วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

10 วิธีทะเลาะอย่างสร้างสรรค์

10 วิธีทะเลาะอย่างสร้างสรรค์



.....

ความเข้าใจผิดหรือความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันนับเป็นเรื่องปกติสามัญในชีวิตคู่ การเรียนรู้ที่จะจัดการกับความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์คือสิ่งสำคัญสำหรับ ชีวิตรักที่ยั่งยืน ด้วย 10 ข้อควรจำง่ายๆ เหล่านี้จะช่วยให้การทะเลาะของคุณไม่กลายเป็นกิจกรรมบ่อนทำลายความสัมพันธ์ ไปเสียก่อน

1. ทะเลาะทีละเรื่อง อย่าขุดเอาความไม่พอใจเก่าๆ ขึ้นมายำใหญ่ใส่กันในทีเดียว เพราะแทนที่จะได้ข้อสรุปของหัวข้อที่ถกเถียงกันแต่แรก จะกลายเป็นการระเบิดสงครามอารมณ์ใส่กันเปล่าๆ

2. อย่าจับผิดรายละเอียดเล็กน้อย อย่าเถียงกันว่าเขาลืมไปรับของสำคัญของคุณวันจันทร์หรือวันอังคาร ประเด็นคือ ‘เขาลืมของสำคัญของคุณ' ไม่ใช่ ‘วันไหน' ที่เขาลืม

3. เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า "ฉัน" พูดว่า "ฉันไม่พอใจเวลาคุณทำแบบนั้น" แทนที่จะพูดว่า "คุณทำให้ฉันไม่พอใจเวลาทำแบบนั้น" การขึ้นต้นประโยคด้วยคำว่า "คุณ" จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกถูกกล่าวโทษ ขณะการขึ้นต้นด้วยคำว่า "ฉัน" คือการบอกกล่าวความรู้สึกของคุณ

4. อย่าพูดว่า "ไม่เคย" "เสมอ" "ควร" และ "ไม่ควร" เพราะเป็นคำที่ฟังดูแข็งกระด้างและมีแนวโน้มจะทำให้ผู้ฟังไม่พอใจได้ง่าย และเอาเข้าจริงมันก็ไม่ถูกเสมอไป เช่นหากคุณพูดว่า "คุณไม่เคยจำเรื่องสำคัญของฉันได้เลย" รับรองว่าเกือบทั้งร้อยอีกฝ่ายต้องตอกกลับมาว่า "แล้วตอน...ล่ะ"

5. ใช้เหตุผลและความคิดเห็นที่เป็นของคุณ อย่าพยายามชักแม่น้ำทั้งห้าด้วยการเอาความคิดเห็นของคนอื่นเข้ามาเอี่ยวด้วย พึงระลึกไว้เสมอว่า นี่เป็นเรื่องของคุณ 2 คนเท่านั้น

6. พยายามอยู่ในอิริยาบถผ่อนคลายและอย่าลืมหยุดพักหายใจ การนั่งลงและอยู่ในอิริยาบถสบายๆ จะช่วยให้คุณสงบจิตสงบใจได้ดีกว่าการเดินพล่านไปทั่วห้อง

7. อย่าสบถ พูดคำหยาบคาย หรือด่าทอ การต่อว่าว่าเขาแสนจะขี้เกียจ อ้วนพุงพล้ย หรือคิดมากไม่เข้าเรื่อง ไม่เคยช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้เลย

8. พยายามสังเกตความรู้สึกของตัวเองและบอกให้เขารับรู้ การบอกว่า "ฉันกลัวว่าคุณจะไม่รักฉัน" จะช่วยให้เขาเข้าใจคุณได้มากกว่าการพูดว่า "คุณทำตัวเหมือนไม่รักฉันเลย"

9. อย่าขัดคอ อย่าเถียงขึ้นมาขณะอีกฝ่ายกำลังอธิบาย หรือเอาแต่พูดพล่ามยืดยาวอยู่ฝ่ายเดียว หรือไม่พูดอะไรเลยและหวังว่าเขาจะอ่านใจคุณออก

10. ขอเวลานอก หากคุณหรือใครคนใดคนหนึ่งเริ่มรู้สึกรุนแรงจนอาจควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ควรหยุดการถกเถียงและแยกย้ายไปสงบจิตสงบใจสักพัก จนอารมณ์เย็นลงด้วยกันทั้งสองฝ่ายจึงค่อยมาปรับความเข้าใจกันใหม่

พึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะการโต้วาทีในครั้งนี้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรหากความสัมพันธ์อันมีค่าของคุณต้องสูญเสียความรู้สึกที่ ดีไป ทุกครั้งที่เกิดความไม่ลงรอย สิ่งที่คุณต้องจัดการคือ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ คู่รักของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ