วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552

หีบเพลงปาก เพลงหลากหลายแนว

หีบเพลงปาก เพลงหลากหลายแนว


หีบ เพลงปากไม่ใช่เครื่องดนตรีธรรมดานะครับ มีหลายชนิด แบ่งเป็นหลายคีย์ หรือหลายประเภทหลายขนาด ส่วนใหญ่ที่เราเห็น ๆ กันก็จะเป็นตัวเล็ก ๆ ซึ่งอาจดูเหมือนเป็นเครื่องดนตรี "ของเล่น" เอาไว้เป่ากันเล่น ๆ แต่มีนักดนตรีที่เขาเอาดีทางนี้จริง ๆ จัง ๆ

รายการเวิลด์ มิวสิค fm 100.5 เสาร์ที่ ๒๐ ธ.ค. ๕๑ ที่ผ่านมานี้เอง ผมได้เป็นวิทยากรรับเชิญ (อีกแล้ว) เลยรวบรวมเพลงจากหีบเพลงปากหรือฮาร์โมนิก้า (Harmonica) มาให้หลากหลายแนวมากที่สุด และหลากหลายศิลปิน ใครที่ยังไม่รู้จักว่ามีศิลปินชื่ออะไร คนใดบ้าง รับฟังได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้เลยครับ (คลิกแล้ว ต่อไปก็เลือกที่คลิปวันที่ ๒๐ ธันวาคม นะครับ จากนั้นฟังได้เลย ไม่ยุ่งยากอย่างใด)

นัก เล่นหีบเพลงปากที่ดัง ๆ มีอาทิเช่น ทู้ทส์ ทีลมันส์ (Toots Thielemans) นักดนตรีชาวเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นทั้งนักกีตาร์ฝีมือดี และยังเป็นนักผิวปาก (Whistler) อีกต่างหาก คนคนนี้ไม่ธรรมดานะครับ ร่วมงานกับศิลปินแจ๊สใหญ่ ๆ หลายคน อย่างเช่น ไมลส์ เดวิส หรือชาร์ลี ปาร์คเกอร์ มาแล้ว แต่ผมเลือกเอาที่เขาร่วมงานกับนักร้องอย่างเช่น จอห์นนี่ แมทธิส มาให้ฟังกัน รวมถึงเพลงสำเนียงฝรั่งเศส เพราะ ๆ อีกมากมาย

(เฒ่าทู้ทส์)

คน ต่อมาก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ พ่อเจ้าประคุณสตีวี่ วอนเดอร์ นักร้องตาบอด ที่ชอบยักย้ายส่ายหัว เจ้าของเพลง "ไอ จัส คอลด์ ทูเซย์ ไอเลิฟยู" นั่นเอง อีตาสตีวี่นี่ ไม่ธรรมดานะครับ ฝีมือการเป่าจัดได้ว่า "จิ๊กโก๋" และ "เปรี้ยว" เอามาก ๆ ทั้งโหนเสียงขึ้นสูง และสวิงสวายอีกต่างหาก

นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีชาวแคเนเดียน ทอมมี่ ไรลี่ย์ (Tommy Reilly) และชาวญี่ปุ่นคือ โจ ซากิโมโต้ (Joe Sakimoto)

(ทอมมี่ ไรลี่ย์)

แต่ ที่เป็นทีเด็ดของรายการก็คือ คณะนักดนตรีสามคน (Trio) ชื่อว่า เดอะ ฮาร์โมนิแคทส์ (The Harmonicats) เป็นวงดนตรีอเมริกันนะครับ แต่ว่าหัวหน้าวงเป็นตุรกี ชื่อ เจอรี่ มูรัด (Jerry Murad) แล้ววงนี้ดังมากในยุคก่อน มีเพียงฮาร์โมนิก้า ๓ ตัว โดยเจอรี่ มูรัด เล่นทำนอง (Lead) ส่วนอีกสองคน ชื่อ อัล ฟิออเร่ เล่นคอร์ด โดยเป็นฮาร์โมนิก้า ๒ รางประกบกัน เพื่อให้ได้เสียงประสาน คนสุดท้ายชื่อ ดอน เลส เล่นเบสฮาร์โมนิก้า แน่ะ ! แปลกดีไหมครับ เป็นตัวยาว ๆ ให้เสียงต่ำ

เล่น กันอยู่สามคนนี่แหละครับ แต่ว่าสมาชิกดั้งเดิมมี ๔ คน และมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก ดังจนขนาดที่ว่าเพลงชื่อ Peg O' my Heart ขึ้นอันดับหนึ่งบิลบอร์ด และขายได้กว่า ๑ ล้านแผ่น แต่ผมเลือกเพลงที่ฟังสนุก ๆ อย่าง Mack the Knife หรือ Cherry Pink มาให้ฟังกัน หรือเพลงซึ้ง ๆ อย่าง It's a sin to tell a lie

นอก จากนี้ยังมีฮาร์โมนิก้ายุคเก๋ากึ้กส์ คือในรูปแบบบลูส์ของนักดนตรีคนดำ บันทึกเสียงเพลงแปลก ๆ เอาไว้ เช่นเอาหีบเพลงปากเลียนเสียงรถไฟ อัดเสียงทศวรรษ 1920 นู่น...! เชิญรับฟังค่ะ

http://radio.mcot.net/fm1005/Program.php?program_id=85 คลิกตรงนี้ แล้วเลือกวันที่ ๒๐ เลย (2008-12-20)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ