วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เมื่อการรณรงค์ รักนวล สงวนตัวไม่ได้ผล

สมัยหนึ่งเอดส์เคยเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเมืองไทยจนใครๆก็กลัวว่าอีกสิบยี่สิบ ปีประเทศจะร้างผู้คนเพราะติดเอดส์ตายหมด ดื่มน้ำกับคนเป็นเอดส์ก็ติด จับตัวก็ติด เดินถนนก็กลัวผู้ติดเชื้อเอาเข็มฉีดยาไล่แทง ครูพละมัธยมผมยังบอกว่า"สมัยนี้มีเอดส์สายพันธุ์ใหม่ ติดตอนเช้าตอนเย็นตาย" ไอ้นักเรียนฟังก็ โหยย อะไรวะ นี่มันยิ่งกว่าอีโบล่าอีก!
นั่นมันก็นานมาแล้ว แหะๆ หลุดเลยว่าตัวเองแก่
ปัญหาเอดส์ในไทยตอนนั้นเกิดจากลูกผู้หญิงที่ต้องทำงานอยู่ในมุมมืดของสังคม ซึ่งถ้าไม่มีผู้กล้าอย่างคุณมีชัยริเริ่มรณรงค์แจกถุงยางอนามัยสายรุ้งของแก ประกอบกับสถานบริการต่างๆมีการตรวจโรคที่เข้มงวดขึ้นแล้ว ทุกวันนี้เมืองไทยอาจร้างผู้ใหญ่จริงๆก็ได้
พอปัญหาเอดส์ในวงการกลางคืนลดลง เราก็ขยับมาสนใจการติดเชื้อในกลุ่มวัยรุ่น เด็กนักเรียน นักศึกษามากขึ้น ซึ่งก็ทำให้ต้องพ่วงเรื่องการมีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยอันควรเข้าไป แต่ปัญหากลับกลายเป็นว่า พอขึ้นมาในระดับสังคมไทยที่มองSexเป็นเรื่องสกปรกแล้ว หลายฝ่ายกลับไม่ให้ความสำคัญกับถุงยางอนามัยเท่าที่ควร จะไปพล่ามเกี่ยวกับวัฒนธรรมรักนวลสงวนตัว อย่าชิงสุกก่อนห่ามเสียส่วนใหญ่ คนหัวอนุรักษ์นิยมทั้งหลายเห็นการแจกถุงยางกลางสยามก็บ่นว่ารับไม่ได้ ทำหน้าปั้นยากกับเครื่องหยอดเหรียญขายในห้องน้ำ บทเรียนสอนเพศสัมพันธุ์ในโรงเรียนก็ทำเต้นเป็นเจ้าเข้า
"มันเป็นการส่งเสริมให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธุ์!"เขาว่างั้น ปากบ่นจะป้องกัน สุดท้ายมีแต่มาตรการแก้ไขเพี้ยนๆ
ก็ไม่น่าแปลกใจที่ผลสำรวจออกมาทีไรวัยรุ่นมีอัตราท้องสูงขึ้น ติดโรคสูงขึ้น ตรงข้ามกับที่ไทยเคยจัดการปัญหาเอดส์ในวงหญิงบริการได้อย่างเด็ดขาดมาแล้ว นี่ก็น่าจะใบ้ใครหลายๆคนว่า ไอ้รณรงค์รักนวลสงวนตัว หรือฝรั่งเรียก Abstinence น่ะมันไม่ได้ผล
ล่าสุดผลงานวิจัยจากสหรัฐโดยแพทย์หญิง Janet E. Rosenbaum แห่งมหาวิทยาลัย Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health เกี่ยวกับโครงการรณรงค์รักนวลสงวนตัวในอเมริกาก็เพิ่งออกมาตอกหน้ากลุ่ม อนุรักษ์นิยมอีกรอบ เมืองไทยยังไม่มีการศึกษาแบบนี้ แต่ผมว่าวัยรุ่นที่ไหนก็เหมือนกัน ผลคงไม่ต่างกันนักดอก
แหวนสัญญาว่าข้าจะไม่มีเพศสัมพันธุ์ก่อนวัยอันควร เหอะๆ เชื่ออะไรกับวัยรุ่น
แพทย์หญิง Rosenbaum พบว่าโครงการที่วัยรุ่นให้สัญญากับผู้นำศาสนาหรือต่อหน้าประชาชีว่าจะไม่มี เพศสัมพันธุ์นั้นไม่มีผลอะไรเลยกับพฤติกรรมทางเพศ ยังไงวัยรุ่นกว่าครึ่งก็ชิงสุกก่อนห่ามในอัตราเท่ากับกลุ่มที่ไม่ให้สัญญา อยู่ดี แต่น่าเป็นห่วงคือในกลุ่มวัยรุ่นที่รณรงค์รักนวลสงวนตัวนั้นพอมีเพศ สัมพันธุ์ทีจะมีโอกาสใช้ถุงยางหรือทานยาคุมกำเนิดน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับการ ศึกษาถึง 10%! Study นี้เปรียบเทียบคนที่ให้คำมั่นและไม่ให้คำมั่นซึ่งมีมุมมอง ความเห็นต่อเพศสัมพันธุ์คล้ายกันอยู่แล้วนะครับ จะบอกว่าคนที่ไม่ให้คำมั่นพรรมจรรย์ได้เปรียบกว่าเพราะเห็นไม่เหมือนกัน ตั้งแต่แรกคงไม่ได้
"คำมั่นว่าจะรัก นวลสงวนตัวไม่มีผลอะไรเลยกับพฤติกรรมทางเพศ" แพทย์หญิงกล่าว "แต่มันสร้างความแตกต่างในการใช้ถุงยางและยาคุมกำเนิดที่น่าตกใจ"
จริงๆการศึกษาครั้งนี้ก็ให้ผลที่ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่แล้วก็ตรงกับผลศึกษา อื่นๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะรัฐสีแดงแถบ Bible belt ของสหรัฐที่มีอัตราเคร่งศาสนาสูงกว่า การศึกษาต่ำกว่า ปิดกั้นเรื่องทางเพศมากกว่า จะมีอัตราทำแท้ง หย่า สูงกว่ารัฐสีฟ้าที่ไม่เคร่งศาสนาเท่า
หันมามองเมืองไทยบ้างเดี๋ยวจะหาว่าไปบ่นแต่เขา ผู้นำทางสังคมเราก็ชอบอ้างพุทธศาสนากับวัฒนธรรมไทยอันดีงามเช่นกันเวลาเรา พูดถึงการแก้ปัญหาเพศสัมพันธุ์ในวัยรุ่น แต่ผมก็สงสัยว่าเรากำลังพูดถึงค่านิยมไทยแต่โบราณสมัยไหน? ตลอดยุคสุโขทัยจนถึงรัตนโกสินทร์มาผู้ชายก็มีเมียได้มากกว่าหนึ่งคนตลอด เพิ่งมาลดเลิกกันจริงๆก็สมัยรัชกาลที่ 8 ประมวลกฏหมายแพ่งปี 2486โน่น ไอ้การบอกให้ผู้หญิงเรียบร้อย รักนวลสงวนตัวเมื่อลองไปเทียบกับยุคที่ค่านิยมถูกนำไปใช้(ต้น-กลางรัตน โกสินทร์) มันก็คือคำสั่งให้หญิงอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน สงวนราคาดีๆไว้จนกว่าพ่อแม่จะ"ขาย"ให้กับผู้ชายแปลกหน้าที่ผู้อาวุโสหามาให้ ไม่ใช่เรอะ? เมื่อมองว่าวัฒนธรรมรักนวลสงวนตัวที่ใครๆว่า"เพิ่มค่า"ผู้หญิง แท้จริงมาจากประเพณีคลุมถุงชนที่เหยียดหยามเพศแม่ที่สุด มันก็ทำให้รู้สึกปากว่าตาขยิบชอบกล
ฤาคนไทยจะถูกละครหลอก(อีกแล้ว)

ไอ้คู่พบกันกลางงานวัดแล้วปิ๊งๆ รักกันสวีทน่ะมีเท่าไหร่กัน? อันนี้ถ้าถามละครทีวีกับนิยายคงมากกว่า 80% แต่ ตามความจริงคิดว่าคงน้อยกว่านั้นมากโขอยู่
จะมีเพศสัมพันธุ์ ครั้งแรกอายุน้อยหรือมาก ก็ไม่สำคัญเท่ามีเพศสัมพันธุ์อย่างถูกต้อง และรู้รับผิดชอบกับการผลกระทำ ซึ่งเรื่องนี้ราไม่ค่อยสอนกัน กะว่าให้ไปเรียนกันคืนแต่งงาน เหอะๆ ฝันกันไปนะครับ
มองออกจากไทยไปทวีปที่มีอัตราเอดส์สูงสุดในโลกอย่างแอฟริกา คนตายวันละ 600 ดูบ้าง โบสถ์แคทอลิก คณะโปรแตสแตนท์ที่เข้าไปรณรงค์กฏแบบสงฆ์ ห้ามคนพื้นเมืองมีเพศสัมพันธุ์ก็ลดเอดส์ไม่ได้ ซ้ำร้ายยังเพิ่มกรณีติดเชื้ออีกต่างหาก อาร์คบิชอปบางรูปถึงกับเผาถุงยางกลางแจ้งแล้วอ้างมั่วซั่วว่าเชื้อเอดส์ สามารถลอดถุงยางออกมาได้ ใส่ไปไม่มีประโยชน์!
รู้ว่าหวังดี แต่ช่วยแบบนี้อย่าช่วยเลยดีกว่า นะๆๆๆ
Desmond Tutu อาร์คบิชอปแห่งเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นักสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนตัวยง Anglican นี่เปิดกว้างต่อความจริงมากกว่าคริสต์ลัทธิอื่นเยอะ
นักบวชท่านเดียวที่แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างมีเหตุผลและใช้การผสมผสานระหว่าง เพศศึกษากับรักนวลสงวนตัวมีเพียง Desmond Tutu ลัทธิ Anglican อังกฤษเท่านั้น ซึ่งมีองค์กรแจกถุงยาง สอนเพศศึกษา ดูแลผู้ป่วยครบวงจร ท่านยังสัมภาษณ์เลยว่าผิดหวังที่สันตะปาปาองค์ใหม่ยัง ไม่เลิกกฏแบนถุงยาง ซึ่งแคทอลิกในยุโรป อเมริกา ไม่สนใจ แต่คนแอฟริกัน อินเดีย ทำตามด้วยผลลัพธ์ที่น่าเศร้า
ในเมื่อเรารู้ว่า รักนวลสงวนตัวอย่างเดียวไม่ได้ผลต้องมีเพศศึกษาที่มีประสิทธิภาพด้วยแล้ว ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองจะอ้ำอึ้งทำเป็นอนุรักษ์นิยมไปเพื่ออะไร?สงสัยภาพเมือง ไทยเก๊ๆที่เขาสร้างขึ้นคงมีค่ามากกว่าชีวิตคนในปัจจุบันกระมัง
ไม่รู้หละ จะบริจาคให้ยูนิเซฟสักหน่อยแล้วกัน
ปล. สนใจเรื่องเอดส์เพิ่มเติม เชิญที่นี่ค่ะ http://www.clinicrak.com/std/std_aids13.html

4 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยนะ
    ถือว่าเป็นหนึ่งปัจจัยเลยที่เดียวที่ทำให้คนติดโรคเอดส์ด้วยนะ
    ถ้าพวกเรารักและสงวนตัวกันมากขึ้นการมีเพศสัมพันธ์แบบง่ายๆ
    ก็ลดลง ปัญหาต่างๆก็ต้องลดลงไปด้วย
    ยิ่งถ้าบวกกับการใช้ถุงยางอนามัยเวลามีเพศสัมพันธ์ด้วย
    ก็ยิ่งลดปัญหาได้อีกมากมาย
    พวกเราต้องช่วยกันรณรงค์ให้มากขึ้นเพื่อประเทศชาติของเรานะ

    อันนี้ก็อ่านเจอมาเป็นบล็อกเกี่ยวกับถุงยางอนามัยล้วนๆเลย
    อ่านแล้วมีประโยชน์มากจริง
    http://tool-check-sex-size.blogspot.com/

    ขอขอบคุณแทนทุกๆคนนะ :)

    ตอบลบ
  2. ความรักเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ต้องรักให้เป็น

    ตอบลบ
  3. ดีมากเลย ก้อยคะ

    เค้กคะ คงไม่รู้จักกันหรอกนะ

    แต่เราชอบอุดมการณ์ของเธอ

    เรื่องอะไรจะให้ผู้ชายมากินเราง่ายๆ

    เข้าแก๊งค์ด้วยคนเลย ต้องช่วยกันรณรงค์ :)

    ตอบลบ

อารายเหรอ