วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

รู้วิธีเลือกนั่ง รถโดยสารสาธารณะ

รู้วิธีเลือกนั่ง รถโดยสารสาธารณะ


เก็บตก 3 เทรนด์ผมสุดฮิตมาแรงในซีซั่นนี้ หน้าอก หน้าใจ ใครว่าไม่สำคัญ
รู้วิธีเลือกนั่ง รถโดยสารสาธารณะ

อาจารย์ คณะวิศวะ ม.สุรนารี เผย 4 วิธีเลือกนั่งรถโดยสารให้ปลอดภัย ทั้งไม่นั่งรถบริษัทที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย ไม่ขึ้นรถล้อไม่มีดอกยาง หน้าคนขับต้องสดชื่น และคาดเข้มขัดนิรภัยทุกครั้ง...

อุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะเป็นเรื่องที่ป้องกันได้

นั่น เป็นคำกล่าวโดยสรุปเนื้อหาสำคัญที่ ผศ.ดร. สมประสงค์ สัตยมัลลี สาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี ให้ สัมภาษณ์กับวารสาร "ฉลาดซื้อ" เดือนกันยายน 2552

ความจริงบท สัมภาษณ์ของเขายาวหลายหน้าจำแนกให้เห็นว่าระบบรถโดยสารสาธารณะบ้านเรามีจุด อ่อนอย่างไรนับแต่พฤติกรรมคนขับรถ ระบบตอบแทนพนักงาน เรื่องของมาตรฐานบริการ สัมปทาน ตลอดจนสถานีขนส่งที่ไม่เอื้ออำนวยแก่ผู้ใช้

น่า ตกใจไม่น้อยเมื่อได้เห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในปี 2550 สูงถึงกว่า 13,000 คน อุบัติเหตุจากการเดินทางด้วยรถยนต์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำนั้น ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ แต่ในระหว่างที่รอให้ผู้รับผิดชอบใส่ใจกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง เห็นทีผู้บริโภคต้องหูตาไวรู้จักสังเกตสังกาด้วยตัวเองเสียก่อนใช้บริการรถ โดยสารสาธารณะกันดีกว่า

ผศ.ดร.สมประสงค์ อาจารย์ด้านวิศวกรรมขนส่ง ผู้ที่ยังใช้รถโดยสารสาธารณะเดินทางจากกรุงเทพฯไปโคราชเป็นประจำ บอกวิธีเลือกนั่งรถโดยสารสาธารณะให้ปลอดภัยว่า

* ต้องหมั่นติดตามข่าว สารว่ารถบริษัทไหนเกิดอุบัติเหตุบ่อยเราก็ไม่นั่ง

* เวลาจะขึ้นรถก็สังเกตดูยางรถยนต์หน่อยว่ามีดอกยางไหม ถ้าไม่มีอย่าขึ้นจะดีกว่า

* ดูหน้าคนขับสักนิดว่าหน้าตาเขาสดชื่นดีหรือเปล่า

* พอไปถึงเบาะที่นั่งก็ให้ดูเข็มขัดนิรภัย แล้วต้องคาดด้วยเพราะจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก.


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ
ไทยรัฐ
วันที่โพส : 2009-10-10 09:03:57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ