วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เซี่ย ต๋า---นักวาดการ์ตูนสาวโมเอะของจีน



เซี่ย ต๋า---นักวาดการ์ตูนสาวโมเอะของจีน




เซี่ย ต๋า เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน ปี 1981 ที่มณฑลหูนานของจีน เพราะฉะนั้นเธอจึงตั้งชื่ออังกฤษให้ตัวเองว่า April เธอสูง 158 เซ็นติเมตร เธอเริ่มวาดการ์ตูนเมื่อยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย มีคอลัมน์ในนิตยสารการ์ตูนหลายเล่ม และได้รับรางวัลมากมาย คนในวงการการ์ตูนจีนระบุเธอว่า เป็นนักวาดการ์ตูนรุ่นใหม่ที่เจ๋งที่สุดในจีน

เซี่ย ต๋า บอกว่า ตอนยังเรียนมัธยมอยู่ ในห้องเรียนของเธอ ผู้หญิงส่วนใหญ่โตขึ้นอยากเป็นนักวาดการ์ตูนทั้งนั้น ส่วนเธอกลับเป็นคนเดียวที่คิดว่าการวาดภาพเป็นงานอดิเรกเฉยๆ แต่ในที่สุด เธอเป็นคนเดียวที่กลายเป็นนักวาดวาดการ์ตูน แต่เธอเห็นว่า การมุ่งมั่นวาดภาพนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย เหมือนกับกินข้าว และนอนหลับ การวาดภาพเป็นเรื่องที่ต้องทำทุกวัน เธอจึงคิดว่าไม่มีอะไรยากหรอก เธอยังบอกว่า เธอนอนวันละ 11 ชั่วโมง และวาดภาพ 10 ชั่วโมง เรื่องที่เธอเขียนนั้น ส่วนใหญ่ก็มาจากความฝัน โดยเธอจะนอนกลางวัน และตื่นในบ่าย ทำงานในกลางคืน วาดภาพไป ฟังเพลงไป รวมทั้งดื่มกาแฟหรือชา


ปัจจุบัน เซี่ย ต๋า กำลังฮิตในทั้งจีน ญี่ปุ่นและประเทศตะวันตก หนังสือการ์ตูนเรื่อง "จื่อปู้อวี่" (子不语) เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงวัย 9 ขวบ ชื่อ เสี่ยวอวี่ ย้ายบ้านกับพ่อแม่ไปอยู่หมู่บ้านโบราณเล็กๆ แห่งหนึ่ง และเจอเรื่องแปลกๆ สนุกๆ มากมาย เป็นเรื่องยาวที่ประกอบด้วยเรื่องสั้นๆ หลายๆ เรื่อง จับใจผู้อ่านมาก การ์ตูนนี้ได้รับความชื่นชอบจากบรรณาธิการการ์ตูนชื่อดังของหญี่ปุ่นหลายคน จึงได้ลงพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนชื่อ "อัลตร้า จั๊มพ์" (Ultra Jump) ของญี่ปุ่น



เซี่ย ต๋า ไม่เพียงแต่วาดภาพเก่ง อีกทั้งยังมีหน้าตาน่ารักด้วย สื่อมวลชนไต้หวันพรรณนาความงามของเธอว่า "มีตาใสแป๋วบริสุทธิ์ ใบหน้าที่น่ารักน่าเอ็นดู ผมยาวสีดำขลับ และบุคลิกที่งดงาม และเรียบร้อย เหมือนกับสาวงามที่ออกมาจากการ์ตูน" สื่อมวลชนต่างประเทศยังตั้งสมญาให้เซี่ย ต๋าว่า เป็นสาวนักเขียนการ์ตูนโมเอะที่สุดของจีน ("โมเอะ" เป็นภาษาญี่ปุ่น เดิมใช้เรียกตัวละครผู้หญิงที่น่ารักๆ ใสๆ ตาบ้องแบ๊วในการ์ตูน)

แต่ เซี่ย ต๋า เขียนบล็อกว่า ไม่อยากให้ผู้คนสนใจหน้าตาของเธอมากกว่าผลงานของเธอ เธอบอกว่า ผลงานเป็นเรื่องของการทุ่มเวลา และจิตใจ เธอเป็นนักวาดการ์ตูน เธอใช้เวลาทั้งหมดไปกับการทำงาน จึงไม่มีกำลังเหลืออีกเพื่อรับมือกับเรื่องอื่นๆ


เซี่ย ต๋า ชอบวัฒนธรรมและวรรณคดีดั้งเดิมของจีนอย่างมาก เธอชอบอ่านบทความและบทกวีโบราณจีนมาตั้งแต่เด็ก วรรณคดีเหล่านี้มักจะให้แนวความคิดแก่เธอในการแต่งเรื่องและวาดภาพ

เซี่ย ต๋า เห็นว่า ชีวิตความเป็นอยู่ในเมืองทันสมัยทุกวันนี้ ทำให้จิตใจคนเราเหนื่อย และไม่สงบ เธอหวังว่า การ์ตูนของเธอจะชำระจิตใจผู้คนได้ เพราะฉะนั้น ภาพและผลงานของเธอจึงมีลักษณะที่สะอาด สดชื่น และเป็นธรรมชาติ ซึ่งตรงกับลักษณะของวัฒนธรรมโบราณจีน เธอบอกว่า วรรณคดีโบราณของจีนสอนให้เธอมองโลกอย่างจริงจัง ส่วนการวาดการ์ตูนนั้น เป็นวิธีการบันทึกความรู้สึกและความเข้าใจต่อโลกของเธอ







中国原创漫画《子不语》日本出版















ที่มา : ขอขอบคุณ
http://april44.blogbus.com/index_3.html
http://game.mop.com/tag.jsp?t=%E5%A4%8F%E8%BE%BE&p=2
http://thai.cri.cn/221/2010/05/05/242s174903.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ