วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

DIY กางเกงตัวเก่า ให้เป็นขาสั้นสุดเปรี้ยวท้าลมร้อน

Jeans to Shorts Transformation!





DIY กางเกงตัวเก่า ให้เป็นขาสั้นสุดเปรี้ยวท้าลมร้อน


สาวช่างไอเดียที่อยู่ว่างไม่เป็น หรือสาวช่างแต่งตัวที่ชอบตัดเย็บประดิดประดอยอย่าช้า เปิดตู้เสื้อผ้าถ้าเห็นกางเกงขายาวเก่าๆ ที่อยากโละทิ้ง แต่ใจนึงยังเสียดาย บางตัวซื้อมายังไม่ทันจะได้แกะออกจากถุงก็ดันกลายเป็นกางเกงที่ถูกลืม ลองเมคโอเวอร์กางเกงสแล็คหรือกางเกงผ้าสุดเรียบร้อยให้เป็นขาสั้นสุดเก๋ กับขั้นตอนที่ง่ายยิ่งกว่าอะไรในโลกที่เราเอามาฝากเป็น DIY กัน


สิ่งที่คุณ ต้องมี แน่นอนคือกางเกงขายาวที่คุณมันเขี้ยวอยากจะตัดขาทิ้ง จะขากระบอก ขาบาน สแล็ค ได้ทั้งนั้น ขอให้ท่อนบนยังสภาพดี ซิบ ตะขอ กระดุม ยังไม่เสียหาย และเอวไม่เล็กเกินไปจนคุณจำไม่ได้ว่าซื้อมาดองไว้กี่ปี


อุปกรณ์ตัดเย็บ ตัวช่วยสำคัญ คือ กรรไกร สายวัดหรือไม้บรรทัด เข็มเลาะผ้า ชอล์คเขียนผ้า (สำหรับมือใหม่ไม่โปร) เข็มหรือด้าย และที่ขาดไม่ได้ หมุดสวยๆ หรือกระดุมเก๋ๆ 5-10 ตัว หรือเท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่คุณจะดีไซน์

อุปกรณ์พร้อม แรงพร้อม ใจพร้อม ก็ลงมือทำกันเลย...


1. ทาบกางเกงกับตัว ใช้สายวัดๆ ความสูงพอดีจากช่วงเอวลงไปถึงข้อเท้า มาร์คความยาวตลอดลำตัวไว้ จากนั้นกะความสูงจากข้อเท้ามาจนถึงระยะที่คุณต้องการตัดขาทิ้ง จะสั้นเท่าไหร่ตามใจชอบ แต่อย่าลืมเผื่อส่วนเกินเพื่อพับขอบขาขึ้นไปประมาณ 2.5 นิ้ว เมื่อสั้นได้ใจอย่างที่ต้องการ ก็ทาบไม้บรรทัดแล้วลงชอล์กเขียนผ้าทั้งสองข้าง

2. จัดการลงกรรไกรอำลาขาเก่า

3. วัดส่วนพับชายที่เผื่อไว้ประมาณ 2.5 นิ้ว พับทบขึ้นไป ใครสายตาไม่เป๊ะมือไม่นิ่งจะลงชอล์คอีกรอบก็ไม่ผิดกติกา หรือจะใช้เข็มหมุดเนาห่างๆ พอเป็นแนวก็ไม่ว่า เพราะนี่คือส่วนแรกของการตกแต่งขาเพื่อให้ได้ความสั้นที่ต้องการจริงๆ จากนั้นลงเตารีดไฟปานกลาง รีดๆ กดๆ ให้รอยพับชัดเจน ใครเนาด้วยเข็มหมุดไว้อย่าลืมดึงออกด้วยนะจ๊ะ


4. ได้ขาสั้นสมใจแล้ว แต่ยังไม่เรียบร้อยเพราะยังไม่ได้ตกแต่ง ส่วนที่พับทบขึ้นมาในตอนแรก ให้พับลงไปอีกหนึ่งนิ้วเพื่อเก็บชาย แล้วลงเตารีดความร้อนเท่าเดิมซ้ำอีกครั้ง


5. ใกล้แล้วค่ะ ใกล้เนี้ยบแล้ว แต่เนี้ยบไม่พอเพราะชายกางเกงยังโล่งโหวง (ไม่เหวง) ควรจะมีอะไรสนุกๆ ประดับหน่อย ก็หมุดหรือกระดุมสไตล์ที่ชอบที่เราให้เตรียมไว้นั่นแหละ จัดแจงแสดงความเป็นครีเอทีฟออกมาเลยว่าจะตกแต่งอย่างไร เป็นหมุดเรียงกันสามแถว สองแถว ก็แล้วแต่จะเล่น

ลงเข็มเลาะตะเข็บออก ในส่วนที่จะใส่หมุดหรือกระดุมลงไป อย่าให้ตะเข็บลุ่ยจนเละ จิ้มเบาๆ ครั้งสองครั้งตรงตำแหน่งลงหมุดก็พอแล้ว จากนั้นก็กดหมุดลงไป ใครไม่ถนัดตอกหมุดจะเปลี่ยนเป็นกระดุม ก็ออกแบบคล้ายๆ กัน แต่ใช้เข็มและด้ายเย็บกระดุมให้เรียบร้อยแน่นหนาแทน ก็เวิร์คเช่นกัน


เท่านี้ก็สำเร็จเสร็จเป็นกางเกงใหม่ใน ตู้เก่าแล้ว 1 ตัว ได้กางเกงใส่เดินเล่นเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องเสียสตางค์หลายร้อย แค่หยิบกางเกงเก่าที่ถูกลืมมาแปลงโฉม ช่างเหมาเจาะอะไรกับหน้าร้อนเช่นนี้...


ขอขอบคุณภาพ ประกอบจาก collegefashion.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ