วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

10 อาชีพที่จะฮอตฮิตที่สุดในอนาคต/10 อาชีพอะไรที่จะสาบสูญไป

10 อาชีพที่จะฮอตฮิตที่สุดในอนาคต/10 อาชีพอะไรที่จะสาบสูญไป

ก้าวเข้าสู่โลกยุคสหัสวรรษใหม่ อาชีพที่คนนิยมจะเปลี่ยนไป เมื่อสิบปีก่อนใครเลยจะนึกว่าอาชีพนักออกแบบเว็บไซต์จะกลายเป็นอาชีพที่ ร้อน แรง
ที่สุดในยุคนี้ นี่คือสิบอันดับอาชีพที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากที่สุด


1. วิศวกรเนื้อเยื่อ
อนาคตโลกเราจะมีผิวหนัง ปลอม และกระดูกอ่อนเทียมออกวางจำหน่าย นักวิจัยสามารถสร้างลำไส้และกระเพาะปัสสาวะใหม่ขึ้นมาในช่องท้องของสัตว์ เป็นการเริ่มต้นสร้างเนื้อเยื่อของตับ หัวใจ และ
ไต ขึ้น


2. นักวางโครงสร้างยีน
แผนผังโครงสร้างทางพันธุกรรม (ยีน)ของมนุษย์ทำให้ช่างเทคนิคสามารถสร้างหรือเปลี่ยนแปลงหน่วยทางพันธุกรรม ของมนุษย์แต่ละคนได้ ด้วยการเขียนรหัสคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่ เมื่อมีการ
สแกน ภาพของดีเอ็นเอเราเพื่อหาข้อบกพร่อง แล้วหมอจะใช้การบำบัดทางพันธุกรรมออกมาใช้ มีการคัดเลือกเอาแต่โมเลกุลที่ฉลาดๆเพื่อป้องกันปัญหาบางอย่าง เช่น โรคมะเร็ง


3. ชาวนา
เกษตรกรยุคใหม่จะปลูกพืชพรรณต่างๆ มีการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งผ่านการดูแลทางด้านพันธุวิศวกรรมมาก่อนแล้วโครงการนี้เริ่มก้าวหน้ามาก แล้ว มีทั้งวัคซีนที่จะฉีดให้มะเขือเทศโตและวิทยาการอื่นๆ


4. ผู้ตรวจสอบเรื่องอาหาร
คุณจะได้ทานอะไรเป็นอาหารค่ำยังงั้นเหรอ เมื่อมีปลาที่โตเร็ว และมีการตัดต่อทางพันธุกรรม ทำให้มีอาหารพอสำหรับประชากรที่ล้นโลก แต่ก็จะต้องระวังเรื่องผลกระทบทางพันธุกรรมต่างๆด้วย


5. นักขุดข้อมูล
อนาคตจะมีนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญมาจัดการข้อมูลของที่ต่างๆ เขาจะรู้รูปแบบพฤติกรรมของผู้คน ทำให้เป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดมาก


6. ช่างซ่อมด่วนตามสาย
ถ้าคุณไม่สามารถจัดการกับบรรดาเครื่องเล่นวิดีโอ หรือว่าดีวีดีได้ละก็ คุณจะมีรีโมทที่ทำหน้าที่ดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้าน แต่ก็น่าจะยังมีช่างซ่อมที่เราจะเรียกใช้บริการตามสายผ่านวิดีโอ
โฟนอ ยู่ บ้าง


7. นักแสดงแบบเวอร์ชวลเรียลลิตี้
การชมโทรทัศน์ แบบเสียเงินจะกลายเป็นการจ่ายต่อครั้งที่มีการแสดง ต่อไปนักแสดงจะมีปฏิกิริยากับเราได้ในโลกของละครไซเบอร์สเปซ อาชีพนักเขียนบทก็ยังจะมีคนต้องการสูงเพราะคงจะมีบทแปลกๆ
อีกมาก


8. นักโฆษณาเพื่อคนๆเดียว
อุตสาหกรรมโทรทัศน์จะมุ่งเน้นไปที่บุคคลมากขึ้น นักโฆษณาจะสร้างสรรค์เนื้อหาโฆษณาของสินค้าเพื่อผู้บริโภคแต่ละคนโดยเฉพาะ แต่ก็จะมีโฆษณาอื่นๆที่พยายามดึงความสนใจเราด้วยกลิ่นและ
รส เพื่อส่งกระแสกระตุ้นให้เราอยากซื้อสินค้าในทันที


9. มนุษย์เลียนแบบ
วิศวกรคอมพิวเตอร์ยังคงพยายามที่จะเลียนแบบสติปัญญาของ มนุษย์ ในอนาคตเราจะแยกไม่ออกเลยว่าเรากำลังคุยกับคนหรือหุ่น เจ้ามนุษย์หุ่นยนต์นี้จะทำหน้าที่ดูแลลูกค้า หรือเป็นคนคอยสรุปอีเมล์ให้เรา หรือแม้กระทั่งตอบจดหมายแทนเราเลย


10. วิศวกรแห่งความรู้

นัก เลียนแบบสติปัญญาของมนุษย์จะแปลผลงานหรือการทำงานของเราลงไปเป็นซอฟท์แว ร์ ทำให้พวกเรามีขนาดเล็กลง

------------------------------------------------------------------------------------------------

10 อาชีพอะไรที่จะสาบสูญไป


1. นายหน้าขายหุ้น , คนขายรถ, บุรุษไปรษณีย์,ตัวแทนประกันและนายหน้าที่ดิน
อินเตอร์เน็ตจะทำให้อาชีพ ที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางในทุกๆวงการหายไป


2. ครู
การเรียน ทางไกลแบบออนไลน์จะได้รับความนิยมมากขึ้น อีกหน่อยม้านั่งในสถาบันการศึกษาคงจะกลายเป็นโต๊ะคอมพิวเตอร์เสียหมด


3. สำนักพิมพ์
ในอนาคตหนังสือพิมพ์และนิตยสารจะกลายเป็นกระดาษดิจิตอลเสีย หมด บริษัทต่างๆจะแข่งขันกันหาวัสดุที่ดีกว่ากระดาษและทำได้สารพัดอย่างเหมือน คอมพิวเตอร์ ถือเป็นการช่วยอนุรักษ์ต้นไม้ได้อย่างดี


4. นักเขียนชวเลข
ซอฟท์แวร์ที่ใช้อัดเสียงช่วยความจำจะทำหน้าที่แทนคนจด รายงานในศาล , เลขานุการและบรรดาผู้ช่วยนักบริหาร แต่อย่าเพิ่งไล่เลขาฯออกล่ะ เพราะแม้ว่าเทคโนโลยีจะช่วยงานเราได้เยอะ แต่ถ้าอีกหน่อยรายงานไม่เรียบร้อย เราจะไปโทษใครได้ นอกจากจะโทษตัวเอง


5. ประธานกรรมการบริหาร
ในโลกอนาคตที่ธุรกิจต้องแข่งขันกันตลอดเวลา ประธานบริษัทคนเดียวคงจะช้าเกินไป การทำงานจะต้องพึ่งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญมาช่วยกันคิด


6. หมอจัดฟัน
อนาคตจะไม่ต้องมีฟันเหล็กเต็มปากกันอีกต่อไป จะมีโปรแกรมที่ช่วยจัดให้ฟันเข้าที่เข้าทางได้โดยใช้พลาสติกใส


7. หน่วยรักษาความปลอดภัยในคุก
อีกหน่อยเราคงจะมีชิ้นส่วนโปรแกรมเล็กๆฝัง ไว้ในตัวคนเรา เพื่อป้องกันไม่ให้ก่ออาชญากรรม


8. คนขับรถบรรทุก
ในอนาคตน่าจะมีถนนซึ่งมีเลนพิเศษให้กับรถที่ขับเคลื่อน ด้วยความเร็วสูง โดยมีคอมพิวเตอร์บังคับ เจ้าของกิจการไม่ต้องมาห่วงเรื่องการจ้างพนักงานขับรถอีกต่อไป แต่ก็ยังคงต้องระวังใบสั่งไว้ให้ดี


9. แม่บ้าน
ตู้เย็นจะ สามารถสั่งซื้อนมเพิ่มให้เรา ด้วยการสั่งออนไลน์ หรือเครื่องดูดฝุ่นสามารถทำงานได้เอง หรือเป็นไปได้ว่าบ้านจะเป็นบ้านในอนาคตที่ทำความสะอาดตัวเองได้ โดยเราไม่ต้องมีแม่บ้าน
มาดูแลอีกต่อไป


10. พ่อ
เมื่อ วิทยาการก้าวล้ำไปไกล มีการทำโคลนนิ่งหรืออย่างอื่นๆ พ่ออาจจะกลายเป็นไดโนเสาร์ล้านปีไปเลย แม่ก็เช่นกัน อาจจะมีมดลูกเทียมขึ้นมาก็ได้ใครจะรู้

ที่มา soccersuck

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 พฤษภาคม 2553 เวลา 00:15

    บ้าไปแล้วมั่ง

    ไช้หลักความจริงที่คาดว่าจะเปนไปได้

    มันต้องไช้เหตุผลกับข้อมูลการวิจัย

    ตอบลบ

อารายเหรอ