วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

แผ่นดินไหวชิลีทำแกนโลกเอียง 8 เซ็นต์ เวลาช้าลงไป1.26ไมโครฯ

แผ่นดินไหวชิลีทำแกนโลกเอียง 8 เซ็นต์ เวลาช้าลงไป1.26ไมโครฯ

ผู้นำหญิงของชิลีประกาศรับความช่วยเหลือจากทั่วโลก อยากได้หลายอย่างเช่น โทรศัพท์ดาวเทียม และ โรงพยาบาลสนาม เป็นต้น ขณะบริษัทไวน์ยักษ์สุดระทม พื้นที่เพาะปลูกไร่องุ่นเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรง ขอเว้นวรรคการผลิต 1 สัปดาห์ ด้านเมืองคอนเซปชั่น ชาวบ้านหิวโหยถึงขั้นก่อม็อบเผาซูเปอร์มาร์เก็ต ทำให้รัฐบาลต้องเสริมกำลังทหาร 7,000 คนเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนโฆษกรัฐบาลไทยแถลง ติดต่อคนไทยทั้ง 60 คนได้แล้ว ปลอดภัยดี และให้เงินช่วย 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ แผ่นดินไหวรุนแรงในชิลี ยังทำให้แกนโลกเอียงไป 8 ซม. จากการเปิดเผยของนักวิทยาศาสตร์องค์การนาซ่า ส่งผลให้เวลาในหนึ่งวันช้าลงไป 1.26 ไมโครวินาที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 2 มี.ค. แจ้งความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.8 ริคเตอร์ในประเทศชิลีเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารสถานการณ์ ฉุกเฉินแห่งชาติของรัฐบาลชิลีแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตเมื่อนับถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 723 ศพแล้ว และยังสูญหายอีก 19คน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 2 ล้านคน หรือ 1 ใน 8 ของประชากรทั่วประเทศ โดยมีเขตภูมิภาคมัวเล ทางตอนกลางของประเทศมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 544 ศพ แรงสั่นสะเทือนยังทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มภาคกลางและภาคใต้ของชิลี รวมไปถึงคำเตือนถึงอันตรายจากคลื่นยักษ์สึนามิไปทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีเหตุการณ์ปล้นสะดมร้านค้า และเผาซูเปอร์มาร์เกต เพื่อค้นหาอาหาร โดยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชนหลายสิบคนที่บุก เข้าไปในซูเปอร์มาร์เกตชื่อ บิ๊กเกอร์ ซูเปอร์มาร์เกต แต่คนที่อยู่ข้างในกลับตอบโต้ด้วยการจุดไฟเผาซูเปอร์มาร์เกต ทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมา หลังคาพังถล่มลงมาทับอาสาสมัครผจญเพลิง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน นับเป็นร้านค้าแห่งที่สองแล้วที่ถูกชาวบ้านจุดไฟเผา เพราะอ้างว่า ข้างในร้านค้า มีทั้งน้ำ อาหาร และอื่น ๆ แต่ตำรวจกลับไม่ยอมให้ชาวบ้านที่กำลังอดอยากเข้าไปข้างใน ทั้งที่มีการประกาศเคอร์ฟิว หรือคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาลแล้วในเมืองแห่งนี้ ซึ่งนางมิเชล บาเชเลต์ ประธานาธิบดีหญิงแห่งชิลี แถลงว่า มีคำสั่งเสริมกำลังทหารเข้าไปอีก 7,000 คน ในพื้นที่ประสบภัยเขตบิวบิว กับ มัวเล

สำหรับความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มทยอยหลั่งไหลเข้าไปยังชิลี เช่นอุปกรณ์สื่อสารและความช่วยเหลืออื่น ๆ หลังจาก ที่ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต์ ร้องขออยากได้สะพานเคลื่อนที่ โรงพยาบาลสนาม โทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียม เครื่องปั่นไฟ ทีมประเมินความเสียหาย ระบบผลิตน้ำสะอาด ชุดครัวสนาม และโรงครัว เป็นต้น ซึ่งนาง ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ สหรัฐ กล่าวว่า จะนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมไปด้วย 20 เครื่อง พร้อมกับช่างเทคนิค ระหว่างไปเยือนกรุงซันติอาโกในวันอังคารนี้

นายโรบิน ราคัสซิน นักวิทยาศาสตร์ด้านแผ่นดินไหวแห่งสถาบันฟิสิกส์ เดอ โกลบ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่ชิลีได้ปลดปล่อยพลังงานออกมาเกือบ 1,000 เท่าเมื่อเทียบกับแผ่นดินไหวครั้งเดียวที่ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ความสูญเสียกลับน้อยกว่าถึง 200 เท่า เมื่อเทียบตัวเลขความสูญเสียจากผู้เสียชีวิต โดยแผ่นดินไหวที่ชิลีนั้นตัวเลขผู้เสียชีวิตเกินกว่า 700 ศพ แต่ที่เฮติมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 220,000 ศพ และแผ่นดินไหวทั้งสองครั้งนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งในประเด็นของแรงสั่นสะเทือนกับระดับความเสียหาย

สถาบันแผ่นดินไหวและภูเขาไฟของฟิลิปปินส์แถลงว่า วันเดียวกันนี้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 ริคเตอร์ ทางเหนือสุดของเกาะลูซอน ซึ่งอยู่ด้านทิศเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งด้วย ว่า เกิดแผ่นดินไหวระดับปานกลาง วัดได้ 5.0 ริคเตอร์ ในเขตบิเชคค์ ทางเหนือของประเทศคีร์กิซสถาน เมื่อเวลา 07.55 น. เช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 08.55 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างคาซัคสถาน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบความเสียหายเล็กน้อย เช่น เกิดรอยร้าวตามกำแพง หลังคา อาคารบ้านเรือนและสถานที่ราชการ นอกจากนั้นยังมีแผ่นดินไหว 5.1 ริคเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะโอกินาวา ทางใต้ของประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

ในส่วนของประเทศไทย เมื่อเวลา 14.00 น.วันเดียวกันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมมีมติให้ความช่วยเหลือเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศชิลี ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยอนุมัติเงินช่วยเหลือ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะสามารถส่งเงินดังกล่าวได้ภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้การช่วยเหลือดังกล่าว เป็นการแสดงถึงมนุษยธรรมและเป็นการแสดงน้ำใจไมตรี ซึ่งรัฐบาลจะประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องว่า ชิลีต้องการความช่วยเหลือด้านใดอีก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สามารถติดต่อคนไทยที่อยู่ในชิลีทั้ง 60 คนได้แล้ว ทุกคนปลอดภัยดี โดยในจำนวนนี้มีนักเรียนแลกเปลี่ยน 15 คนรวมอยู่ด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า นายเบนจามิน ฟง เจา นักวิทยาศาสตร์แห่งศูนย์เที่ยวบินอวกาศ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศชิลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้แกนของโลกเอียงไปจากตำแหน่งเดิม แม้จะไม่สำคัญเท่าใดนัก แต่ก็เปลี่ยนไปจากตำแหน่งเดิมอย่างถาวร แล้วยังส่งผลให้ระยะเวลาในหนึ่งวันสั้นหรือช้าลงไป 1.26 ไมโครวินาที (1 ไมโครวินาที เท่ากับ 1 ในล้านวินาที) แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่ส่งผลต่อการหมุนรอบตัวเองของโลก มีผลไปถึงการกำหนดระยะเวลาของวันด้วย นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองโดยเปรียบเทียบกับนักสเกต หากใช้แขนแกว่งเข้าช่วย จะทำให้การเคลื่อนที่เร็วขึ้น

ส่วนนายริชาร์ด กรอสส์ นักธรณีฟิสิกส์ของห้องทดลองขับเคลื่อนพลังงาน ไอพ่นขององค์การนาซาที่เมืองพาซาเดน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ทดลองโดยใช้คอมพิวเตอร์จำลองแบบเหตุแผ่นดินไหว 8.8 ริคเตอร์ ในประเทศชิลีเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ว่าจะมีผลอย่างไรต่อโลกบ้าง และพบว่า แกนของโลกเอียงไป 3 นิ้ว หรือ 8 ซม. ซึ่งหากแกนโลกเอียงจากเดิมจะทำให้ระยะเวลาสั้นลงไป ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ได้มีแผ่นดินไหว 9.1 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2547 เกิดคลื่นยักษ์สึนามิรุนแรง และทำให้เวลาสั้นลงไป 6.8 ไมโครวินาที.


เดลินิวส์



แผ่นดิน ไหวที่ชิลี 8.8 ริคเตอร์ ทำให้แกนโลกเอียงไป 8 ซม.

จึงทำให้โลกร้อนเพิ่มขึ้นและโลกหนาวเพิ่มขึ้น

เป็นเหตุให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น

ผลคือชายฝั่งทะเลทั่วโลกจมน้ำเพิ่มขึ้นทุกปี

ฝนตกมากนานผิดปกติในแต่ละพื้นที่

ผล คือดินบนภูเขาพังทะลายทับหมู่บ้าน

และน้ำท่วม นานนับเดือน

เพราะน้ำทะเลเอ่อสูงดันน้ำแม่น้ำ ไว้ ...

ซึ่งก่อนและ หลังจากแผ่นดินไหว ก็มีเหตุธรรมชาติที่

เกิดมาแล้วทั่วโลก ที่เป็นสิ่งบ่งชี้หรือว่าเตือนเราแล้วครับ

นัก วิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าทุก 4 หมื่นปีเศษ

แกน โลกจะเอียงในแต่ละครั้ง !?! ...

ในประวัติ ศาสตร์ของมนุษยชาติ แกนโลกเอียงอยู่ที่ 23.5 องศา

ทำให้เกิดฤดูกาลปกติ

แต่ปัจจุบัน อะไรเป็นสาเหตุให้แกนโลกเอียงเพิ่มขึ้น

นักวิทยาศาสตร์หลายประเทศเริ่มเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า แกนโลกเอียงเพิ่มขึ้น !

แต่ไม่ทราบว่าเป็น เพราะการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินหลายครั้งในหลาย

ประเทศ หรือเพราะมนุษย์สร้างเขื่อนขนาดใหญ่กักเก็บน้ำในหลายประเทศเพิ่ม

มากขึ้น หรือเป็นเพราะทั้งสองอย่าง

จน มีผลกับแรงเหวี่ยงประจำวันเพื่อรักษาสมดุลย์ในการหมุนรอบตัวเองของโลก

ทำให้แกนโลกเอียงเพิ่มขึ้น ! ... หรือไม่น่าจะเกี่ยวข้องเลย !?!

... แต่เป็นเพราะว่า ถึงรอบ 4 หมื่นปีเศษ

ตามธรรมชาติของโลกใบนี้แล้ว ?

... แล้วคุณล่ะ ! เตรียมรับผลกระทบกับชีวิตประจำวันอย่างไร

หากธรรมชาติที่เริ่มผิดปกติ

กำลัง คืบคลานมาเยี่ยมคุณและครอบครัวในทุก ๆ ฤดูกาล

นับ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป !


oknation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ