วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552

พ่อลูก แพนด้า ได้พบกันครั้งแรก

พ่อลูก แพนด้า ได้พบกันครั้งแรก

พ่อลูก แพนด้า ได้พบกันครั้งแรก


แพนด้า, หลินปิง, ช่วงช่วง, อาหมวย

พ่อลูก แพนด้า ได้พบกันครั้งแรก ช่วงช่วง งง หลินฮุ่ย ตัวหด

เวลา 09.00 น.วันที่ 6 สิงหาคม นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำตัวแพนดาน้อยใส่ตะกร้าโปร่งเข้าไปให้ช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ที่มีอายุครบ 9 ขวบ ในวันนี้ ได้พบหน้าลูกเป็นครั้งแรกในระยะประชิดผ่านซี่กรงในคอกกัก เมื่อเห็นว่าช่วงช่วงเริ่มมองและไม่มีท่าทางหงุดหงิด นายประเสริฐศักดิ์จึงอุ้มแพนด้าน้อยเข้า ไปให้ช่วงช่วงดูแบบจมูกชนจมูกใช้เวลา นานกว่า 10 นาที โดยมี ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนดาและทีมวิจัยร่วมบันทึกภาพและพฤติกรรม

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า แม้จะนำตัวแพนด้าน้อยเข้าไปในระยะประชิด แต่ก็คำนึงถึงการระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยมากที่สุด วินาทีแรกที่ช่วงช่วงเห็นแพนด้าน้อยมีท่าทีแปลกใจและตกใจเล็กน้อย ลักษณะกล้าๆ กลัวๆ หรืออาจจะคิดหลินฮุ่ยหดตัวหรือตัวเล็กหลงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาช่วงช่วงเจอเพียงหลินฮุ่ยตัวเดียวเท่านั้น

“ก่อนเข้าไปหาช่วงช่วงได้นำมือสองข้างไปจับตัวแพนด้าน้อย เพื่อให้มีกลิ่นติดและนำไปให้ช่วงช่วงดมสร้างความคุ้นเคย เมื่อช่วงช่วงผ่อนคลายก็เริ่มมองและความสนใจมากขึ้น มีการขยับตัวเข้ามาใช้จมูกดมกลิ่นลูกสาว ซึ่งแพนด้าน้อยก็มีปฏิกิริยาตอบสนองด้วยการเข้าไปใกล้ เมื่อมองและดมกลิ่นว่าไม่ใช่แม่หลินฮุ่ย แพนด้าน้อยส่งเสียงคำรามใส่ช่วงช่วงหลายครั้ง จากนั้นได้ใช้มือตะปบไปที่ปลายจมูกช่วงช่วงหนึ่งครั้ง ซึ่งช่วงช่วงมีอาการผวาและตกใจเสียงจนถอยหลังกลับไป ก่อนที่จะเดินมามองแพนด้าน้อยอีกครั้งและใช้ขาหน้ายื่นออกมาช้าเพื่อจะสัมผัส ลูก แต่เรายังไม่ให้เขาสัมผัสกัน เพราะเกรงว่าจะมีอันตราย เพราะแพนด้าน้อยที่อยู่ในมือมีอาการเกร็งตัว เป็นการตอบสนองต่อสิ่งที่เห็นเหมือนสัญชาตญาณของการป้องกันตัวต่อกลิ่น แปลกๆ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ