วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ดีเอโก้ มาราโดนา Maradona “ตำนานหัตถ์พระเจ้า”






ดีเอโก้ มาราโดนา Maradona “ตำนานหัตถ์พระเจ้า”

Diego Armando Maradona ดีเอโก้ มาราโดน่า (เกิด 30 ตุลาคม 1960), เป็นชาวอาร์เจนติน่า นักฟุตบอลที่ดีที่สุดของโลกและอาร์เจนติน่า และ เป็นนักเตะที่คนอาร์เจนติน่ารักมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

มาราโดน่า เกิดในวิลล่า ฟิออลิโต้ ตอนใต้ของกรุงบูเอโนสไอเรส เป็นครับครัวที่ยากจน เขาเป็นลูกคนที่ 4 มีพี่สาว 3 คน และ น้องชาย 2 คน ซึ่งน้องชายก็เล่นฟุตบอลทั้งคู่

อายุ 15 มาราโดน่า เขาได้เล่นบอลอาชีพเป็นครั้งแรกกับสโมสร อาร์เจนติโนส จูเนี้ย ในปี 1976-1981 ก่อนจะย้ายไปเล่นให้กับทีม โบคา จูเนี้ย ระหว่างปี 1981-1982 อายุ 16 มาราโดน่าติดทีมชาติอาร์เจนติน่าชุดใหญ่เป็นครั้งแรกโดยพบกับทีมชาติฮังการี อายุ 18 มาราโดน่าติดทีมชาติอาร์เจนติน่าชุดอายุไม่เกิน 20 ปี มาราโดน่าเล่นได้โด่ดเด่นตลอดรายการ และสามารถพาอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์โลก อายุไม่เกิน 20 ปีโดยการชนะรัสเซีย 3 – 1 ในรอบชิงชนะเลิศที่ประเทศญี่ปุ่น



ฟุตบอลโลกครั้งแรกของมาราโดน่า

ในปี 1982 มาราโดน่า ได้เล่นฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรก โดยอาร์เจนติน่ามาในฐานะแชมป์เก่า นัดแรกพ่ายเบลเยี่ยมไป 0-1 ก่อนจะกลับมาชนะ อังการี และ เอลซาวาดอร์ ผ่านเข้ารอบไปได้ แต่ต้องไปแพ้ อิตาลี 1-2 ในรอบที่สอง ก่อนที่อิตาลีจะไปชนะ บราซิล 3-1 คว้าแชมป์โลกประจำปีนั้นไปครอง นั้นคือฟุตบอลโลกครั้งแรกของมาราโดน่าหลังจากจบฟุตบอลโลก 1982 ที่สเปน มาราโดน่าย้ายทีมจากโบคา จูเนี้ย มาเล่นให้บาเซโลน่า ในสเปนโดยการชักจูจาก หลุย เซซ่า มิน็อตติผู้จัดทีมชาวอาร์เจนติน่า และสามารถพาทีมคว้าแชมป์ สเปนนิส คิงส์คัพ และ แชมป์ คัพวินเนอร์คัพ ในปีแรกที่ย้ายเข้ามาแต่เขาก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะได้รับบาดเจ็บจากการทำร้ายอย่างหนักหน่วงของกองหลังในลีกสเปน ถึงขั้นขาหัก

ปี 1984 บาร์เซโลน่า ตัดสินใจขายมาราโดน่าให้กับ นาโปลี ทีมชั้นในกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ในราคา 220 ล้านบาทและเป็นสถิติโลกด้วยในตอนนั้น ซึ่งนาโปลี ต้องการความสามารถอันสุดยอดของมาราโดน่า ก้าวมาอยู่แถวหน้าของประเทศให้ได้ 23 ก.ย. 1984 มาราโดน่า ประเดิมสนามนัดแรกและเป็นที่ตื่นเต้นของแฟนบอลที่รอคอย มาราโดน่า เล่นได้ดีในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล แต่นาโปลีก็ยังอยู่ท้ายตาราง แต่ครึ่งฤดูกาลหลัง มาราโดน่าโชว์ความสามารถทั้งยิงและจ่ายและเป็นทุกอย่างของทีม เขาทำได้ 14 ประตู ทำให้จบฤดูกาลแรกของเขา นาโปลีอยู่ที่อันดับ 8

ฤดูกาลต่อมา เขาก็ยังเล่นได้ดี แต่เขายิงน้อยกว่าปีแรก แต่ถึงกระนั้น มาราโดน่าได้กลายเป็นเทพเจ้าของชาวเมืองเนเปิ้ลส์ไปแล้ว เพราะทีมเล่นได้สนุกสุดยอด ผิดกับทีมอืนๆในลีกที่เน้นแท็กติกอย่างเดียว ปีที่สองของเขา ทีมจบอันดับที่ 3
Hand of God มือของพระเจ้า 1986

ฟุตบอลโลกปี 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก เป็นฟุตบอลโลกของมาราโด้น่าอย่างแท้จริง มาราโดน่าพาทีมเอาชนะ เยอรมันตะวันตก 3-2 คว้าแชมป์โลกครั้งที่ 2 ให้อาร์เจนติน่า แต่นั้นมิใช้สิ่งคนกล่าวถึงมาราโดน่า แต่เป็น 2 ประตูที่มาราโดน่ายิงอังกฤษในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ประตูแรกมาราโดน่ากระโดดโหม่งลูกแย่งกับนายทวารที่สูงกว่าเขาเกือบ 1 ฟุตเป็นประตู แต่หลังจากเกมจบไปแล้วเมื่อมาดูภาพช้า ปรากฎว่าประตูนั้นมาราโดน่าใช้มือชกบอลเข้าประตูไป เมื่อนักข่าวถามเขา เขาบอก มันเป็นมือเล็กจากพระเจ้าที่จะช่วยให้อาร์เจนติน่าคว้าแชมป์โลก ประตูนี้จึงถูกนักข่าวตั้งชื่อว่า แฮน ออฟ ก็อด หรือ มือของพระเจ้า



ประตูที่สวยที่สุดในรอบ 100 ปี

ประตูที่สอง ในเกมนี้กลับดังยิ่งกว่า ประตูนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นประตูที่สวยที่สุดในรอบ 100 ปี มาราโดน่าได้บอลในวงกลมกลางสนาม และเลี้ยงหลบผู้เล่นอัง 5 คน และเลี้ยงหลบนายทวาร เข้าไปยิ่งประตู ทามกลางความตื่นตะลึงของผู้เล่นอังกฤษ และ คนดูที่ได้ชมโทรทัศน์ทั่วโลกกว่าพันล้านคน และผู้เล่นอังกฤษล้วนเป็นนักเตะที่ไม่ธรรมดาไล่ตั้งแต่ เกร็น ฮอดเดิ้ล, ปีเตอร์ รีด, เคนนี แซนซัม, เทอรี่ บุสเชอร์, เทอรี่ เฟนวิส และ ประตู ปีเตอร์ ชิลตัน เป็นเกมที่คนอังกฤษไม่มีวันลืมตลอดกาล

ฟุตบอลโลกที่อิตาลี กับคู่ชิงคู่เดิม

ฟุตบอลโลกปี 1990 มาราโดน่านำทีมอาร์เจนติน่าเล่นในอิตาลีเหมือนกันเล่นบ้านตัวเอง เพราะมาราโดน่าเล่นให้นาโปลีมา 3 ปีแล้ว และชาวเนเปิ้ลก็เชียร์เขา ในนัดเปิดสนามอาร์เจนติน่าพ่ายแคเมอรูน 0-1 อย่างพลิกล็อกถล่มทลายแต่ ทีมก็เข้ารอบสองมาได้ ถึงรอบรองชนะเลิศ อาร์เจนติน่าต้องมาพบกับอิตาลีเจ้าภาพที่มีโรแบร์โต้ บักจิโจ้ที่เล่นได้อย่างโด่ดเด่นมาก และอิตาลียังไม่เสียประตูเลยตั้งแต่รอบแรก ผลเสมอกัน 1-1 และอาร์เจนติน่าชนะด้วยการยิงลูกจุดโทษ ในรอบชิงชนะเลิศ อาร์เจนติน่าพบกับคู่ชิงเก่าคือ เยอรมันตะวันตก และเยอรมันก็ชนะไป 1-0 อาร์เจนติน่าได้รองแชมป์โลก และปีเดียวกัน มาราโดน่า นำทัพนาโปลี ตะลุยเก็บคะแนนในลีกอย่างสุดยอด คนทั้งเมืองนับถือเขาดุจเทพเจ้าไปแล้ว และมาราโดน่ายิงถึง 10 ประตู และยังใส่พานให้เพื่อนร่วมทีมอีกไม่รู้เท่าไหร่ และสุดท้าย นาโปลีก็สามารถคว้าสคูเด็ตโต้ หรือแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ แถมปีนั้น มาราโดน่ายังพาทีมนาโปลี ฟาดแชมป์โคปปา อิตาเลีย อีกถ้วยกลาเยป็นดับเบิ้ลแชมป์ไปเลย

ความสุดยอดของมาราโดน่า ยังทำให้นาโปลียิ่งใหญ่ต่อไป เขาพาทีมได้แชมป์ยูฟ่า คัพ เป็นครั้งแรก ทั้งเมืองฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ ความสำเร็จยังไม่ถึงที่สุด ในปี 1990 นาโปลี มาได้แชมป์กัลโช่ เซเรียอา อีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการล้างแค้น มิลานได้สำเร็จ และปีนี้ก็คือปีฟุตบอลโลก และอิตาลีก็คือเจ้าภาพ มาราโดน่ายังเป็นเทพเจ้าของเมืองเนเปิ้ลส์อย่างแท้จริง ทีมชาติอาร์เจนติน่าของเขา มาแบบกระท่อนกระแท่น แต่ก็สามารถผ่านทะลุไปได้เรื่อยๆจนมาถึงรอบรองฯ ที่พบกับ อิตาลี เจ้าภาพ นัดนี้จัดที่เมืองเนเปิ้ลส์ แฟนบอลอิตาลีหลายๆคนหันมาเชียร์เทพเจ้าของเมืองแทนชาติพวกเขา และอาร์เจนติน่าก็สามารถล้มอิตาลี เข้าไปชิงชนะเลิศ กับเยอรมัน คู่ชิงครั้งก่อนได้สำเร็จ



ฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของมาราโดน่า 1994

ฟุตบอลโลกปี 1994 ที่ประเทศอเมริกา มาราโดน่าเล่นได้เพียง 2 นัดเท่านั้น เขาตรวจพบสารกระตุ้น และถูกส่งกลับบ้านทันที่ ฟีฟ่าตัดสินให้เขาห้ามเล่นฟุตบอลนาน 15 เดือน มาราโดน่ากล่าวว่า การลงโทษเช่นนี้ไม่ต่างอะไรกับการตัดขาของเขา หลังจากที่พ้นโทษแบนเขาก็ไปเล่นให้ เซวิญ่า ในสเปน 1 ปี ก็กลับไปเล่นในบ้านเกิดกับ นีเวลโอส์บอย และ ปิดท้ายด้วยการย้ายกลับบ้านเก่าอย่าง โบคา จูเนี้ย ก็ที่จะประกาศเลิกเล่นในปี 1997 มาราโดน่าเคยมีความพยายามเป็นผู้จัดการทีมแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

มาราโดน่า หลังจากนั้น

มาราโดน่า มีปัญหาเรื่องการติดโดเคน และเข้ารักษาตัวหลายครั้ง น้ำหนักตัวที่มากของเขาทำให้เขามีปัญหาเรื่องสุขภาพอย่างมาก ถึงแม้ว่าในชีวิตจริงมาราโดน่าดูไม่ดีนัก แต่ถ้ากล่าวถึงการเล่นฟุตบอลของเขา เขาคือเทพเจ้าของชาวอาร์เจนติน่าของโลก และเป็นนักฟุตบอลที่คนอาร์ติน่ากับนาโปลีรักมากที่สุดตลอดกาล….ปัจจุบันมารา โดน่าได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแมวมองในอาเจนติน่าของสโมสรอินเตอร์มิลานและ กำลังเป็นตัวเต็งที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นกุนซือทีมชาติอาเจนติน่าลุยศึก บอลโลก2010อีกด้วย




เกียรติยศ ดีเอโก้ มาราโดนา

ระดับเยาวชน
1974-76
อาร์เจนติโนส จูเนี้ย

ระดับอาชีพ
1976-81
1981-82
1982-84
1984-91
1992-93
1993
1995-97
อาร์เจนติโนส จูเนี้ย
โบคา จูเนี้ย
บาร์เซโลน่า (สเปน)
นาโปลี (อิตาลี)
เซวิญ่า(สเปน)
นีเวลโอบอยส์
โบคา จูเนี้ย
166 (116)
42 (28)
58 (38)
259 (115)
29 (7)
5 (0)
29 (7)

ทีมชาติ

1977-94
ทีมชาติอาร์เจนติน่า
91 (34)

เกียรติยศ ระดับสโมสร ดีเอโก้ มาราโดนา

1981 แชมป์ดิวิชั่น 1 อาร์เจนติน่า (โบคา จูเนี้ย)

1982 แชมป์สเปนนิส คิงส์ คัพ (บาร์เซโลน่า)

1982 แชมป์ คัพวิเนอร์คัพ(บาร์เซโลน่า)

1987 แชมป์กัลโช่ ซีรี่ส์ เอ (นาโปลี)

1987 แชมป์อิตาเลียน คัพ (นาโปลี)

1988 ดาวซัลโว กัลโช่ ซีรี่ส์ เอ (นาโปลี)

1989 แชมป์ ยูฟ่า คัพ (นาโปลี)

1990 แชมป์กัลโช่ ซีรี่ส์ เอ (นาโปลี)

1991 แชมป์อิตาเลียน ซูเปอร์คัพ (นาโปลี)

เกียรติยศ ระดับชาติ ดีเอโก้ มาราโดนา

1979 แชมป์เยาวชนโลก อายุไม่เกิน 20 ปี ที่ญี่ปุ่น

1986 แชมป์โลก ที่เม็กซิโก

1990 รองแชมป์โลก ที่อิตาลี

ไม่ว่าจะกี่ปี ชื่อของ ดีเอโก้ มาราโดน่า จะยิ่งใหญ่ตลอดกาลในโลกฟุตบอลยากที่ใครจะมาโค่นลงได้อย่างแน่นอน

คลิปนักฟุตบอล ตำนานนักฟุตบอล ดีเอโก้ มาราโดนา Maradona

“ตำนานหัตถ์พระเจ้า” The Best of Diego Maradona

Maradonna Gods Hand “ตำนานหัตถ์พระเจ้า”

cradit : http://sport.teenee.com

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ