.....
เครื่องหมายจราจรที่ใช้อยู่ใน ปัจจุบันมีดังนี้....
ทางโค้ง กลับเริ่มซ้าย | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งไปทางซ้าย แล้วกลับให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้าย ด้วยความระมัดระวัง |
ทางโค้ง กลับเริ่มขวา | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งไปทางขวาแล้วกลับ ให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง |
ทางโค้ง กลับรัศมีแคบเริ่มซ้าย | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งรัศมีแคบไปทางซ้าย แล้วกลับให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง |
ทางโค้ง กลับรัศมีแคบเริ่มขวา | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง โค้งรัศมีแคบไปทางขวา แล้วกลับให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง |
ทางคด เคี้ยวเริ่มซ้าย | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง คดเคี้ยว โดยเริ่มไปทางซ้ายให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง |
ทางคด เคี้ยวเริ่มขวา | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง คดเคี้ยว โดยเริ่มไปทางซ้ายให้ขับรถช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง |
วงเวียน ข้างหน้า | |
ทางข้างหน้าจะเป็น ทางแยกมีวงเวียน ให้ขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโทตัด ทางเอก | |
ทางข้างหน้ามีทางโท ตัด ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโทแยก ทางเอกทางซ้ายรูปตัววาย | |
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกจากทางเอกไปทางซ้ายเป็นรูปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโทแยก ทางเอกทางขวารูปตัววาย | |
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกจากทางเอกไปทางขวาเป็นรูปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโทแยก ทางเอกทางซ้าย | |
ทางข้างหน้ามีทาง แยกไปทางซ้ายให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโทแยก ทางเอกทางขวา | |
ทางข้างหน้ามีทาง แยกไปทางขวาให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโทแยก ทางเอกเยื้องกันเริ่มซ้าย | |
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกไปทางซ้าย และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโทแยก ทางเอกเยื้องกันเริ่มขวา | |
ทางข้างหน้ามีทางโท แยกไปทางขวา และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโท เชื่อมทางเอกจากซ้าย | |
ทางข้างหน้ามีทางโท เข้ามาเชื่อมด้านซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางโท เชื่อมทางเอกจากขวา | |
ทางข้างหน้ามีทางโท เข้ามาเชื่อมด้านขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง |
ทางข้ามทาง รถไฟมีเครื่องกั้นทาง | |
ทางข้างหน้ามีทาง รถไฟตัดผ่าน และมีรั้วหรือมีเครื่องกีดขวางกั้นทาง ก่อนที่จะขับรถผ่านป้ายนี้ ให้ขับรถให้ช้าลง และพร้อมที่จะหยุดรถได้เมื่อมีเสียงสัญญาณของเจ้าหน้าที่ดังขึ้น หรือเจ้าหน้าที่ได้กั้นทาง หรือมีเครื่องกั้นทางปิดกั้น ถ้ามีรถข้างหน้าหยุดรออยู่ก่อนก็ให้หยุดรถถัดต่อมาตามลำดับ เมื่อเปิดเครื่องกั้นทางแล้วให้รถที่หยุดรอเคลื่อนที่ตามกันได้ |
ทางข้าม รถไฟไม่มีเครื่องกั้นทาง | |
ทางข้างหน้ามีทาง รถไฟตัดผ่านและไม่มีเครื่องกั้นทาง ให้ขับรถให้ช้าลงให้มาก และสังเกตดูรถไฟทั้งทางขวาและทางซ้าย ถ้ามีรถไฟกำลังจะผ่านมาให้หยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟ อย่างน้อย 5 เมตร แล้วรอคอยจนกว่ารถไฟนั้นผ่านพ้นไป และปลอดภัยแล้ว จึงเคลื่อนรถต่อไปได้ ห้ามมิให้ขับรถตัดหน้ารถไฟในระยะที่อาจจะเกิดอันตรายได้เป็นอันขาด |
สัญญาณ จราจร | |
ทางข้างหน้ามี สัญญาณไฟจราจร ให้ขับรถช้าลงและพร้อมที่จะปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจร |
ทางแคบลง สองด้าน | |
ทางข้างหน้าแคบมา กว่าทางที่กำลังผ่านทั้งสองด้าน ผู้ขับจะต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ขณะที่รถผ่านทางแคบ ผู้ขับรถจะต้องระมัดระวังยิ่งขึ้น |
ทางแคบด้าน ซ้าย | |
ทางข้างหน้าด้าน ซ้ายแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่าน ผู้ขับรถต้องขับรถให้ช้าลงและเพิ่มความระมัดระวัง |
ทางแคบด้าน ขวา | |
ความหมาย ทางข้างหน้าด้านขวาแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่าน ผู้ขับรถต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น |
สะพานแคบ | |
ทางข้างหน้ามีสะพาน แคบ รถเดินหลีกกันไม่ได้ ให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายจากรถที่จะสวนมา จากอีกฝ่ายหนึ่งของสะพาน ถ้ามีป้ายอื่นติดตั้งอยู่ ก็ให้ปฏิบัติตามป้ายนั้นๆ ด้วย |
ผิวทางร่วน | |
ทางข้างหน้ามีวัสดุ ผิวทางหลุดกระเด็ นเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตราย อันอาจเกิดจากวัสดุผิวทาง |
สะพานเปิด ได้ | |
ทางข้างหน้าจะต้อง ผ่านสะพานที่เปิดให้เรือลอด ให้ขับรถช้าลง และระมัดระวังในการหยุดรถ เมื่อเจ้าหน้าที่จะปิดกั้นทางเพื่อเปิดสะพานให้เรือผ่าน เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ต่อรถข้างหน้าและรถข้างหลัง |
ทางลื่น | |
ทางข้างหน้าลื่นอาจ เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ให้ขับรถให้ช้าลงให้มากและระมัดระวังการลื่นไหล อย่าใช้ห้ามล้อโดยแรงและทันที การหยุดรถการเบารถ หรือการเลี้ยวรถในทางลื่น ต้องกระทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ |
เตือนรถ กระโดด | |
ทางข้างหน้าเปลี่ยน ระดับอย่างกระทันหัน เช่นบริเวณคอสะพาน ทางข้ามท่อระบายน้ำ เป็นต้น ให้ขับรถให้ช้าลงและเพิ่มความระมัดระวัง |
ผิวทางขรุ ขระ | |
ทางข้างหน้าขรุขระ มาก มีหลุมบ่อ หรือเป็นสันติดต่อกัน ให้ขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ |
ทางขึ้นลาด ชัน | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง ลาดชันขึ้นเขาหรือเนิน สันเขา หรือสันเนิน มีความลาดตามตัวเลขเป็น "ร้อยละ" ตามที่ปรากฎในเครื่องหมายอาจกำบังสายตาไม่ให้มองเห็นรถที่สวนมา ให้ขับขี่ช้าลงและเดินรถใกล้ขอบด้านซ้ายให้มาก กับให้ระมัดระวังอันตรายจากรถที่สวนมา |
ทางลงลาด ชัน | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง ลงเขาหรือลงเนินมีความลาดเป็นตัวเลขเป็น "ร้อยละ" ตามที่ปรากฎในเครื่องหมาย ให้ขับรถให้ช้าลง เดินรถใกล้ขอบทางด้านซ้ายให้มาก และผู้ขับรถไม่ควรปลดเกียร์ หรือดับเครื่องยนต์เป็นอันขาด ในกรณีที่เป็นทางลงเขาหรือเนินที่ชันมากให้ใช้เกียร์ต่ำเพื่อความปลอดภัย |
ทางคู่ข้าง หน้า | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง คู่มีเกาะ หรือสิ่งอื่นใดแบ่งการจราจรออกเป็นสองทางไปทางหนึ่งมาทางหนึ่ง ให้ขับรถชิดไปทางด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง |
สิ้นสุดทาง คู่ขนาน | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง ร่วมที่ไม่มีเกาะ หรือสิ่งอื่นใดแบ่งการจราจร ให้ขับรถช้าลง และชิดด้านซ้ายของทาง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น |
เดินรถสอง ทาง | |
ทางข้างหน้าเป็นทาง เดินรถสองทางให้ขับรถช้าลง และเดินรถใกล้ขอบทางด้านซ้ายด้วยความระมัคระวังอันตรายจากรถที่จะสวนมา |
เครื่อง หมายลูกศรคู่ | |
มีเกาะหรือสิ่งกีด ขวางอยู่กลางทางจราจร ยวดยานสามารถผ่านไปได้ทั้งทางซ้าย และทางขวาของป้าย |
ทางร่วม | |
ทางข้างหน้าจะมีรถ เข้ามาร่วมในทิศทางเดียวกันจากทางซ้ายหรือทางขวาตามลักษณะสัญลักษณ์ในป้าย ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง |
ระวังคน ข้ามถนน | |
ทางข้างหน้ามีทาง สำหรับคนข้ามถนน หรือมีหมู่บ้านราษฎรอยู่ข้างทาง ซึ่งมีคนเดินข้ามไปมาอยู่เสมอ ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควรและ ระมัดระวังคนข้ามถนน ถ้ามีคนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถให้คนเดินข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย |
โรงเรียน ระวังเด็ก | |
ทางข้างหน้ามี โรงเรียนตั้งอยู่ข้างทางให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอุบัติเหตุซึ่งอาจจะเกิดขึ้นแก่เด็กนักเรียน ถ้ามีเด็กนักเรียนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถให้เด็กนักเรียนข้ามถนนไปได้โดย ปลอดภัย ถ้าเป็นเวลาที่โรงเรียนกำลังสอน ให้งดใช้เสียงสัญญาณ และห้ามทำให้เกิดเสียงรบกวนด้วยประการใดๆ |
ระวังสัตว์ | |
ทางข้างหน้าอาจมี สัตว์ข้ามทางให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายเป็นพิเศษ |
เขตห้ามแซง | |
ใช้ติดตั้งทางด้าน ขวาของทาง หมายความว่า ทางช่วงนั้นมีระยะมองเห็นจำกัด ผู้ขับรถไม่สามารถมองเห็นรถที่สวนมาในระยะที่จะแซงรถอื่นได้ |
อุบัติเหตุ ด้านหน้า | |
ทางข้างหน้ามี อุบัติเหตุเกิดขึ้นอาจมียวดยานหรือสิ่งอื่นกีดขวางทางจราจร |
รถทางเส้นประอาจข้ามหรือแซงได้เมื่อปลอดภัย
เส้นแบ่ง ทิศทางจราจร คู่ | |
เส้นทึบคู่เส้นประ เป็นเส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ขนานไปกับเส้นประสีขาวขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 200 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 200 เซนติเมตร เส้นทั้งสองมีระยะห่างกัน 15 เซนติเมตร" รถทางเส้นทึบห้ามแซง ขับรถผ่าน หรือคร่อมเส้นโดยเด็ดขาด |
เส้นแบ่ง ทิศทางจราจร ห้ามแซงคู่ | |
เส้นทึบคู่ เป็นเส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ขนานกันมีระยะห่างระหว่างเส้น 15 เซนติเมตร) ห้ามขับรถผ่าน ขับรถคร่อมเส้น ห้ามแซงโดยเด็ดขาดทั้งสองทิศทาง |
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถปกติ | |
เป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 100 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 300 เซนติเมตร ให้ขับรถในช่องเดินรถ ห้ามขับคร่อมเส้นหรือทับเส้น เว้นแต่จะเปลี่ยนช่องเดินรถหรือกลับรถ |
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถเตือน | |
เส้นแบ่งช่องเดินรถ ประเภทเตือนเป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 300 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 100 เซนติเมตร แสดงให้ทราบว่าใกล้จะถึงเส้นแบ่งช่องเดินรถห้ามแซง ห้ามขับคร่อมเส้นช่องเดินรถ เว้นแต่จะเปลี่ยนช่องเดินรถ |
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถห้ามแซง | |
เป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ห้ามแซงโดยเด็ดขาด ห้ามขัลรถผ่านหรือคร่อมเส้น หรือกลับรถ |
เส้นขอบทาง | |
เส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 30 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 60 เซนติเมตร ให้ขับรถในช่องทางจราจรด้านขวาของเส้น |
เส้นแบ่ง เดินรถประจำทาง | |
เส้นทึบสีเหลือง ขนาดกว้าง 20 เซนติเมตร รถประจำทางหรือรถบรรทุกคนโดยสารที่อธิบดีกรมตำรวจกำหนด ให้ใช้ช่องทางเดินรถด้านซ้ายของเส้นนี้ รถประเภทอื่นห้ามขับผ่านเข้าไปในช่องนี้ |
เส้นแบ่ง ภายในช่องเดินรถประจำทาง | |
ให้รถประจำทางหรือ รถที่กำหนดวิ่งในช่องทางได้ทั้ง 2 ช่อง ทั้งซ้ายและขวาของเส้นนี้ |
จุดเริ่ม ต้นช่องเดินรถประจำทาง | |
รถประจำทางหรือรถ บรรทุกคนโดยสาร ที่อธิบดีกรมตำรวจกำหนด ให้ผ่านเข้าไปในช่องเดินรถประจำทางหลังจุดนี้ รถประเภทอื่นห้ามขับเข้าไปในช่องเดินรถประจำทางหลังจุดนี้ |
เส้นแบ่ง ช่องเดินรถประจำทางสามารถข้ามผ่านได้ | |
เส้นทึบสีเหลือง ขนาดกว้าง 20 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 30 เซนติเมตร รถประจำทางหรือรถบรรทุกคนโดยสารที่อธิบดีกรมตำรวจกำหนด ให้ใช่ช่องเดินรถทางด้านซ้าย ของเส้นนี้ รถประเภทอื่นให้ขับผ่านได้กรณีจะเข้าออกจากซอยหรือเลี้ยว |
เส้นแนว หยุด | |
เส้นขวางถนน เป็นเส้นทึบสีขาว ขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร ให้ผู้ขับรถหยุดรถก่อนถึงแนวเส้นขวางทุกครั้งเพื่อดูจังหวะรถว่างหรือรอให้ คนข้าม ในทางข้ามข้างหน้าผ่านไปก่อนเมื่อปลอดภัยจึงขับรถผ่านไป |
เส้นให้ทาง | |
เส้นขวางถนน เป็นเส้นประสีขาว ขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร เว้นช่องห่าง 30 เซนติเมตร เป็นเส้นประสีขาวข้ามถนนให้ผู้ขับขี่ขับรถให้ช้าลง แล้วดูให้รถอื่นที่ออกจากทางร่วม หรือคนเดินเท้าในทางข้ามที่ขวางหน้าผ่านไปก่อน เห็นปลอดภัยแล้วจึงขับรถผ่านไป |
เส้นทะแย งสำหรับทางแยก | |
เป็นเส้นทึบสี เหลืองขนาดกว้าง 15 เซนติเมตร ลากทแยงตัดกันทำมุม 45 องศา ห่างกัน 200 เซนติเมตร ภายในกรองเส้นทึบสีเหลือง ขนาดกว้าง 20 เซนติเมตร เป็นเส้นทึบสีเหลืองลากทะแยงมุม ห้ามหยุดรถทุกชนิดภายในกรอบเส้นทะแยงนี้ |
ที่มาข้อมูล : http://www.dlt.go.th/knowlegde.html
http://www.thaigoodview.com
http://www.khiansapolice.com
http://th.wikipedia.org
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
อารายเหรอ