วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

สถาปนิกเมืองเบียร์เผยแผนสร้างภูเขาเทียมขนาดยักษ์ กลางกรุงเบอร์ลิน

สถาปนิกชาวเยอรมนีเผยแผนสร้างภูเขาเทียมขนาดยักษ์

กลางกรุงเบอร์ลิน







หลัง ปล่อยให้เมืองดูไบสร้างในสิ่งที่หลายคนเคยคิดว่า “เป็นไปไม่ได้” มาหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นเกาะเทียม ชายหาดติดแอร์ ตึกสูงที่สุดในโลก ฯลฯ ล่าสุด นายยาคอบ ทิกเกส สถาปนิกชาวเยอรมนี ได้เผยแผนก่อสร้างภูเขาเทียมสูง 1,000 เมตร (กว่า 3,280 ฟุต) ณ บริเวณสนามบินเก่า (Tempelhof) ในกรุงเบอร์ลิน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ โดยมีชาวเน็ตแห่สนับสนุนไอเดียดังกล่าวมากมาย





นายยาคอบ ทิกเกส สถาปนิกชาวเยอรมนี วัย 35 ปี เสนอให้มีการก่อสร้างภูเขาเทียมฝีมือมนุษย์ “สูงที่สุดในโลก” ภายใต้ชื่อ “The Berg” ณ บริเวณสนามบินเก่าในกรุงเบอร์ลินที่ถูกปิดลงเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ที่มีเอกลักษณ์อันโดด เด่นและไม่เหมือนที่ใดในโลก

“The Berg” ได้ รับการออกแบบให้เป็นภูเขาที่มีหิมะปกคลุมในช่วงเดือนกันยายน-มีนาคมของทุกปี เพื่อให้มีบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการเล่นสกี และใช้เป็นสถานที่สำหรับปืน เขา เดินทางไกล ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีแผนให้เป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด และปลูกพืชพันธุ์ชนิดต่างๆ อาทิ องุ่น อีกด้วย

ส่วนการเดินทางขึ้นสู่ยอดเขา “The Berg” นั้น สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งทางรถไฟ เคเบิ้ล รถยนต์ และทางเครื่องบินเล็ก


นายทิกเกส กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมืองใหญ่ๆ และมั่งคั่งในหลายภูมิภาคทั่วโลกต่างพากันทำในสิ่งที่ท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงแรม คอนโด หรืออาคารสำนักงานขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงแปลกๆ หรือทุบสถิติด้านความสูงกันเป็นว่าเล่น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากกรุงเบอร์ลินจะประกาศศักดาด้วยการสร้างภูเขา เทียม “สูงที่สุดในโลก* ” ขึ้นเช่นกัน โดยจะมีความสูงถึง 1,000 เมตร หรือกว่า 3,280 ฟุต

* สูงกว่าตึกเบิร์จ ดูไบ ที่ได้ชื่อว่าเป็นตึกระฟ้าสูงที่สุดในโลก ซึ่งมีความสูงกว่า 800 เมตร



แนวคิดของเขาได้รับการสนับสนุนจากแฟนๆ ทางเฟซบุ้คแล้วกว่า 3,500 คน และถูกกล่าวถึงอย่างแพร่หลายตามสื่อต่างๆ ในประเทศเยอรมนี





แต่ไม่ว่า “The Berg” จะเป็นเพียงความฝันบนแผ่นกระดาษ หรืออาจกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเบอร์ลินในอนาคต ก็มีบรรดานักสิ่งแวดล้อมออกมาวิพากษ์วิจารณ์แล้วว่าการสร้างโรงแรม คอนโด หรืออาคารสำนักงานสูงๆ ยังมีประโยชน์คุ้มค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการสร้างภูเขาลูกใหญ่ ยักษ์ที่ภายในใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ นอกจากเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เล่นกีฬากลางแจ้ง และเป็นจุดชมวิวเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม หากมีการก่อสร้างภูเขาเทียมขึ้นมาจริงๆ คาดว่าภายในภูเขาลูกนี้คงอัดแน่นไปด้วยขยะและวัสดุเหลือใช้ เพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างแท้จริง

คงต้องลุ้นกันต่อไปว่าทางการเยอรมนีจะ เอาด้วยหรือไม่ คนในพื้นที่จะแอนตี้หรือเปล่า ที่สำคัญจะมีนายทุนคนไหนใจป้ำยอมสร้างภูเขาทั้งลูกตามแผนการที่นายทิกเกสวาด ฝันเอาไว้… ซึ่งถ้าหากมีความคืบหน้าในเรื่องนี้เมื่อไหร่ผู้เขียนจะนำมารายงานให้ทุก ท่านทราบในโอกาสต่อไป


ที่มา: bsnnews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ