วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

งานอดิเรกของผู้รักศิลปะ


งานอดิเรกของผู้รักศิลปะ

การเขียนภาพ ..... ด้วยสีชนิดต่างๆ เช่น สีน้ำมัน สีอะครายลิค สีน้ำ หรืออื่นๆ ที่เรียกกันว่า “จิตรกรรม” ส่วนใหญ่มักจะเอาชื่อสีที่ใช้มาต่อท้าย เพื่อบ่งบอกเทคนิคของจิตรกรรมนั้นๆ ทำให้หมดปัญหาที่จะต้องมาถามถึงเทคนิคที่ใช้กัน ส่วนเรื่องราวของสิ่งที่จะเขียนก็มีต่างๆ กัน ตั้งแต่ คน สัตว์ สิ่งของ ธรรมชาติ รวมทั้งความรู้สึกนึกคิดส่วนตัวของผู้วาดที่ต้องการแสดงออก

งานจิตรกรรม ..... เป็นงานสร้างสรรค์ อันมีค่ายิ่ง จัดอยู่ในศิลปกรรมด้านวิจิตรศิลป์ เราสามารถแสดงออกด้านความงดงามของสรรพสิ่งที่เราพบเห็น .. รู้สึก .. นึก .. คิด .. ฝัน ให้ออกมาเป็นภาพโดยอาศัยจิตรกรรมเป็นสื่อนำ จากความงามอันละเมียดละไม รวมทั้งสีสัน และ ภาพลักษณ์ที่ปรากฏกับความมีสติจดจ่อ ความพยายามสร้างสรรค์ จึงเกิดสมาธิ จิตใจก็จะแจ่มใสเบิกบานมากขึ้น นับเป็นการพักผ่อนที่ดีมากอย่างหนึ่ง

ตลอดเวลา ..... ขณะปฏิบัติ หรือ แม้แต่หลังจากนั้น จะเกิดความภาคภูมิใจ เกิดความซาบซึ้งขึ้น ทั้งที่เป็นผลงานของตนเอง และ ศิลปินอื่นๆ จิตรกรรมจึงนับเป็นงานอดิเรกที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเราจะเห็นได้จากพระมหากษัตริย์รวมถึงรัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่มากมาย อาศัยจิตรกรรมเป็นงานอดิเรก อย่างเช่น พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงงานจิตรกรรมภาพขุนนาง ข้าราชการผู้ใหญ่ เป็นเหมือนภาพเชิงล้อ สามารถสอดแทรกลักษณะพิเศษของบุคคลเหล่านี้ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม นับว่าพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพ ทางด้านจิตรกรรมมากทีเดียว

แม้แต่ ..... พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ก็ทรงฉายพระอัจฉริยภาพเหล่านี้ ในผลงานของพระองค์ ออกมาอย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน ดังที่ “เรื่องเล่าของน้ำตาล” ได้บันทึกไว้ในหน้า “ประวัติศาสตร์ศิลปะ แห่ง รัชกาลที่ 9”

เทคนิควิธี ..... ที่จะทำให้เกิดสุนทรียภาพ จากงานศิลปะเหล่านี้ เราอาจศึกษาได้จากการปฏิบัติ รวมทั้งหากการได้รับคำแนะนำในการเรียนรู้อย่างถูกต้อง จะท้าทายความสามารถของผู้ที่ต้องการฝึกหัดอย่างมาก ว่าเราทำได้ไม่ยากเลย แล้วศิลปะก็จะเข้ามาเป็น “งานอดิเรก” ที่ยอดเยี่ยมของเรา ช่วยคลายความเครียด ทำให้เกิดอารมณ์เย็น เป็นสุข และ สนุกบนพื้นฐานของความสวยงาม

นอกจากนี้ .....
ยังเสริมสร้างรสนิยมอันสุนทรียภาพ
และ เป็นความภาคภูมิใจในตนเองเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย



โชคดีนะคะ

\[=^-^=]/ ..... \[=^๐^=]/
......................................
อ่านต่อที่นี่นะคะ ..... http://www.numtan.com///story_2/view.php?id=110

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ