วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทึ่งจบแค่ประถม6ทำหุ่นยนต์

ทึ่งจบแค่ประถม6ทำหุ่นยนต์

ส่งขายลูกค้าฝรั่ง ยึดเป็นอาชีพมาเกือบ10ปี

ทึ่ง! จบแค่ ป.6 หนุ่มเพชรบูรณ์ ทำ “หุ่นยนต์เศษเหล็ก” ส่งขาย ทำเงินเป็นกอบเป็นกำ เผยเดิมเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ แต่ฝันอยากเป็นนักประดิษฐ์ตั้งแต่เด็ก เลยหาเศษเหล็กมาลองทำจนประสบความสำเร็จ มีคนมาเห็นแล้วชอบขอซื้อ เลยยึดเป็นอาชีพมานานเกือบ 10 ปี
ทำขายไปแล้ว 250 ตัว ทั้ง พรีเดเตอร์-ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ราคาตัวละ 45,000-70,000 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นฝรั่ง เอาไปตั้งโชว์

เมื่อ วันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 246 บ้านชัยมงคล หมู่ 1 ต.ห้วยแก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ของนายแดง เหล็กเลย อายุ 36 ปี หลังได้รับแจ้งจาก น.ส.อำนวย ตาเม่น พัฒนากรตำบลห้วยสะแก สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ และนายบุญเลื่อน แก้วเผือก ผู้ใหญ่บ้าน ถึงความสามารถของนายแดง ที่จบแค่ชั้น ป.6 แต่สามารถผลิต “หุ่นยนต์” จากเศษเหล็กและวัสดุที่เหลือใช้ ส่งขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ทันทีที่ไปถึงพบนายแดง กับนางหนูจีน เหล็กเลย อายุ 38 ปี ภรรยา อยู่ในโรงเรือนขนาดกลาง ที่ดัดแปลงคล้ายโรงงานผลิตหุ่นยนต์ขนาดย่อม ๆ นายแดงได้พาไปชมหุ่นยนต์ที่ประดิษฐ์ หรือทำเสร็จแล้ว 2 ตัว สูง 2.20 เมตร และหุ่นยนต์ขนาดกลางอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเตรียมส่งให้ลูกค้าที่ว่าจ้าง รวมทั้งวัสดุที่ใช้ซึ่งกองไว้เต็มไปหมด อาทิ โซ่รถจยย. ถังแก๊สเก่า โช้คอัพรถยนต์ อะไหล่ รถจยย. และเศษเหล็กอื่น ๆ

หนุ่มนัก ประดิษฐ์รายนี้ เล่าให้ฟังว่า เดิมมีอาชีพเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ เรียนจบแค่ชั้น ป.6 แต่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักประดิษฐ์ตั้งแต่เด็ก ๆ บวกกับชื่นชอบหุ่นยนต์ในภาพยนตร์ต่างประเทศ จึงเริ่มประดิษฐ์หุ่นยนต์ตัวแรกขึ้นเมื่อสิบปีก่อน โดยเอาเศษเหล็กที่หาได้มาใช้เป็นส่วนประกอบ ปรากฏว่าเกิดทำหุ่นยนต์ได้สำเร็จสวยงาม ทั้งที่ไม่เคยร่ำเรียนมาก่อน ทุกวันนี้ก็ยังงงว่าทำได้อย่างไร กระทั่งมีคนมาเห็นแล้วชอบ จึงขอซื้อไป จากนั้นก็มีคนมาสั่งทำเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบันสร้างรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 30,000-35,000 บาทต่อเดือน

“ผมเอาเศษเหล็กมาประดิษฐ์เป็นหุ่นยนต์ นานเกือบ 10 ปีแล้ว รวมหุ่นยนต์ที่ทำมาทั้งหมด ขนาดใหญ่ สูง 1.50-2.20 เมตร ก็ราว 250 ตัว ใช้เวลาทำ 15-20 วันต่อ 1 ตัว ขึ้นอยู่ที่งานว่ายากหรือง่าย ผมจะมีลูกจ้างหรือลูกน้อง อีก 4 คน ช่วยงานด้านตัด เชื่อมเศษเหล็ก หุ่นยนต์เศษ เหล็กที่ทำขึ้นมาส่วนใหญ่จะเป็นหุ่นยนต์ตามแบบในหนังฝรั่ง เช่น เอเลี่ยน, พรีเดเตอร์, ทรานส์ฟอร์เมอร์ส, มนุษย์ต่างดาว และหุ่นยนต์ปิศาจแบบต่าง ๆ ที่ลูกค้าสั่ง ราคาตัวใหญ่ หนัก 200-300 กก. อยู่ที่ 45,000-70,000 บาท ตัวขนาดกลาง สูง 1-1.20 เมตร ราคาขาย 15,000-25,000 บาท และหุ่นยนต์ขนาดเล็ก ราคาตัวละ 500-800 บาท แต่มันก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ และความยากง่ายในการทำด้วย”

นาย แดง ยังกล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ต้องเข้าคิวจองกัน เพราะทำแทบไม่ทัน ส่วนใหญ่จะซื้อไปตั้งโชว์ ที่บ้าน หรือที่สำนักงาน เป็นความชอบส่วนตัว หลังประดิษฐ์เสร็จตนจะถอดแยกชิ้น ส่วนหุ่นยนต์ นำขึ้นรถยนต์ไปส่งให้ลูกค้าที่กรุงเทพฯ และตามสถานที่นัดหมาย พอไปถึงก็จะประกอบให้สมบูรณ์ หุ่นยนต์ทุกตัวไม่เป็นสนิมง่าย ๆ เพราะเคลือบน้ำยากัน สนิมที่เศษเหล็กทุกชิ้น แต่ก็ย้ำกับลูกค้า ว่าไม่ควรเอาไปตั้งไว้กลางแจ้งให้ถูกน้ำฝน เพื่อความคงทนระยะยาว สำหรับเศษเหล็กที่เป็นวัสดุหลักนั้น ไปหาซื้อตามร้านขายของเก่าทั่วไป นำมาขัดทำความสะอาด ตัดแต่งตามรูปที่จะประกอบแล้วทาน้ำยากันสนิม จุดที่ยากคือการคัดเศษเหล็กมาวางประกอบ ต้องใจเย็น มีสมาธิสูง เพราะเป็นงานศิลปะ ตนมีความสุขและภาคภูมิใจกับหุ่นยนต์ทุกตัวที่ทำ โดยเฉพาะเวลามีเด็ก ๆหรือใครแวะมาชื่นชมผลงาน

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=38&contentID=70903


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ