วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552

น้ำปลา ฟุก๊วก แท้ๆ หายาก

น้ำปลา ฟุก๊วก แท้ๆ หายาก



น้ำปลายี่ห้อฟุก๊วกที่ขายตามท้องตลาด มีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น
ที่เป็นน้ำปลาฟุก๊วกต้นตำรับจากเกาะฟุก๊วก

สมาคม น้ำปลาเกาะฟุก๊วก (Phu Quoc) ระบุ น้ำปลาที่ผลิตจากเกาะอ่าวไทยแห่งนี้ เกือบ 90% ที่ขายอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นของปลอมหรือไม่ก็คุณภาพต่ำ

เนื่อง จากขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ทำให้ผลผลิตลดลงจากที่เคยทำได้ 13-15 ล้านลิตรต่อปี เหลือเพียง 7.9 ล้านลิตรต่อปี ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้

ในบรรดาน้ำ ปลาที่ประทับตราว่า มาจากฟุก๊วกในตลาดทุกวันนี้เพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่เป็นของจริง ส่วนมากจึงเป็นของที่ลอกเลียนแบบหรือไม่ก็ปลอมขึ้นมา สมาคมผู้ผลิตน้ำปลากล่าว

หลายฝ่ายมองว่าทางการจังหวัด ไม่ได้ให้ความสนใจที่จะพัฒนาน้ำปลาฟุก๊วกในระยะยาวหรือรักษารูปแบบวิธีการทำ น้ำปลาต้นตำรับให้มีความยั่งยืนบนเกาะแห่งนี้

บริษัท น้ำปลาหลายเจ้าภายใต้การดูแลของสมาคมกล่าวว่า แหล่งน้ำในท้องถิ่นไม่มีปลากะตักซึ่งเป็นวัตถุดิบการทำน้ำปลาที่สำคัญ ซึ่งในตอนนี้ผู้ผลิตน้ำปลาต้องซื้อปลาจากกัมพูชาซึ่งมีราคาสูงในขณะที่ค่า ใช้จ่ายไฟฟ้า ประปา และน้ำมันก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

เพื่อ ลดค่าใช้จ่ายลง บริษัทผลิตน้ำปลาได้ขายผลผลิตของตัวเองประมาณ 80% ให้กับนักธุรกิจรายอื่นที่นำน้ำปลาไปเพิ่มส่วนผสมหรือบรรจุลงขวดแทน

สมาคมนี้กล่าวว่า คนนอกเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการรักษาคุณภาพน้ำปลาฟุก๊วก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อว่า "เนื๊อกมั้มฟุก๊วก"

น้ำ ปลาฟุก๊วกต้นตำรับต้องทำจากปลากะตัก 100% และเกลือ ซึ่งวางทับซ้อนสลับกันเป็นชั้นๆ หมักไว้ในถังไม้นาน 12 เดือน สำนักข่าวเวียดนามอ้างคำกล่าวของนางเหวียนถิตี๋ง (Nguyen Thi Tinh) ประธานสมาคมฯ



ขั้นตอนการผลิตน้ำปลาฟุก๊วก จากปลากะตักและเกลือวางสลับกันเป็นชั้นๆ
หมักในถังไม้ขนาดใหญ่นานนับปี
นาง ตี๋งกล่าวอีกว่าสินค้าที่ผลิตออกมาทั้งหมดยังคงขายอยู่ในจังหวัด และ ไว้แลกเปลี่ยนกับหมู่บ้านอื่นๆ เป็นตัวอย่าง ถึงแม้ว่ามาตรการนี้จะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง แต่วิธีนี้จะช่วยรักษายี่ห้อฝุก๊วกไว้ได้

นายเหวี ยนฮวีฮว่าง (Nguyen Huy Hoang) รองผู้อำนวยการโรงงานน้ำปลาแทงห่า (Thanh Ha) ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฯ กล่าวว่า บริษัทน้ำปลาหลายบริษัทในจังหวัดอื่นๆ ติดฉลากที่ข้างขวดว่า "ฟุก๊วก" เช่นกัน

บางบริษัทใน ต่างประเทศก็ลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ของตัวเองภายใต้ตราสินค้า "ฟุก๊วก" แบบเดียวกับที่สมาคมฯ ใช้ลงทะเบียนให้กับสมาชิกทั้งหมด 87 ราย ที่สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติเวียดนามในปี 2544

ใน ปี 2551 จ.เกียนซางได้ออกกฎระเบียบว่า ฟุก๊วก เป็นชื่อสินค้าทางภูมิศาสตร์สำหรับน้ำปลาฟุก๊วก ซึ่งหมายความว่าเฉพาะน้ำปลาที่ผลิตบนเกาะฟุก๊วกเท่านั้นที่จะสามารถใช้ชื่อ สินค้าว่า "ฟุก๊วก" ได้ ปัจจุบันสมาคมฯ กำลังออกแบบตราสัญลักษณ์น้ำปลา

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ เวียดนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ