7 สุดยอด SMEs แห่งปี
รากฐาน เศรษฐกิจชาติที่แข็งแกร่งอย่างแท้จริง ต้องมาจากธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือ SMEs ที่มีอยู่นับล้านรายกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทว่า ในความเป็นจริง SMEs ส่วนใหญ่ ยังมีจุดอ่อนหลายประการ ทั้งความสามารถการแข่งขัน เงินทุน บุคลากร ฯลฯ น้อยรายที่จะมีศักยภาพพร้อมต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ฉะนั้น เพื่อจะให้เกิด SMEs ที่มีความสามารถพร้อม รวมถึงเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจแก่ SMEs รายอื่นๆ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) หน่วยงานหลักภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุน SMEs ไทย ได้คัดเลือก และมอบรางวัล “สุดยอด SMEs แห่งชาติ ประจำปี 2552” ให้แก่ 7 บริษัท เคล็ดลับความสำเร็จคืออะไร คำตอบหาได้จากวิสัยทัศน์ของหัวเรือของทั้ง 7 บริษัท ที่มาฉายความคิดในการนำพาองค์กรให้แข็งแกร่ง สู้วิกฤตเศรษฐกิจได้ในทุกสถานการณ์ @@@@@@@@@@@@@ | ||||
เพราะ บทเรียนในปี 2540 ซึ่งเดิมบริษัท ไอ.อี.ไอ พาร์ท จำกัด รับผลิตชิ้นยานยนต์เพียงอย่างเดียว แต่เมื่อเกิดฟองสบู่แตก ออเดอร์ที่เคยได้ประจำ หยุดชะงักไปทันที กระทบธุรกิจอย่างรุนแรง จึงต้องปรับตัวใช้พื้นความเชี่ยวชาญด้านผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ต่อยอดให้สามารถ ผลิตสินค้าได้หลากหลายยิ่งขึ้น แตกไลน์ไปผลิตงานชิ้นส่วนอื่นๆ เช่น ชิ้นส่วนเครื่องบิน เครื่องจักรกล เครื่องไฟฟ้า ฯลฯ | ||||
นอก จากนั้น จากเดิมที่ทุกขั้นตอนจะต้องเป็นเอกสารกระดาษ เปลี่ยนมาใช้ระบบไอที มีการออนไลน์ข้อมูลภายในองค์กร ช่วยให้ผลิตสินค้าได้รวดเร็วขึ้นหลายเท่าตัว อีกทั้งเช็คสต๊อกสินค้าได้อย่างถูกต้องแม่นย้ำ และ สิ่งสำคัญอีกประการ คือ กลยุทธ์เปลี่ยนคู่แข่งมาเป็นเพื่อน แทนที่จะแข่งขันตัดราคาเพื่อชิงตลาด เปลี่ยนมาสร้างเครือข่ายในกลุ่มผู้ผลิตสินค้าต่อเนื่อง ทำให้เกิดประโยชน์ในการแชร์ความสามารถระหว่างกัน และช่วยกระจายงานระหว่างเครือข่ายอีกด้วย *******บริษัท ไอ.อี.ไอ พาร์ท จำกัด ชนะเลิศ สาขาธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ ********* @@@@@@@@@@@@@@@@ | ||||
| ||||
ธุรกิจ สิ่งทอเสื้อผ้า ถ้าจะแข่งขันราคาถูก ต้องแพ้ผู้ผลิตจากจีน หรือเวียดนามแน่ จุดนี้ “วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล” กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท คัฟเวอร์แนนท์ จำกัด รู้เป็นอย่างดี ดังนั้น ผลิตภัณฑ์เสื้อและสิ่งทอของบริษัท จงเจาะต้องมีนวัตกรรมทันสมัยไม่เคยมีใครทำมาก่อน เป็น ที่มาของเสื้อกันยุง และจีวรกันยุง สร้างความฮือฮาให้วงการสิ่งทอ โดยใช้เทคโนโลยีนาโม นำน้ำมันสกัดจากสมุนไพรไทย 100% มาฝังลงในเสื้อใยผ้า ช่วยป้องกันยุงได้สูงถึง 90% วิศัลย์ ระบุว่า หัวใจของการสร้างสินค้านวัตกรรม จะต้องควบคู่กันระหว่างระบบบริหารการผลิตที่ดี และการพัฒนาเครื่องจักรให้มีความพร้อม โดยโรงงานของเขา พนักงานเพียง 20 คน แต่สามารถทำได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ทอผ้าจนถึงขายสู่ผู้บริโภค เป็นข้อดีให้สามารถรับผลิตเสื้อตามออเดอร์ได้อย่างรวดเร็ว และไม่จำเป็นต้องผลิตในปริมาณครั้งละมากๆ เช่น 100-300 ตัว สามารถเสร็จภายใน 12 ชั่วโมง ต่างกับผลิตจากจีนต้องสั่งออเดอร์หลักพันตัว รอนานกว่า 30-90 วัน จากมิติใหม่เป็นเสื้อที่มีนวัต กรรมกันยุง อีกทั้ง กว่า 90% ขายภายใต้แบรนด์ “Hydro-Tech” ของตัวเอง ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า ขายได้ในราคาที่สูงกว่าเสื้อทั่วไปในท้องตลาด 1-3 เท่าตัว และด้วยไอเดียฉีกหนีการแข่งขันในท้องตลาด ช่วยให้มียอดขายดีต่อเนื่อง *********บริษัท คัฟเวอร์แนนท์ จำกัด ชนะเลิศสาขาธุรกิจสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม******** | ||||
บริษัท อี-บิซิเนส พลัส จำกัด ก่อตั้งในปี พ.ศ.2529 ถือเป็นหัวหอกในการบุกเบิกธุรกิจโปรแกรมบัญชี ในชื่อ “Business Plus” ซึ่งมีบทบาทอย่างสูงในการปรับพฤติกรรมผู้ใช้งานในประเทศไทยหันมาโปรแกรม บัญชีสำเร็จรูปมากขึ้น พิทักษ์ ตั้งนันทชัย กรรมการผู้จัดการ ระบุว่า ธุรกิจ Software หรือ Application เป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะชี้ขาดความสำเร็จของธุรกิจอยู่ที่ความเชื่อมั่นของลูกค้าที่ มีต่อบริษัท ซึ่งต้องเกิดจากความพึงพอใจในคุณภาพ และบริการหลังการขาย “ผม ยึดเอาลูกค้าเป็นตัวตั้ง แล้วพยายามปรับปรุงโปรแกรมที่ลูกค้าจำเป็นต้องใช้ และใช้แล้วจะเกิดความประทับใจ จนต้องใช้เป็นขาประจำ โดยระบบบัญชี ผมเน้นที่บัญชีเพื่อผู้บริหาร ซึ่งคนกลุ่มนี้ จะให้ความสำคัญกับข้อมูลบริษัทเป็นสำคัญ ดังนั้น เมื่อเขาเลือกใช้บริการจากบริษัทใดแล้ว ถ้าใช้งานได้ดี มีบริการที่ดี และบริษัทน่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ เขาจะไม่เปลี่ยน เพราะกลัวข้อมูลหลุด” | ||||
| ||||
@@@@@@@@@@@@@@@@@ | ||||
ถ้า จะขายแค่เฟอร์นิเจอร์ ชูความสวยงามทนทานของสินค้าคงไม่สามารถสร้างแรงดูดดึงให้ผู้ซื้อมากนัก บริษัท ฟาสเทคโน จำกัด ภายใต้การนำของ “กรภัคร์ มีสิทธิตา” จึง นำเสนอเฟอร์นิเจอร์ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว อย่างฉากกั้น ได้นำศาสตร์ความเชื่อทางฮวงจุ้ยมาผสมผสาน เพื่อให้ลูกค้าซื้อไปแก้เคล็ดตามความเชื่อ ส่งผลให้สินค้ามียอดขายดีขึ้นหลายเท่าตัว อีกทั้ง สร้างจุดเด่นให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้อย่างดี หรือแม้ แต่เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เช่น แผ่นชั้นวางของ โต๊ะญี่ปุ่น กรอบรูป ฯลฯ มีเอกลักษณ์เป็นงาน DIY (Do it yourself) ผู้ซื้อสามารถนำไปประกอบสร้างสรรค์เอง ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้สินค้า และยังเป็นการมุ่งจับตลาดลูกค้ากลางถึงบน เน้นที่คุณภาพ ไม่จำเป็นต้องแข่งขันที่ราคาถูกอีกต่อไป “ดิฉันพยายาม ให้สินค้าทุกชิ้นมีเอกลักษณ์จุดเด่นเป็นของตัวเอง ไม่ได้เป็นแค่เฟอร์นิเจอร์ธรรมดาๆ แต่มันมีคุณค่าที่มากกว่านั้น ซึ่งการวางตำแหน่งสินค้าเช่นนี้ ทำให้ไม่ต้องแข่งกับกลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ และยังจับกลุ่ม niche market ที่มีกำลังซื้อสูง และเลือกซื้อสินค้าตามความพึงพอใจ” | ||||
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@ | ||||
“ไม่ ว่าคุณต้องการเครื่องจักรแบบใด แค่บอกมา ทำให้ได้หมด” นี่เป็นคำประกาศของ “สมบูรณ์ พิทยรังสฤษฎ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์ จำกัด ด้วยจุดแข็งศักยภาพความพร้อมของทั้งบุคลากร เทคโนโลยี และความรู้ ทำให้บริษัท กลายเป็นผู้นำในการคิดค้น ออกแบบ และผลิตเครื่องจักรกลทุกชนิด สมบูรณ์ ระบุว่า บริษัทสามารถทำได้ทุกขั้นตอนครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบ ขอเพียงลูกค้าบอกความต้องการมา โดยบริษัทมีทั้งกระบวนการวิจัย ออกแบบ ผลิต และห้องแล๊ปเป็นของตัวเอง ซึ่งศักยภาพเวลานี้ ทำได้ถึงขั้นออกแบบหุ่นยนต์แล้ว ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง สุด บุคลากรด้านวิศวกรของบริษัท ต้องเฟ้นแบบเข้มข้น คัดเฉพาะหัวกะทิเท่านั้น โดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีที่มีคนเข้ามาสมัครนับร้อยคน สุดท้ายจะเลือกเพียง 1 คนเท่านั้นที่ได้ทำงานกับบริษัท นอกจากนั้น จะมีจัดอบรมเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานในองค์กรเสมอ | ||||
*****บริษัท ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์ จำกัด ชนะเลิศสาขาธุรกิจเครื่องจักรกล และอุปกรณ์ ****** | ||||
บริหารด้วยใจ ไม่ละเลยชุมชน การ เติบโตเชิงธุรกิจ สามารถเดินคู่ไปได้กับสิ่งแวดล้อมที่ดี นี่เป็นนโยบายของบริษัท ซันสวีท จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผักและผลไม้บรรจุกระเป๋า | ||||
รวม ถึงการบริหารภายในองค์กร เน้นหลักธรรมาภิบาล การวางแผนล่วงหน้า รวมถึงตรวจสอบคุณภาพสินค้า และความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน เอาใจใส่ด้านสิ่งแวดล้อมของชุมชนที่โรงงานผลิตตั้งอยู่ด้วย | ||||
*******บริษัท ซันสวีท จำกัด ชนะเลิศสาขาธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหาร******** @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@ | ||||
บริษัท ภูเก็ต เพิร์ล อินดัสทรี จำกัด คือผู้ผลิตไข่มุกครบวงจรรายแรกในประเทศไทยที่ได้มาตรฐานสากล ISO 9001: 2000 จิต ติ อินทรเจริญ กรรมการผู้จัดการ ระบุว่า บริษัทมุ่งเช็คสุขภาพองค์กรเสมอว่า ยังมีศักยภาพธุรกิจทุกด้านพร้อมหรือไม่ โดยเฉพาะขั้นตอนการบริหารจัดการ เพราะทางบริษัทมีจุดแข็งที่ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งฟาร์มเลี้ยงมุก โรงงานคัดแยกเจียรนัย ออกแบบและประกอบเครื่องประดับให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และการเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์และการบริหารจัดการธุรกิจ ตลอดจนทำตลาดเองทั้งหมด โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง | ||||
ที่ มา : ASTVผู้ จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
อารายเหรอ