วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

ชมบ้านโลว์คอสต์ในอาร์เจนตินา ที่สร้างจากขวด พลาสติกทั้งหลัง



ชมบ้านโลว์คอสต์ในอาร์เจนตินา

ที่สร้างจากขวด พลาสติกทั้งหลัง




บ้าน หลังนี้มี ชื่อว่า “La Casa de Botellas” เพราะผลิตจากวัสดุเหลือใช้จำพวกขวดน้ำพลาสติกทั้งหลัง นับตั้งแต่ผนัง เสา เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ออกแบบ/ก่อสร้างโดยครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ในประเทศอาร์เจนตินา เพื่อให้เป็นบ้านแบบโลว์คอสต์สำหรับคนงบน้อย หรือผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและชื่นชอบวิถีชีวิตแบบพอเพียง

ช่วงนี้กระแสการสร้างบ้านโลวคอสต์จาก “ขยะหรือวัสดุเหลือใช้” กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และบ้าน “La Casa de Botellas” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของวิมานคนจน หรือบ้านสำหรับคนสมถะที่ต้องการสร้างบ้านขนาดกระทัดรัดจากน้ำพักน้ำแรงของตน และคนในครอบครัว ซึ่งกำลังฮอตฮิตในหมู่ชาวละตินอเมริกา



http://paow007.files.wordpress.com/2010/02/76.jpg

ครอบครัว อัลเฟรโด ซานตา ครูซ




“La Casa de Botellas” ออกแบบโดยครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ในประเทศอาร์เจนตินา พวกเขานำขวดน้ำพลาสติกใช้แล้ว (ขวด PET) นับเป็นพันๆ ขวดมาใช้เป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้าน เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสังคม

ถึงแม้ว่าจะไม่มีสมาชิกคนใดในครอบครัว ที่มีความรู้หรือจบการศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรมหรือวิศวกรรมเลยก็ตาม แต่ความมุ่งมั่นพยายามของพวกเขาก็ประสบผลสำเร็จ หลังคิดค้นเทคนิคที่ช่วยให้ขวดน้ำยึดติดกันได้อย่างแนบเนียน และทำให้ตัวบ้านมีความแข็งแรงทนทานสามารถเข้าอยู่อาศัยได้จริง




บ้านของพวกเขาสร้างขึ้นจากขวดน้ำดื่ม พลาสติกใช้แล้วล้วนๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ส่วนบริเวณหลังคาสร้างจากกล่องเครื่องดื่ม Tetra Pak (กล่องเครื่องดื่มที่ด้านนอกเป็นกระดาษ เช่น กล่องนม UHT และน้ำผลไม้ เป็นต้น) ขณะที่หน้าต่างและประตูทำจากกล่องใส่ซีดี

สาเหตุที่เลือกนำขวดน้ำพลาสติกมาใช้ สร้างบ้าน เนื่องจากขวดพลาสติกแบบ PET (Polyethylene terephthalate) สามารถคงอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานถึง 300 ปี (นานกว่าปูนซีเมนต์) พวกเขาจึงคิดที่จะเปลี่ยนขยะย่อยสลายยากและเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้กลาย เป็นที่อยู่อาศัยแทน



ผนังบ้าน “La Casa de Botellas” หลังนี้ สร้างจากขวดน้ำพลาสติกจำนวน 1,200 ขวด ส่วนบริเวณหลังคาทำมาจากกล่องนม/น้ำผลไม้/ไวน์ ที่ผลิตจาก Tetra Pak จำนวน 1,300 กล่อง หน้าต่างและประตูทำจากกล่องซีดี 140 กล่อง ม้านั่งทำจากขวดน้ำ 120 ขวด และเตียงนอนทำจากขวกน้ำ 200 ขวด

นอกจากจะสร้างบ้านขวดพลาสติกเพื่อเป็น ตัวอย่างของการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์แล้ว ครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ยังเปิดคอร์สสอนการสร้างบ้านจากวัสดุเหลือใช้ให้แก่ผู้ที่สนใจในประเทศแถบละ ตินอเมริกา “ฟรี” อีกด้วย


* ข่าวที่เกี่ยวข้อง: มะกันหัวใสพลิกขยะให้เป็นวิมาน (คนจน)ด้วย “บ้านรีไซเคิล”

ที่มา: bsnnews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ