วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ผู้รักป่าเขาลำเนาไพร

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ในรายการ วู้ดดี้ เกิดมาคุย เมื่อคืนที่ผ่านมา คงทำให้แฟนๆ หลายคนคงหายคิดถึงกันนะครับ ว่าแต่ว่าไอ้เรื่องรักธรรมชาติ เข้าป่าเนี๊ย ต้องยกให้เขาเลยล่ะ


ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี
ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี

ท้องทะเลสีคราม..ภูผาเด่นตระหง่าน...ลำธารใส คือเสน่ห์ที่ตรึงหัวใจของ "ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี" ให้อดหวั่นไหวไปกับความงดงามเหล่านั้นไม่ได้ และแม้มีงานรัดตัวเพียงไหน แต่เมื่อใดที่มีวันว่าง สมองของหนุ่มคนนี้ก็มักมีอันต้องขบคิดถึง Trip พิเศษ ก่อนตัดมินใจสะพายเป้ ออกเดินทางไปเผชิญหน้ากับกิจกรรมการท่องเที่ยวตามแบบฉบับของเขา

"ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนที่รักการท่องเที่ยวธรรมชาติที่สุดในโลกครับ นั่นคือสิ่งที่ถนัดมากที่สุด (หัวเราะ) ชอบมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา น้ำตก อะไรก็ได้ ปกติผมมีเวลาว่างไม่แน่นอน ดังนั้นถ้าวันว่างน้อยก็ไปใกล้หน่อย ถ้าว่างมากก็ไปไกลขึ้น อย่างพอถึงฤดูร้อนปุ๊บ ผมก็จะนึกถึงทะเลขึ้นมาทันที แถบอ่าวไทยหรืออันดามันก็ได้ สวยทุกที่ครับ แต่ถ้าจะแตกต่างกันบ้างในความรู้สึกของผมก็คือ ทะเลคนละสี และผืนทรายต่างกันเล็กน้อยเท่านั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมคิดว่าทะเลเมืองไทยนี่หล่ะ...สวยสุดแล้วครับ

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี
ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี



ผมว่าอากาศของประเทศไทยเรา มันเอื้ออำนวยเหลือเกินกับการท่องเที่ยวทำกิจกรรมสนุกๆ เหมือนอย่างสโลแกนที่ว่า "เที่ยวเมืองไทยไปได้ทุกเดือน" นั่นคือเขาวางคอนเส็ปท์ไว้ถูกต้องที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนของปี เราก็ไปเที่ยวได้เสมอ อย่างถ้าเป็นช่วงฤดูร้อนแบบนี้ จะเหมาะกับการไปเที่ยวทะเล เพราะภูเขาค่อนข้างจะแห้งแล้ง ดังนั้นหากคิดจะไปขึ้นเขาก็ควรไปฤดูหนาว ป่ากำลังเขียวชะอุ่ม อากาศเย็นสบาย ส่วนฤดูฝนก็ต้องคู่กับน้ำตกสวยๆ หรือการออกไปล่องแก่งครับ



ส่วนใหญ่เวลาไปเที่ยว 90% เราจะมีรถส่วนตัวไปกัน ขับในเส้นทางที่เขาวางไว้ว่าเหมาะสม พยายามไม่ขับออกไปถางป่า แล้วผมชอบไป Camping สไตล์ Bagpack เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายก็เป็นแบบสบายๆ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่นั้นๆ ด้วย ส่วนใหญ่ข้างของที่ขนใส่เป้มา จะมีก็แค่เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัว ยารักษาโรค ไฟฉาย กระติกน้ำ เหมือนเวลาเข้าค่ายลูกเสือเลยครับ บางครั้งผมอาจไปคนเดียว หรือบางคราวก็ไปกับพี่น้องเพื่อนฝูง แต่มักไม่ค่อยได้ผจฐภัยโลดโผนมากมายนัก เพราะไม่อยากต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรไปเยอะ ผมชอบเที่ยวแบบสบายๆ มากกว่า เพียงแค่เท้าได้แตะพื้น ได้นั่งบนดิน ได้สูดกลิ่นไอของป่า ได้ยินเสียงนกร้อง ผมว่าแค่นี้ก็พอใจและมีความสุขมากแล้ว แต่มีเหมือนกันครับ ที่บางครั้งการไปเที่ยวก็พบการผจญภัยเล็กๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ มี อยู่ครั้งหนึ่ง พวกผมเคยเอารถขับลงไปล้างในแม่น้ำ แล้วปรากฏว่าเอากลับขึ้นมาไม่ได้ เราก็ช่วยกันเข็นช่วยกันลากยกใหญ่ พอคนนี้โดนโคลนเลอะหน้า ก็หัวเราะตลกกัน แต่เจ้าของรถสิ หน้างี้ซีดเลย (หัวเราะ) แบบนี้เขาเรียกว่ามีความสุขบนความทุกข์ของผู้อื่นใช่ไหมครับ...แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ได้รับจากการไปเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง"



ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี
ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี



แม้จะท่องเที่ยวหากิจกรรมสนุกๆ ทำมาแล้วทั่วทุกภาค แต่ในเมืองไทยก็ยังคงมีสถานที่เด็ดๆ อีกหลายแห่งที่หนุ่มคนนี้คิดอยากไปเยือน

"ตัว ผมเองไปเที่ยวมาแล้วทุกภาค แต่อาจยังไม่ครอบคลุม มีอีกเพียบครับ ที่ผมอยากไป ถ้าเอาแผนที่มากางแล้วให้ชี้เลย ผมว่าน่าจะมีอยู่อีกสักร้อยกว่าที่นะ (หัวเราะ) แต่ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่ประทับใจมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง คงไม่มี เพราะแต่ละแห่งก็มีความสวยงามแตกต่างกันไป ผมชอบทุกที่เลยครับ อย่างตอนไปถ่ายโฆษณาให้กับ ททท. ที่ภูกระดึง จังหวัดเลย ก็ได้สัมผัสกับเสน่ห์ของมันมากมาย แม้ ระยะทางอาจจะไกลแต่ก็ทำให้เราเกิดความเห็นอกเห็นใจซึ่กันและกัน เกิดมิตรภาพที่ดีต่อกันในหมู่เพื่อน บางคนอาจมีการแปรมิตรภาพจากเพื่อน กลายมาเป็นแฟนกัน ผมมองว่าธรรมชาติเสริมสร้างความรักได้ด้วย...เมื่อขึ้นไปถึงยอดภูความรู้สึก ของตอนนั้น คิดว่ามันเป็นเหมือนสวรรค์ ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องขึ้นไปถึงดาวดวงไหน แค่อยู่บนพื้นดิน เราก็ได้พบเห็นแล้ว...


ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี
ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี



เวลาไปเที่ยว ผมจะไปในแบบอนุรักษ์ คือแค่ได้ไปดู ไปเห็น เก็บไว้แต่ภาพถ่าย และความทรงจำที่สวยงามเท่านั้น ซึ่งถือว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ผมคงไม่สามารถนำมาเล่าได้ ต้องไปเห็นด้วยตาและสัมผัสกับตัวเองครับ แต่ผมไม่อยากให้ทุกคนไปเพื่อ "เที่ยว" อย่างเดียว แต่อยากเน้นให้ทุกคนมีจิตสำนึกที่ดีต่อการท่องเที่ยวด้วย อันนี้ผมว่าสำคัญ เคยมีเหมือนกันในบางสถานที่ซึ่งผมได้ไปและพบว่ามันสวยเหลือเกิน จนเริ่มเกิดความรู้สึกหวงแหน ไม่อยากให้ใครเข้ามาเลย ไม่รู้ว่าอันนี้เขาเรียกเห็นแก่ตัวหรือเปล่านะ (หัวเราะ) คือผมกลัวว่าพอมีคนมาเที่ยวมากๆ เข้าและบังเอิญเป็นคนที่ไม่ได้มาท่องเที่ยวด้วยความตั้งใจในเชิงอนุรักษ์ ก็อาจทำลายบางสิ่งบางอย่างไป ทำให้มันไม่สวยงามเหมือนเดิมอย่างที่เคยเป็น ดังนั้นถ้าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวที่ดี คุณต้องทำตามกฏ กติกา มารยาทอย่างเคร่งครัด ไม่ทำลายสิ่งดั้งเดิมที่เขาเป็นอยู่ ผมสังเกตว่าในต่างประเทศก่อนที่จะเข้าไปในพื้นที่ธรรมชาติของเขาเนี่ย จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยให้คำบรรยายยืดยาวมาก ซึ่งบางทีเราอาจจะเบื่อ แต่นั่นแหล่ะคือกฏของเขา ที่ทำให้เรารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่คุณต้องทำเมื่อเข้าไป และจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเตือนแล้วยังทำผิดอีก



ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี
ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี



ผม อยากให้คนไทยรักและหวงแหนในสิ่งสวยงามตามธรรมชาติที่เรามีกันให้มากขึ้น เพราะทุกวันนี้เราไม่ค่อยได้เที่ยวในเมืองไทยกันมากนัก ทั้งๆ ที่เรามีกิจกรรมการท่องเที่ยวดีๆ ให้ได้ทำกันมากมาย อย่าง เดินป่า ปืนเขา ดูนก ส่องสัตว์ ฯลฯ ส่วนใหญ่จะมีแต่นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามามากกว่า ซึ่งผม ว่ามันน่าเสียดายอยู่ครับ เพราะประเทศของเราเอง ก็มีธรรมชาติที่สวยงาม ไม่แพ้ที่ไหนเหมือนกัน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าเราควรมาท่องเที่ยวในเมืองไทย กันอย่างภาคภูมิใจดีกว่าครับ"

ถ้าทุกคนพร้อมที่จะเป็นนักท่อง เที่ยว ด้วยหัวใจอนุรักษ์อย่างเต็มตัวแล้ว ก็สะพายเป้ออกโลดแล่นำแกับกิจกรรมสนุกๆ ตามอย่างหนุ่มติ๊กกันได้เลย ไม่แน่ว่าคนที่กางเต๊นท์พักอยู่ข้างๆ คุณ อาจเป็นเขาคนนี้ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ