วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ผช.พยาบาลในสหรัฐกลายเป็นกษัตริย์อูกันดา

ผช.พยาบาลในสหรัฐกลายเป็นกษัตริย์อูกันดา

Bookmark and Share

คมชัดลึก :เพื่อนบ้านตะลึง หลังพบผู้ช่วยพยาบาลที่อาศัยอยู่ในสหรัฐมา 25 ปี กลายเป็นกษัตริย์ราชอาณาจักรหนึ่งของอูกันดา หลังเพิ่งได้ขึ้นครองราชย์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ผู้ที่อาศัยอยู่ในย่านฮาร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ต่างพากันประหลาดใจเมื่อพบว่า นายชาร์ล เวลลีย์ มุมเบเร วัย 56 ปี ที่เคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่ในรัฐแมริแลนด์ และรัฐเพนซิลเวเนียมาเป็นเวลานานถึง 25 ปี กลับกลายเป็นกษัตริย์ที่ต้องต่อสู้เพื่อแย่งชิงราชอาณาจักรแห่งหนึ่งใน ประเทศอูกันดามาครอง จนกระทั่งได้สวมมงกุฎไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

พระเจ้าชาร์ล เวสลีย์ มุมเบเร กลายเป็นผู้ครองบัลลังก์ของราชอาณาจักรรเวนซูรูรู ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2509 หรือขณะที่พระองค์มีพระชนมายุ 13 พรรษา หลังการเสียชีวิตของอิซายา มูกิราเน พระบิดาของพระองค์ซึ่งเป็นผู้นำชาวรเวนซูรูรูจับอาวุธขึ้นแยกตัวเป็นอิสระ จากอาณาจักรโตโร แต่อดีตผู้นำอูกันดาคน ก่อนได้สั่งยุบราชอาณาจักรต่างๆ ในประเทศ ทำให้มุมเบเรต้องกลายเป็นกษัตริย์ไร้บัลลังก์ พระองค์ต้องต่อสู้มายาวนานกว่าจะได้รับการสวมมงกุฎเป็นกษัตริย์ของราช อาณาจักรที่มีประชากรราว 3 แสนคนไปเมื่อต้นสัปดาห์

กษัตริย์อูกันดาพระองค์ นี้ทรงมีชีวิตที่ระหกระเหินเป็นอย่างมาก ในสมัยที่ทรงเป็นวัยรุ่น พระองค์ทรงเป็นผู้นำของกองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดน ก่อนจะกลายมาเป็นนักศึกษาผู้ยากจนในสหรัฐ และผู้ช่วยพยาบาลประจำบ้านพักคนชราในสหรัฐ ซึ่งพระองค์ทรงพำนักอยู่เป็นเวลาเกือบ 25 ปี

ระหว่างทำหน้าที่ดูแลคนไข้และคนชราอยู่ในรัฐแมริแลนด์ และเพนซิลเวเนียมานานกว่า 20 ปีนั้น ไม่มีใครรู้เลยว่าความจริงแล้วมุมเบเรคือกษัตริย์ไร้บัลลังก์ของอูกันดา ก่อนที่เรื่องจะมาเปิดเผยเมื่อพระองค์ทรงยอมให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เพทริออ ต-นิวส์ ออฟ ฮาร์ริสเบิร์กในเพนซิลเวเนียเมื่อเดือนกรกฎาคม ขณะที่พระองค์กำลังเตรียมตัวเสด็จกลับอูกันดา

หลังจากบิดาตาย มุมเบเรได้นำกองกำลังกบฏลงจากเขาไปมอบตัวกับทางการ พระองค์เสด็จไปศึกษาต่อที่สหรัฐในปี 2527 โดยทรงได้รับทุนจากรัฐบาลอูกันดาให้ เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยธุรกิจ จนกระทั่งมีการเปลี่ยนรัฐบาล พระองค์ทรงถูกระงับเงินทุนที่ได้จากรัฐบาลทำให้ต้องหาเงินยังชีพเอาเอง พระองค์ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในปี 2530 และทรงเข้ารับการฝึกเป็นผู้ช่วยพยาบาล และทำงานอยู่ที่บ้านพักคนชราในย่านชานกรุงวอชิงตันเพื่อหาเงินมายังชีพ พอในปี 2542 พระองค์ก็ย้ายมาอยู่ในเมืองฮาร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งพระองค์ทรงทำงานอยู่ที่สถานพยาบาลอย่างน้อย 2 แห่งในเมือง

อดีตผู้ดูแลสถานพยาบาลแห่งหนึ่งที่พระเจ้ามุมเบเรทรงทำงานอยู่เผยว่า พระองค์ทรงทำงานหนักมาก แล้วก็เป็นคนที่มีความเป็นส่วนตัวสูง ขณะที่พระองค์ตรัสว่าเลือกงานนี้เพราะเห็นว่าเป็นงานที่มั่นคง ไม่ถูกเลย์ออฟง่ายๆ

กษัตริย์อูกันดากล่าว ว่า การใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐเป็นประสบการณ์ที่ยากลำบากมาก บางครั้งพระองค์ทรงทำงาน 2 ที่ ต้องไปมหาวิทยาลัยตอน 8 โมงเช้าถึงเที่ยง แล้วก็เตรียมตัวไปทำงานตอนบ่าย 3 โมง กว่าจะได้กลับบ้านก็ 5 ทุ่ม

ปัจจุบัน มุมเบเรได้รับกรีนการ์ดแล้ว พระโอรสและพระธิดาของพระองค์ก็อาศัยอยู่ในย่านฮาร์ริสเบิร์ก แต่พระองค์ไม่ทรงเคยลืมพสกนิกรที่ทรงทิ้งไว้ข้างหลัง เมื่อรัฐบาลอูกันดาตัดสิน ใจรื้อฟื้นราชอาณาจักรเดิมกลับขึ้นมาใหม่ มุมเบเรก็ทรงล็อบบี้ให้ราชอาณาจักรรเวนซูรูรูเป็นหนึ่งในนั้นด้วย โดยทรงใช้เวลาเจรจาอยู่นานถึง 10 ปี กว่าจะได้กลายเป็นกษัตริย์ผู้ครองบัลลังก์อย่างเต็มภาคภูมิ

พิธีขึ้นครองราชย์ครั้งนี้ ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่พระเจ้ามุมเบเรได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ถึง 43 ปี จัดขึ้นที่พระราชวังคาเซเซ มีคนมาเข้าร่วมเป็นจำนวนมากถึง 6 หมื่นคน โดยกลุ่มผู้สนับสนุนกษัตริย์ต่างพากันสวมเสื้อที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระองค์พิมพ์อยู่มาเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีพสกนิกรอีกหลายพันคนที่ลงทุนเดินมาเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เพื่อมาเข้าเฝ้าเจ้าชีวิตของพวกเขา ซึ่งทรงสวมเสื้อคลุมยาวสีเขียว และหมวกสีสันสดใสในพิธีขึ้นครองราชย์

ในวันเดียวกันนั้น ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนีแห่งอูกันดา ได้ทำพิธียอมรับอย่างเป็นทางการซึ่งราชอาณาจักรรเวนซูรูรู ซึ่งเป็นหนึ่งในราชอาณาจักรต่างๆ ที่ถูกยุบไปโดยอดีตผู้นำอูกันดาเมื่อ ปี 2510 ประธานาธิบดีมูเซเวนียอมรับการกลับมาของราชอาณาจักรต่างๆ โดยมีเงื่อนไขว่าบรรดาผู้ครองราชอาณาจักรเหล่านี้ จะต้องจำกัดบทบาทของตนเฉพาะเรื่องวัฒนธรรม และห้ามเข้าเกี่ยวข้องกับการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ