วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

ช่าง ทอม กับ มหัศจรรย์เครื่องปั้นดินเผาแห่งเกาะเกร็ด

ช่าง ทอม กับ มหัศจรรย์เครื่องปั้นดินเผาแห่งเกาะเกร็ด

ผมเรียนจบ ม.6 ไม่ได้ เรียนศิลปะมาจากที่ใดๆ ผมทำศิลปะได้เพราะมีพ่อแม่เป็นเครื่องค้ำจุนจิตวิญญาณ ผมทำงานศิลป์ ไม่ได้คิดถึงวัน เวลา ผมทำงานที่ผมรักให้ดีที่สุด สุดยอดเป็นพอ

เมื่อฉันได้อ่านข้อความข้างบน ทำให้ฉันคิดว่าบุคคลที่สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำดังกล่าว คงจะเป็นคนที่ทำงานอย่างมีความสุขที่สุดในโลก ฉันจึงตั้งใจจะไปพูดคุยกับ คนๆนี้ถึงเรื่องราว แรงบันดาลใจ และเหตุผลที่เขามุ่งหน้ามาทำงานศิลป์โดยไร้ความกดดันเรื่องเวลาและปัจจัย ด้านการเงิน และฉันตั้งใจจะนำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนพ้องที่เข้ามาทักทาย อ่านบทความในบล๊อกของฉันค่ะ

เกาะเกร็ด เกาะที่ขึ้นชื่อในฐานะแหล่ง ผลิตเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือของชาวมอญ ที่ได้รับการประดิษฐ์ประดอยลวดลายอย่างสวยงามมาเนิ่นนาน ทั้งในรูปแบบของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน และของตกแต่งประดับบ้าน ฉันจึงชอบมาเดินชมศิลปะงานปั้นดินของชาวบ้านของเกาะเกร็ด อยู่บ่อยๆ

ทางเดินคอนกรีตแม้จะแคบๆ แต่ก็สะดวกสบายเดินได้ร่มรื่นดี แถมยังมีเสียงเจื้อยแจ้วของบรรดาแม่ค้าเชิญชวนให้เราเข้าไปแวะชมสินค้า หรือชิมขนมตลอดทาง ฉันเดินเข้ามาจนถึงศูนย์สินค้า OTOP ของ หมู่บ้าน แต่วันนี้เราจะยังไม่แวะที่นี่ค่ะ ด้วยฉันตั้งใจจะไปชมสุดยอดของเครื่องปั้นดินเผาที่ยังไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน ซึ่งสร้างสรรค์โดยชายหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขและความภาคภูมิใจของคนเกาะเกร็ดค่ะ

ฉันเดินข้ามสะพานไม้ ตรงไปยังบ้านเลขที่ 123/5 หมู่ 5 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี คุณลุงเจ้าของบ้านต้อนรับขับสู้ อย่างมีอัธยาศัย และอนุญาตให้ฉันถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ และจัดแจงให้ฉันได้สัมภาษณ์ คุณทอม .. ลูกชายผู้ ซึ่งสร้างสรรผลงานสุดยอดศิลปะเครื่องปั้นดินเผาจนเป็นตำนานของเกาะแห่งนี้

คุณทอม เริ่มเล่าเรื่องของชีวิตครอบครัวว่า ….

ผมคลุกคลีกับงานเครื่องปั้นดินเผามาตั้งแต่เด็กๆ เพราะเห็นคุณพ่อ ซึ่งมีอาชีพเป็นช่างปั้น ปั้นครก ปั้นกระถาง มาตั้งแต่เกิด .. คุณพ่อแนะนำว่า น่าจะนำพรสวรรค์ในการวาดศิลปะแบบไทยๆมาลองใช้ในงานปั้น ผมจึงเริ่มแกะลายไทยบนหม้อน้ำโบราณใบเล็กๆที่คุณพ่อปั้นไว้ให้ งานเหล่านั้นทำรายได้ให้กับเราวันละหลายพันบาท ในการออกร้านในงานอเมซซิ่งไทยแลนด์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความคิดที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ใหญ่ขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นของผลงาน เครื่องปั้นลายวิจิตร” …

ผมชอบวาดภาพ ชอบลายไทย โดยเฉพาะเรื่องรามเกียรติ์ และจากการที่ผมอยู่กับเครื่องปั้นดินเผามาตั้งแต่เด็ก เพราะที่บ้านทำเครื่องปั้นดินเผาขาย ผมเลยนำศิลปะทั้ง 2 อย่างมาหลอมรวมกัน เป็นการนำงาน จิตรกรรม ประติมากรรม ของไทยมารวมกับภูมิปัญญาของชาวบ้าน ออกมาเป็นศิลปประยุกต์

งานที่คุณทอมสร้าง สรรค์ชิ้นสำคัญ ได้นำขึ้นทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ... งานศิลป์ส่วนที่เหลือที่คุณทอมทำขึ้น ส่วนใหญ่สร้างเพื่อการสะสม ... เนื้อหาที่คุณทอมให้สัมภาษณ์น่าสนใจมากค่ะ

object width="425" height="344">

ขอบคุณ : เนื้อความบางส่วนจากนิตยสาร พลาธิปัตย์ ปีที่ 49 ฉบับที่ 1

http://www.oknation.net/blog/supawan/2010/03/05/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ