วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

"Jules" หุ่นยนต์เลียนสีหน้ามนุษย์

"Jules" หุ่นยนต์เลียนสีหน้ามนุษย์

นัก วิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย The West of England และมหาวิทยาลัย Bristol University ของประเทศอังกฤษ ใช้เวลา 3 ปีครึ่ง ในการพัฒนาฮิวแมนนอยด์โรบอต (Humanoid Robot) หรือหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ ตามโครงการ "ฮิวแมน-โรบอต อินเทอแรคชั่น" ด้วยการทำสีหน้าสีตาและปากให้คล้ายกับมนุษย์ให้มากที่สุด จนได้ "Jules" ขึ้นมา

ซึ่ง "Jules" คือชื่อของฮิวแมนนอยด์โรบอต ที่เลียนแบบสีหน้ามนุษย์ได้หลายอารมณ์ เช่น ดีใจ เสียใจ วิตกกังวล โดยจูลส์จะแสดงอารมณ์ได้ด้วยการรับภาพจากกล้องวิดิโอ จากนั้นก็จะส่งคำสั่งผ่านไปยังมอเตอร์ 34 ตัว ที่อยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้การเลียนแบบนี้มีขึ้นพร้อมๆกับที่มนุษย์เคลื่อนไหว

ดร.ปีเตอร์ แจ๊กเคล หนึ่งในผู้พัฒนา กล่าวว่า "วันหนึ่งข้างหน้าหุ่นยนต์จะเข้ามาช่วยเหลือมนุษย์ในด้านต่างๆ หน้าตาและความประพฤติของหุ่นยนต์จึงต้องเป็นไปตามความคาดหวังของผู้คนใน สังคม เพราะถ้าไม่เป็นไปตามความคาดหวัง มนุษย์จะรู้สึกรำคาญหรือไม่สบายใจที่เห็นหุ่นยนต์นั้น" แต่ ดร.เคอร์สทิน เดาเทนฮันห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์จากมหาวิทยาลัยเฮียร์ฟอร์ดไชร์ มีความเห็นว่า "มนุษย์อาจจะไม่ชอบหุ่นยนต์ที่มีความคล้ายคลึงกับมนุษย์มากเกินไป คนชราและเด็กอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าหุ่นยนต์นอกจากจะมีหน้าตาและความประพฤติ เหมือนมนุษย์แล้ว ยังมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ด้วย ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริง"

แหล่งที่มา:
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ