วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สัมผัสอวกาศผ่าน... "Google Sky" เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนรักดวงดาว

สัมผัสอวกาศผ่าน... "Google Sky" เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนรักดวงดาว

ว้าว... Google เอาใจนักดูดาว จากที่ใครเคยลองเล่น Google Earth กันแล้ว คงรู้ว่าสนุก
และมีประโยชน์แค่ไหน แล้ววันนี้เพื่อนๆ ได้ลองเล่น Google Sky กันหรือยัง ซึ่งจะทำให้เพื่อนๆ
ที่ใช้อินเทอร์เน็ตได้มาสัมผัสชมภาพวัตถุต่างๆ จำนวนนับล้าน ที่ปรากฏอยู่บนฟากฟ้าได้
โดยที่ไม่ต้องดาวน์โหลด และติดตั้งซอฟต์แวร์แต่อย่างใด

เพียงแค่เพื่อนๆ เปิดบราวเซอร์ไปที่ Google Sky ก็สามารถสัมผัสท้องฟ้า เพื่อสำรวจค้นหาดวงดาว
และสร้างลิงก์ไปยังจุดต่างๆบนท้องฟ้าได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันอื่นๆ อีกเพียบที่พบใน “สกาย” บนโปรแกรม กูเกิล เอิร์ธ ด้วย เช่น “ดาราศาสตร์ที่สนามหลังบ้าน” (Backyard Astronomy) หรือ “ภาพผลงานจากกล้องฮับเบิล” (Hubble Showcase) รวมไปถึงรายการวิทยุออนไลน์ผ่านพ็อดแคสต์อย่าง “Earth & Sky” ที่สามารถเลือกเข้าถึงด้วยการคลิกที่แถบภาพที่ปรากฏอยู่ด้านล่างของหน้าเว็บ

ซึ่ง Google Sky นั้นยังช่วยนำภาพถ่าย และฟังก์ชันต่างๆ ที่อยู่ในส่วนของ “ท้องฟ้า” ที่ได้รับความนิยมอย่างมากใน Google Earth มารวมไว้ในเว็บบราวเซอร์ เพื่อช่วยให้เพื่อนๆ ผู้ใช้ทุกคนตั้งแต่
นักเรียน นักดาราศาสตร์สมัครเล่น ไปจนถึงเหล่าบรรดามืออาชีพ ได้ทำการสำรวจจักรวาล
ที่รักในการดูดาว ให้ได้ใช้งานกันอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ตัวอย่างเช่น ส่วนหนึ่งของท้องฟ้าจะปรากฏขึ้น เมื่อเพื่อนๆ เปิดหน้าเว็บเข้าสู่ sky-google.com ซึ่งจะแสดงภาพของ Cigar Galaxy (หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Messier 82) หนึ่งในกาแล็กซี่ที่ดูสะดุดตามากที่สุดในจักรวาล ขณะเดียวกันเพื่อนๆ ก็สามารถเปลี่ยนโหมดเข้าสู่รูปแบบอินฟราเรดได้ด้วยการเลือกปุ่ม “Spitzer Infrared Showcase” จากด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งจะเป็นการแสดงภาพ Cigar Galaxy
ที่ได้รับจากดาวเทียม Spitzer ของนาซ่าในรูปแบบอินฟราเรด โดยจะมีตัวเลื่อนปรากฏขึ้นให้เพื่อนๆ สามารถเลือกปรับระดับระหว่างแสง อินฟราเรด และแสงจากเลนส์ปกติได้อย่างสะดวก เพื่อการเปลี่ยนรูปแบบลักษณะการ แสดงภาพ นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังสามารถเลือกขยายภาพ ในส่วนของกาแล็กซี่ที่อยากชมรายละเอียด หรือพิมพ์ชื่อ เพื่อค้นหากาแล็กซี่ที่ต้องการลงในช่องค้นหาก็ได้เช่นกัน

และ Google Sky ก็พร้อมให้ใช้งานแล้วกว่า 17 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ รัสเซีย สเปน สวีเดน ไต้หวัน อังกฤษ และสหรัฐฯ ซึ่งยังรองรับภาษากว่า 26 ภาษา อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาษาอารบิก จีนแบบใหม่ จีนแบบดั้งเดิม เชค เดนมาร์ค เยอรมัน อังกฤษ (แบบเครือจักรภพ) อังกฤษ (แบบสหรัฐฯ) ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ฮิบรู อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี นอเวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส (แบบปราซิล) โปรตุเกส (แบบต้นฉบับ) โนมาเนีย รัสเซีย สเปน (แบบต้นฉบับ) สเปน (แบบอเมริกาใต้) สวีเดน ไทย และตุรกี สุดยอดไปเลย...

อย่าลืมละถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากลองสัมผัสดวงดาวกันอย่างใกล้ๆ ด้วยมือของเพื่อนๆ เอง
ก็ลองมาเล่น Google Sky กันดู แล้วจะติดใจ..

แหล่งที่มา:
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9510000034323

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ