วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

เช เกวารา

เช เกวารา

เช  เกวารา
ภาพถ่ายของเช เกบารา ที่ถ่ายโดย อัลเบอร์โต คอร์ดา

เออร์เนส โต ราฟาเอล เกบารา เด ลา เซร์นา (Ernesto Rafael Guevara de la Serna) รู้จักในชื่อ เช เกบารา (Che Guevara) (มักอ่านผิดเป็น เกวารา) (14 มิถุนายน 2471- 9 ตุลาคม 2510) นักปฏิวัติแนวมาร์กซิสต์ชาวอาร์เจนตินา และเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม 26 กรกฎาคมของฟิเดล คาสโตร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปฏิวัติประเทศคิวบาเมื่อปี พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959)

เช เกบารา กำเนิดที่ประเทศอาร์เจนตินาวันที่ 14 มิถุนายน ปี 1928 (พ.ศ. 2471) ในศตวรรษที่ 20 เหล่าชาวโลกต่างรู้จักชายคนนี้ในฐานะนักปฏิวัติ และยังถูกขนานนามว่าชายผู้สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกในศตวรรษนั้นด้วย

เชเติบโตในครอบครัวที่มั่งมี ตัวเชเองเรียนจบมหาวิทยาลัยในสาขาแพทย์ศาสตร์ในปี 1951 หลังจากพิธีรับปริญญาเพียงยี่สิบห้าวัน เชเดินทางกับเพื่อนนามอัลเบโต กรานาโด ด้วยมอเตอร์ไชค์ไปทั่วอเมริกาใต้ และชายคนนี้ก็ได้พบกับความจริงของโลก ได้พบความยากจนข้นแค้นของประชาชน และเป็นจุดกำเนิดของวีรบุรุษแห่งปวงประชาชาวอเมริกาใต้จวบจนถึงปัจจุบัน

เชละทิ้งฐานันดร และครอบครัวของตนเองไว้ที่เม็กชิโก แล้วมุ่งสู่ประเทศคิวบาเพื่อหวังจะล้มล้างระบอบการปกครองเผด็จการของ ฟูลเจลซิโอ บาซิสต้า สร้างกลุ่มกำลังของตนเอง เพื่อหวังจะทำการปฏิวัติในคิวบา หลังจากปฏิวัติสำเร็จในคิวบา เชได้ออกจากคิวบาในปี พ.ศ. 2508 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้ประเทศอื่นเพื่อก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางการ เมืองอีก เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และประเทศโบลิเวีย ซึ่งที่โบลิเวียนี้ เขาถูกจับได้โดยกองทัพโบลิเวียที่สนับสนุนโดยซีไอเอของสหรัฐอเมริกา และถูกประหารชีวิตทันทีหลังจากที่ถูกจับตัวได้

9 ตุลาคม ปี 1967 ในวันสุดท้ายของชีวิตของเช ทหารโบลิเวียกำลังจะประหารชิวิตเขา เชได้ทิ้งประโยคสุดท้ายของชิวิตเขาไว้ว่า
“ยิงฉันเลย… ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนนึง…”

แต่การตายของชายธรรมดาในวันนั้น มีความหมายอย่างยิ่งยวดกับการเมืองของโลก เหล่านักศึกษา หนุ่มสาวทั่วโลกต่างรับรู้และยกย่องการกระทำที่กล้าหาญของเขา ภายหลังการตายของผู้ชายคนนึง เกิดการปฏิวัติในฝรั่งเศส รวมถึงการเดินประท้วงเรียกร้องอิสรภาพของประเทศเวียดนาม เหล่าวัยรุ่นในประเทศเวียดนาม นำรูปของเชมาใช้ในการเดินขบวน และจนถึงทุกวันนี้ ชายคนนี้ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติ

เช เกบารา ได้เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติและการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงของเช คือ ภาพใบหน้าที่ถ่ายโดยอัลเบอร์โต คอร์ดา (Alberto Korda) เมื่อ พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) ใบหน้าของเชรูปนี้ จนถึงปัจจุบันก็ยังปรากฏอยู่ตามเสื้อยืดทั่วโลก รวมทั้งรูปสติกเกอร์ที่ติดบนรถบรรทุกในประเทศไทย

เช เกบารา ได้รู้จักในชื่อเล่นว่า “เช” และนิยมใช้ชื่อนี้ ซึ่งในอาร์เจนตินามีความหมายถึง “เพื่อน”






เช ตอนเสียชีวิต




ที่มา วิกิพีเดีย


————————————-



เช
The Motorcycle Diariesบันทึกลูกผู้ชาย ชื่อ…เช

ประวัติชีวิตก่อนจะเป็นเช ก็เคยถูกนำมาสร้างเป็นหนังด้วยหล่ะ ยังพอหาดูได้อยู่

ปี คศ. 1952 นักศึกษาแพทย์หนุ่มอายุ 23 ปี เออร์เนสโต กับเพื่อนรุ่นพี่ที่อายุห่างกัน 6 ปี อัล เบอร์โต้ กรานาโด้ ตัดสินใจออกท่องโลกเป็นระยะเวลาสี่เดือนบนเส้นทาง 8000 ไมล์ ทั่วอเมริกาใต้มีพาหนะเป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีชื่อเล่นว่า “theimighty one” ซึ่งจริงๆเแล้วมันคือ Norton 500 CC ปี 1939 จากจุดสตาร์ท กรุงบัวโนสต์ ไอเรส เมืองหลวงของประเทศอาร์เจนติน่า เรื่อยไปถึง ชิลี เปรู โคลัมเบีย เวเนซูเอล่า โดยมีจุดหมายปลายทางเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา.(ที่รู้เพราะแฟนสาวของ เช กูวาร่า ฝากเงิน 15 เหรียญ เพื่อซื้อชุดว่ายน้ำ) ซึ่งตัวของ เช กูวาร่า เองไม่มีทางล่วงรู้ได้เลยว่า..นี่คือการเดินทางที่เปลี่ยนชีวิตของเขาจนยาก จะกลับมายังจุดเดิม

เพราะตลอดเส้นทางที่ทั้งคู่ร่วมหัวจมท้าย เขาได้พานพบกับเหตุการณ์มากมายอันสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของผู้คนในสังคม การได้อยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกกีดกัน รวมถึงถูกตีตราว่าเป็นชนชั้นระดับล่าง โดยที่กลุ่มคนนั้นๆเไม่ได้ขีดเส้นกั้นด้วยน้ำมือของตนเอง หรือนี่เป็นอีกหนึ่งแพคเก็จที่แนบมากับครรลองของชึวิต?



............................................................................................................................


“แพทตี้ -อังศุมาลิน” มาในลุคส์ “เช เกวารา”

อังศุมาลิน สิริภัทรศักดิ์เมธา

นี่ ไม่ใช่หนังใหม่อะไรหรอก และไม่ต้องตกใจ กับลุคส์ใหม่ น้องแพทตี้ อังศุมาลิน สิริภัทรศักดิ์เมธา ซึ่งเป็นหน้าปกของนิตยสาร a day ฉบับ เดือน มีนาคม 2553 นี่เอง (ออกไวมาก เดือนนี้) กับธีม 50 Women who will make a change 50 หญิง ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง เอ.. แล้วน้องแพทจะเป็น 1 ใน 50 นั่นหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ น้องแพทตี้เปลี่ยนให้ผู้ชายอย่างแดน เปลี่ยนใจมาคบแพทตี้แล้วนี่นา แล้วก็เปลี่ยนให้ หัวใจของผู้ชายไทยกว่าครึ่ง ให้อกหักดังเป๊าะ ไปตามๆกัน ภาพนี้ ใครที่คุ้นๆ คงรู้จักกันดี ว่าเป็นภาพของ เช เกวารา (ชื่อที่คนส่วนมากเรียกกัน) ชายผู้เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติและการเคลื่อนไหวทางการเมือง เรื่องซึ่งไม่ไกลตัวคนไทยเลย ในปัจจุบัน 12- 14 มีนาคม นี้ อยู่อย่างสงบ

เปิ้ล นาคร
สาระแนสิบล้อ ก็มีเช แต่ เปิ้ล เช นี้ ขับสิบล้อนะ

————————————————-

ที่มาภาพปก อะเดจาก อะเดแม๊กกาซีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ