วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

30 ไอเดีย..ของขวัญเพื่อ “พ่อ”


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

สำหรับลูกทุกคนที่มีพ่ออยู่ในใจ ไม่ว่าวันไหน ๆ ก็เป็นวันพ่ออยู่แล้ว แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ข้อจำกัดของแต่ละครอบครัวนั้นก็แตกต่างกันไป คงมีบ้างที่ลูกต้องไปอยู่ห่างไกลจากอกพ่อแม่ เช่น ต้องไปทำงาน ไปเรียน ไม่สามารถกลับมาพบปะกันได้ทุกวันเหมือนครอบครัวอื่น ๆ ในโอกาสวันพ่อที่ใกล้จะมาถึงนี้ เราจึงเชื่อว่ามีลูก ๆ หลายท่านต้องการสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นอย่างเต็มที่..เพื่อพ่อของตน เองค่ะ

ในโอกาสนี้ ทางทีมงาน Life & Family จึงได้รวบรวมแนวคิด ตลอดจนไอเดียดี ๆ ที่มาฝากลูก ๆ ทุกคนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นลูกตัวน้อย ลูกวัยเรียน ลูกวัยรุ่น ลูกที่มีรายได้เป็นของตนเอง และลูกที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ลองไปดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

- ชวนคุณพ่อไปทำบุญตักบาตรตอนเช้า และอาจชวนไปทำบุญต่อ ณ สถานสงเคราะห์เด็ก หรือคนพิการ ให้วันพ่อเป็นวันทำบุญร่วมกันของครอบครัวอีกหนึ่งวัน

- ซื้อเกมสนุก ๆ ที่ทั้งคุณพ่อคุณลูกอยากเล่น มาเล่นด้วยกัน

- เข้าไปกราบ ขอพร กอด หอมแก้ม หรือแสดงออกถึงความรักตามแบบฉบับของแต่ละครอบครัว

- คุณแม่ชวนลูกคิดเมนู – เข้าครัวทำกับข้าวอร่อย ๆ ให้คุณพ่อทาน

- หากที่บ้านมีเตาบาร์บีคิว หรือจะเป็นเตาถ่านสไตล์ไทย ๆ ก็ไม่เป็นไร แค่มีสมาชิกทุกคนในบ้านอยู่กันพร้อมหน้าก็พอ ลองชวนกันซื้อของสดมาปิ้ง พร้อมทำน้ำจิ้มสุดอร่อย ทานกันพร้อมหน้าตอนเย็น ๆ ที่สวนหน้าบ้านก็สุขใจดีค่ะ

- มอบของขวัญทำเองจากใจลูกให้พ่อ

- พาครอบครัวไปรับประทานอาหารนอกบ้านโดยมีลูก ๆ เป็นผู้จัดการค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ไม่ต้องให้ท่านออกให้

- พาคุณพ่อและครอบครัวไปพักผ่อนต่างจังหวัดสัก 2 – 3 วัน เลือกจังหวัดที่อากาศดี ไม่พลุกพล่าน ที่พักเงียบสงบ

- พาคุณพ่อ และคุณแม่ไปตรวจสุขภาพ

- ถ้าเป็นลูกวัยเรียน การตั้งใจเรียน ไม่ทำตัวเหลวไหล ไม่คบเพื่อนเกเร หรือไปเกเรเพื่อน ไม่แสดงกิริยาหยาบคายกับพ่อแม่ สนใจศึกษาหาความรู้ การได้บอกสิ่งที่ลูกประพฤติปฏิบัติตนมาตลอดให้คุณพ่อรับทราบก็เป็นของขวัญ ที่ดีที่ทำให้คุณพ่อ (และคุณแม่) ชื่นใจค่ะ

- หากคุณพ่อเป็นคนชอบต้นไม้ใบหญ้า ลองชวนท่านจัดสวนใหม่ ถ้าบ้านมีพื้นที่พอสมควร อาจซื้อหาต้นไม้ใหม่เข้าบ้าน เลือกต้นไม้ที่ชื่อมีความหมายดี ๆ มีกลิ่นหอม หรือมีผลที่ท่านชอบ แต่ถ้าบ้านเป็นอาคารพาณิชย์ ไม่มีที่ปลูกมากนัก อาจลองหาไม้กระถาง กล้วยไม้ หรือพืชที่ไม่ต้องการแดดมาก มาให้ท่านเป็นของขวัญก็ได้

- ชวนคุณพ่อไปออกกำลังกาย เช่น เล่นแบดมินตัน ว่ายน้ำ เดิน ขี่จักรยาน ตีปิงปอง (ถ้าทราบว่าคุณพ่อไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย)

- ชวนเพื่อนสนิทของคุณพ่อและครอบครัวมาจัดงานเลี้ยงเล็ก ๆ ที่บ้าน ให้คุณพ่อได้มีโอกาสสังสรรค์กับเพื่อน ๆ

- ทำขนมฝีมือลูกให้คุณพ่อ หากลูก ๆ เคยเรียนวิชาทำอาหารในโรงเรียนมาบ้าง แล้วยังพอมีฝีมือ และมีเครื่องครัวที่บ้านพร้อม จะลองทำดูก็ดีค่ะ หรือไม่ก็ชวนคุณแม่มาช่วยกันทำด้วยก็ได้ อาจไม่ต้องตรงตามสูตรเป๊ะ เพราะเราเชื่อว่า ลูก ๆ อาจมีหัวสร้างสรรค์ต้องการจะดัดแปลงให้เป็นขนมของขวัญวันพ่อแบบเฉพาะตัวอยู่ ก็เป็นได้

- วาดภาพระบายสีให้พ่อ ข้อนี้สำหรับลูก ๆ ที่มีฝีมือด้านศิลปะคงจะคล่องกว่าเล็กน้อย อย่างไรก็ดี เด็กที่ไม่มีฝีมือด้านศิลป์ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

- ทำงานบ้าน ไม่ว่าจะล้างจาน ล้างรถ ซักผ้า ถูบ้าน รดน้ำต้นไม้ เช็ดกระจก ฯลฯ เหล่านี้อาจเป็นงานที่ลูก ๆ เคยเกียจคร้านที่จะทำ พ่อแม่ขอให้ช่วยก็ทำหน้าบูดหน้าบึ้ง มาถึงวันพ่อทั้งที ลุกขึ้นมาทำงานบ้านเหล่านี้ให้พ่อแม่ชื่นใจบ้างก็ดีค่ะ

- ตื่นแต่เช้า ข้อ นี้มีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่อ่อนใจว่าลูกตนเองนั้นตื่นสายเหลือเกิน มาถึงวันพ่อ ลองตื่นแต่เช้าให้คุณพ่อแปลกใจกันบ้างก็ดีนะคะ และอาจลงมาเตรียมหากับข้าวเช้า ต้มน้ำชงกาแฟ ซื้อของตักบาตรมาเตรียมให้ท่าน ขัดรองเท้า ฯลฯ ก็ได้

- สัญญาว่าจะเป็นลูกที่ดี วัย รุ่นคนไหนที่เคยติดเกม เล่นไม่ยอมหลับยอมนอนจนการเรียนเสียหาย หรือติดเพื่อน คุยโทรศัพท์ดึกดื่น พ่อแม่เตือนก็ไม่นำมาปฏิบัติ ลองให้สัญญากับตัวเองและครอบครัวว่าจะเปลี่ยนเป็นคนใหม่ให้น่ารักกว่าเดิม ทีมงานเชื่อว่า น่าจะทำให้คุณพ่อ (และคุณแม่) ชื่นใจได้มากค่ะ

- ถ้าคุณพ่อเป็นคนชอบไอที หรือเทคโนโลยีทันสมัย อาจลองมองหาของขวัญไอทีเฉี่ยว ๆ ในราคาที่ลูกสามารถซื้อหาได้ ไม่ลำบากมาฝากท่านเป็นของขวัญวันพ่อ ซึ่งเราไม่ขอยกตัวอย่างค่ะ เนื่องจากตลาดนี้มีสินค้าหลากหลาย และสินค้าบางชนิด มีปัจจัยอื่น ๆ มาประกอบด้วย เช่น คิดค่าแบรนด์ ฯลฯ ทำให้ราคาแพงเกินสมควร

- แต่ถ้าคุณพ่อเป็นคนชอบฟังธรรมะ เดี๋ยวนี้มีซีดีธรรมะน่าสนใจมากมาย ที่รวบรวมคำสอนดี ๆ เอาไว้ เช่น ที่สถาบันวิมุตยาลัย ฯลฯ ลูก ๆ สามารถรวบรวมมาให้คุณพ่อเป็นของขวัญได้ค่ะ

- หากคุณพ่อเป็นคนเมตตากรุณา ชอบเลี้ยงสัตว์ แต่ที่บ้านไม่สะดวกจะเลี้ยง ก็อาจชวนท่านไปให้อาหารสัตว์ป่วย สัตว์พิการ สัตว์ที่ถูกทิ้ง ซึ่งมีอยู่มากมายทั่วประเทศไทยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น สุนัขในซอยพัฒนาการ 44 หรือสุนัขตามวัดต่าง ๆ

- ชวนคุณพ่อเคลียร์บ้าน เก็บข้าวของที่ไม่ได้ใช้แต่ยังอยู่ในสภาพดีไปบริจาคให้กับผู้ยากไร้ ได้ทำบุญ แถมบ้านก็จะโล่งขึ้น คนอยู่ก็จะมีสุขภาพกาย สุขภาพใจดีขึ้นด้วย

- พาคุณพ่อไปเที่ยวในที่ที่ท่านอยากไป ถ้าไม่สะดวกค้างคืนอาจมองหาทริปไปเช้าเย็นกลับ เช่น ตลาดน้ำต่าง ๆ , นั่งเรือชมทัศนียภาพสองฝั่งคลอง ซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน

- หากเป็นคุณพ่อนักอ่าน คุณลูกอาจมองหาหนังสือดี ๆ สื่อความหมายพิเศษให้คุณพ่อ หรือเลือกหนังสือในสไตล์ที่คุณพ่อชอบก็ได้ เช่น หากคุณพ่อชอบการเดินทาง ชอบท่องเที่ยวก็เลือกหนังสือท่องเที่ยว เป็นต้น

- สมัครสมาชิกนิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือมองหาคอร์สอบรมที่ท่านสนใจ

- เปิดโอกาสให้คุณพ่อได้ทำงานอดิเรกที่ท่านสนใจ โดยลูก ๆ อาจเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ให้

- ชวนคุณพ่อปลูกผักสวนครัวในบ้าน ใน ฐานะที่พ่อเป็นคนหารายได้เข้าบ้าน หากลูก ๆ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย คงทำให้คุณพ่อหลายรายยิ้มแก้มปริกันเป็นแถว อีกทั้งยังได้ทานผักปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์ด้วยค่ะ

- คิดหามาตรการประหยัดน้ำ – ไฟ – น้ำมัน มาใช้ในบ้าน เช่น ลดเวลาเล่นเกม ดูทีวี หรือแชตกับเพื่อนลง เสาร์อาทิตย์ก็เปลี่ยนมาเป็นการอยู่บ้าน ช่วยงานครอบครัว ทบทวนบทเรียน แทนการชวนพ่อแม่ออกไปเดินห้างสรรพสินค้า นอกจากจะช่วยประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้มากมายด้วยค่ะ

- เขียนหนังสือ หรือแต่งกลอนให้พ่อสักเล่ม อาจไม่ต้องพิมพ์สวยงาม แต่เขียนด้วยลายมือลูกเอง บอกเล่าเรื่องราว ติดภาพประทับใจ เย็บเล่มเองด้วยเชือกสีสวย ๆ ให้คุณพ่อเป็นของขวัญก็ไม่เลวนะคะ

- ข้อสุดท้าย “อยู่บ้าน ใช้เวลากับคุณพ่อทั้งวัน” มีลูกบางคน ไม่มีเวลาที่จะทำในข้อนี้มานานมากค่ะ จันทร์ – ศุกร์ ก็มีสังคมทำงาน สังคมเพื่อน สังคมห้องเรียน เสาร์อาทิตย์บางคนก็มีกิจกรรม มีนัด มีธุระมากมายให้ต้องจัดการสะสาง วันพ่อนี้ ลองยกเลิกงานเหล่านั้นทั้งหมด แล้วอยู่บ้านคุยกับคุณพ่อดูสิคะ ทีมงานเชื่อว่า คุณพ่อทุกท่าน ลึก ๆ แล้วต้องดีใจมากแน่ ๆ ค่ะ

สำหรับท่านผู้อ่านที่มีแนวคิดดี ๆ อื่น ๆ และต้องการแบ่งปัน ทีมงานขอน้อมรับไว้ด้วยความขอบคุณค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ