อ 20 มี.ค. พ.ศ.2540 เรียกว่า เรือ ต.911 ซึ่งอยู่ในโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาของกองทัพเรือไทยรายละเอียดประวัติ อ่านได้ที่เว็บกองทัพเรือไทย ครับ

http://www.navy.mi.th/cvh911/past.html



รล.จักรีนฤเบศร 911 สร้างที่อู่ต่อเรือบาซาน ประเทศสเปน อู่ต่อเรือ EN Bazan นั้นมีอายุกว่า 200 ปี อยู่ทางเหนือของประเทศสเปน เป็นเมืองแห่งการต่อเรือ เหมือนกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาบ้านเรา


เรือเล็กและระบบชักหย่อนด้าน ข้างลำเรือของจักรีนฤเบศร มีเรือเล็กทั้งหมด 3 ลำ ใช้ในการขนถ่ายกำลังพลขึ้นฝั่ง


ห้องด้านบนสุดเป็นสถานที่ควบ คุมการนำเรือ(Console) ซึ่งใช้ในการควบคุมทิศทางเรือ


หอควบคุม เรดาร์แสดงเป้าหมายบริเวณรอบเรือ ใช้ในการดูแลความปลอดภัยในในการนำเรือ เรือสมัยใหม่ เหมือนเครื่องบิน ควบคุมการนำร่องด้วยระบบคอมพิวเตอร์


ชั้นดาดฟ้าบิน เรือจักรนฤเบศรนั้นมีหน่วยบินเป็นของตนเอง ชื่อว่าหน่วยบินเรือหลวงจักรีนฤเบศร อยู่ที่สนามบินอู่ตะเภา ฝูงบิน 1 สัญญาณเรียก PHOENIX เป็นเครื่องบินขับไล่แบบ AV85 และฝูงบิน 2 คือ เฮลินคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ S70B สัญญาณเรียก NAVY HAWK


เฮลินคอปเตอร์ Sea Hawk หรือ Navy Hawk เป็นเครื่องรุ่น S-70 เป็นเครื่องบินเฮลินคอปเตอร์รบ เกือบเต็มรูปแบบ ใช้ในการปราบเรือดำน้ำ และสนับสนุนทางอากาศให้หน่วยนาวิกโยธิน(ทหารราบ ของกองทัพเรือ ทำการรบแบบทหารบก)


โฉมหน้าทหารหน่วยนาวิกโยธิน กับปืนใหญ่ 155 มม. ซึ่งเป็นราชาแห่งสนามรบ ยิงไกลกว่า 3 กม. การรบทางบกรบแพ้ชนะขึ้นอยู่กับปืนใหญ่นี่แหละ นาวิกโยธินหรือ Marines ในชื่อเรียกภาษาอังกฤษ กองทัพสหรัฐรบที่ไหนใช้นาวิก ลุยตลอด


ป้ายจักรีนฤเบศร ที่สุดแห่งกำลังรบทางเรือของกองทัพเรือไทยทำให้ประชาชน นอนหลับอย่างมีความสุข ที่เรามีเรือที่มีศักยภาพมากที่สุดในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้


น่าจะเป็นเรือรบเพียงลำเดียว มั้งที่มีของที่ระลึกขายบนเรือ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา เสื้อ และของที่ระลึกต่าง ๆ


ทหารเรือจะมี 3 พรรค พรรคกลิน และพรรคกะนาวิน และพรรคนาวิกโยธิน พรรคกลิน ทำงานใต้ท้องเรือ พรรคกะนาวินทำงานบนเรือ พรรคนาวิกโยธินรบเหมือนทหารบก แต่สังกัดกองทัพเรือ


ธงราชนาวีไทย มีรูปช้างเผือกทรงเครื่องยืนแท่นหันหน้าเข้าเสาธง และมีพื้นเป็นธงชาติไทย ประวัติธงราชนาวีhttp://www.navy.mi.th/navalmuseum/002_history /html/his_b12_flat_thai.htm


เด็ก ๆ เหล่านี้แหละครับ ที่โตขึ้นก็จะเป็นกำลังหลักของกองทัพไทย ที่จะปกป้องประเทศชาติ


เลี้ยงทหารพันวัน ใช้งานวันเดียว พี่น้องทหารเรือก็เช่นกัน คิดถึงเพลงทหราเรือ...หะเบสสมอพลัน ออกสันดอนไป ลัดไปเกาะสีชัง จนกระทั่งกระโจมไฟ เที่ยวหาข้าศึก มิได้นึกจะกลับมาได้ ถึงตายตายไป ตายให้แก่ชาติของเรา

เกร็ดเล็กน้อย ว่าทำไมถึงเป็น ดอกประดู บานพร้อมกัน โรยพร้อมกัน สมัยกบฎแมนฮัตตัน(กบฎทหารเรือ) ทหารเรือกลุ่มหนึ่งจี้ตัว จอมพล ป.พิบูลสงคราม ระหว่างเป็นประธานพิธี รับมอบเรือขุดสันดอน ชื่อ แมนฮัตตัน(จึงเป็นชื่อของกบฎ) รายละเอียดผมไม่เล่ามากเอาเป็นว่าทหารเรือกลุ่ม ดังกล่าว ก่อรัฐประหารไม่สำเร็จ ก็ต้องเป็นกบฎ ตามระเบียบ ระหว่างที่ขับเรือหลวงศรีอยุธยา อยู่ที่กลางแม่น้ำ เจ้าพระยา ญาติรุ่นเก่า ๆ ที่เป็นทหารเรือเล่าให้ฟังว่า ถ้าเรือจะออกปากอ่าวได้ ต้องยิงสะพานพุทธยอดฟ้า แต่ ทหารเรือไม่ยอมยิง เพราะเกรงพระบารมี(เห็นไม๊) จึงยอมตายทั้งลำเรือ การกบฎครั้งนี้สูญเสียชีวิตกันมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ไทย

ใครสนใจหาอ่านได้ ตาม Link
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%8F%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%AE%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%99

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nuttavut&group=7




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ