วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

“ห้อง สมุด” ที่อยู่ใน “หนัง”

“ห้อง สมุด” ที่อยู่ใน “หนัง”


บรรณารักษ์ กับ ห้องสมุด หากพูดถึงสองคำนี้ ไม่ว่าใครก็คงจะนึกถึงอะไรที่มันคร่ำครึ เจ้าระเบียบ และน่าเบื่อ แม้ว่าเทคโนโลยีห้องสมุดจะก้าวไปไกลแค่ไหน แต่ภาพลักษณ์ของห้องสมุดหรือคนที่ทำงานในห้องสมุด ก็ยังคงถูกมองด้วยภาพลักษณ์เดิมๆ ไม่เปลี่ยน ในภาพยนตร์หลายเรื่องก็หยิบยกเอาเรื่องราวของห้องสมุดหรือไม่ก็ใช้ห้องสมุด เป็นฉากหลังอยู่หลายเรื่อง เท่าที่ผมพอนึกออกและเคยดูมาบ้างก็อย่างเช่น …

Heartbreak Library (๑๙๘ รหัสรักปาฏิหาริย์)

อุนซู (รับบทโดย ยูจิน … เล่นเรื่องอะไรมั่งก็ไม่รู้) บรรณารักษ์สาว (สวย) ที่เพิ่งอกหักมาหมาดๆ ต้องมาเจอกับ จุนโอ (รับบทโดย ลีดองวุก เล่นเรื่องอะไรมั่งก็ไม่รู้อีกเหมือนกัน) ผู้ใช้ห้องสมุดเป็นชายหนุ่มท่าทางแปลกๆ จุนโอไม่ได้เข้ามาอ่านหนังสือเปล่าๆ แต่ดันมาฉีกหนังสือหน้า ๑๙๘ ทุกเล่มที่มีในห้องสมุด งานนี้บรรณารักษ์อย่างอุนซูจะยอมได้ยังไง แต่ไปๆ มาๆ ทั้งคู่กลับค่อยๆ สนิทกันทีละนิด จนเกิดเป็นเรื่องราวลึกซึ้ง

198001

จุนโอ ถูกแฟนทิ้งไปโดยเหลือไว้เพียงโน้ตสั้นๆ ว่า “ดูที่หน้าที่ ๑๙๘” แล้วห้องสมุดที่อุนซุทำงานอยู่ก็เป็นห้องสมุดที่แฟนของเขาเข้ามาใช้บ่อยๆ จุนโอจึงพยายามค้นหาคำตอบที่หน้า ๑๙๘ โดยมีอุนซุร่วมมือด้วยอย่างไม่ค่อยเต็มใจนัก

บังเอิญ ว่าไม่ใช่แฟนหนังเกาหลี เลยไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้เข้าฉายบ้านเรารึเปล่า หรือว่าลงแผ่น DVD ไปแล้ว ผมเข้าใจว่าคงจะเป็นสไตล์หนังเกาหลีที่เน้นอารมณ์รักหวานๆ เค้นอารมณ์หน่อยๆ แฟนหนังแดนกิมจิน่าจะถูกใจล่ะครับ

บุญชู ๒ น้องใหม่

เมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ. ๒๕๕๑) เรื่องราวของ “บุญชู บ้านโข้ง” ถูกนำกลับมาฉายอีกครั้ง แต่เป็นเรื่องราวของบุญชุรุ่นที่สอง คือ บุญโชค ที่ก่อเรื่องวุ่นๆ แต่สนุกสนานไม่แพ้เรื่องราวในรุ่นพ่อ

boonchoo1

ย้อน กลับไปในภาคสอง “บุญชู ๒ น้องใหม่” มีตัวละครที่เป็นบรรณารักษ์อยู่ด้วย ๑ ท่าน จำได้ไหมว่าใคร …. ป๋า ส. อาสนจินดา นักแสดงอาวุโสนั่นเอง ป๋า ส. รับบทเป็น มหาแจ่ม หรือ ลุงแจ่มใส ญาติของบุญชู ในภาคสองนี้เพื่อนๆ ทุกคนเอ็นท์ติดกันหมด ยกเว้นบุญชูคนเดียว เมื่อพลาดหวังจากการสอบ บุญชูจึงมาทำงานกับลุงมหา บรรณารักษ์ที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์ (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ใครจำได้ช่วยบอกด้วย) มหาแจ่มนี่แหละที่คอยสอนสั่งบุญชู คำพูดเด็ดของมหาแจ่มก็คือ “ทำไมพวกเอ็งต้องแห่กันมาแย่งกันผิดหวังที่กรุงเทพด้วยนะ” … (กรุณาทำเสียงเหน่อๆ ด้วยนะครับ)

และแน่นอนว่าด้วยความซื่อของบุญ ชู ก็ก่อเรื่องราวขำๆ ให้ผู้ชมได้สนุกสนานเฮฮากันยาวต่อมาอีกตั้ง ๕ ภาค

The Mummy

หนัง แอ็คชั่นผจญภัยสุดฮิตในปี 1999 ว่าด้วยเรื่องราวการผจญภัยเพื่อตามหานครในตำนาน อิมโฮเทป นักบวชที่ถูกลงทัณฑ์เมื่อครั้งอดีตได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมา และตามหาหญิงคนรักของเขา แต่กว่าจะฟื้นคืนพลังกลับมาได้ อิมโฮเทปต้องพบกับการขัดขวางของกลุ่มนักสำรวจที่นำโดย ริค โอ ดอนเนลล์ นำแสดงโดยพระเอกอารมณ์ดี เบรนแดน เฟรเซอร์

the-mummy_l

ตัว ละครที่โขมยซีนทุกทีที่ปรากฏตัวคือ เอฟเวอร์ลีน นางเอกของเรื่อง นำแสดงโดย ราเชล ไวซ์ เธอรับบทเป็นบรรณารักษ์จอมซุ่มซ่ามที่จับพลัดจับผลูมาร่วมตามหาสมบัติกะเขา ด้วย เธอน่ะตามมาเพราะความอยากรู้อยากเห็นทางวิชาการ ขณะที่พี่ชายจอมกะล่อนของเธอกะมาหาสมบัติ แค่ฉากเปิดตัวของเธอก็สร้างความวุ่นวายซะแล้ว เมื่อเธอดันทำตู้หนังสือล้มครืนลงมาทั้งห้องสมุด ทำเอาหัวหน้าบรรณารักษ์โกรธจนควันออกหู แต่ก็ไล่เธอออกไม่ได้ เพราะในรัศมีร้อยกว่าไมล์ มีเธอคนเดียวที่อ่านภาษาฮิบรูโบราณออก!

เมื่อ ตอนที่เล่น The Mummy ภาคแรก ราเชล ไวซ์ ยังเป็นดาราหน้าหวานออกจะต๊องๆ ที่เหมาะกับหนังแนวโรแมนติกคอเมดี้ เธอรับเล่น The Mummy ในภาคสอง แต่ปฏิเสธภาคสาม และหันไปเล่นหนังเครียดๆ เน้นแสดงฝีมือมากขึ้น จนคว้าออสการ์มากอดจากหนังสุดเครียด The Constant Gardener ในปี ๒๐๐๖

Love Letter

หนัง ญี่ปุ่นที่ซาบซึ้งน้ำตาไหลพรากๆ เรื่องราวความรักที่ไม่แฮปปี้เท่าไหร่นัก แต่ก็กินใจและออกแนวถวิลหาอดีต (Nostalgia) อย่างกลายๆ เรื่องนี้ไม่ได้เน้นที่ตัวบรรณารักษ์ แต่เหตุเกิดที่ห้องสมุด ก็พอกล้อมแกล้มไปได้อ่ะนะ

ฮิโร โกะ หญิงสาวที่ยังไม่หายเศร้าโศกจากการจากไปของคู่หมั้น อิทซึกิ เมื่อสองปีก่อน เธออดไม่ได้ที่จะเขียนจดหมายไปหาฟุจิอิตามที่อยู่เก่าที่เจอในหนังรุ่นของ เขา ทั้งที่รู้ว่าไม่มีทางที่จะได้จดหมายตอบกลับมา แต่แล้วเรื่องประหลาดก็เกิดขึ้น เมื่อมีจดหมายเขียนกลับมาหาเธอ โดยลงชื่อว่า อิทซึกิ !

loveletter2

ที่ จริงแล้วคนที่เขียนจดหมายฉบับนั้นคือ อิทซึกิ แต่เป็นผู้หญิง เธอเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ อิทซึกิ และที่ไม่น่าเชื่อ อิทซึกิ กับ ฮิโรโกะ ดันหน้าตาเหมือนกันเด๊ะ (หรือไม่ก็เกือบเหมือนล่ะน่า) ตรงนี้เองที่ทำเอาฮิโรโกะสะเทือนใจไม่น้อย หรือที่จริงแล้ว อิทซึกิ ไม่ได้รักเธอหรอก แต่เพราะเธอดันไปเหมือน อิทซึกิ คนรักเก่าของเขาต่างหาก ความรักที่เธอมีให้กับอิทซึกิอย่างหมดหัวใจจึงเกิดมีความคลางแคลงขึ้นอย่าง ช่วยไม่ได้

เรื่อง มีอยู่ว่า อิทซึกิ ทั้งสองคนต่างก็มีใจให้กันมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยความในใจแก่กันและกัน วันหนึ่งอิทซึกิ (ช) ฝากหนังสือให้ อิทซึกิ (ญ) ไปคืนที่ห้องสมุด หลังจากนั้นเขาก็ย้ายบ้านและหายไปจากชีวิตของเธอ

ย้อน มาเหตุการณ์ปัจจุบัน อิทซึกิ (ญ) ย้อนกลับไปที่ห้องสมุดโรงเรียนอีกครั้งและพบว่า หนังสือหลายเล่มถูก อิทซึกิ (ช) ยืมเป็นคนแรกเสมอ ที่เป็นแบบนี้เพราะเขาอยากจะเป็นคนเขียนชื่อของเธอ (อิทซึกิ) เป็นชื่อแรกด้วยตัวเขาเอง … (จะทำซึ้งไปไหนเนี่ย) ยังซึ้งไม่พอ เมื่อเธอค้นหนังสือเล่มนั้นที่เขาฝากเธอมาคืนก้พบว่า ที่หลังบัตรยืมเขาได้วาดรูปของเธอเอาไว้ เป็นการแสดงความในใจที่เก็บงำมาตลอดเวลาที่คบกัน …

Love-Letter

ดูเอาซึ้งละกันครับ แต่อย่าเอาอย่างนะครับ อย่าไปเขียนข้อความระบายความในใจหรือสารภาพรักในหนังสือนะครับ บอกเขาไปตรงๆ ดีกว่า ไม่งั้นจะถูกบรรณารักษ์ดุเอานะครับ

ปล. สงสัยเด็กนักเรียนโรงเรียนนี้ไม่ชอบอ่านหนังสือเนาะ ผ่านมาตั้งหลายปี บัตรยืมยังใช้บัตรเดิมไม่เปลี่ยนเลย

Ghostbusters : บริษัทกำจัดผี

บรรณารักษ์ในหนังเรื่องนี้ไม่ได้ ออกมาเป็นตัวคนนะครับ แต่ออกมาเป็นผี …. บรึ๋ย ๆ

ghostbusters

นัก วิทยาศาสตร์สติเฟื่องสามหน่อเกิดตกงานฉับพลันหลังจากที่ทุนวิจัยของเขาหมดลง แถมไม่มีใครให้ทุนวิจัยต่ออีกต่างหาก ทั้งสามหน่อจึงออกมาเปิดบริษัทที่ใครๆ อาจจะดูว่างี่เง่า นั้นคือ บริษัทกำจัดผี

ลูกค้า ของพวกเขามีหลากหลายและหนึ่งในนั้นก็คือห้องสมุดประชาชนนิวยอร์ค เพราะพวกเขาเจอกับผีบรรณารักษ์ที่ยังวนเวียนอยู่ในห้องสมุดน่ะสิ ….ว่าแต่ห้องสมุดของคุณมีแบบนี้มั่งหรือเปล่า หึ ๆ

The Day After Tomorrow

หนังหายนะฟอร์มยักษ์ว่าด้วย ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เป็นภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่ที่อาจจะทำลาย ล้างมนุษยชาติให้หมดสิ้นไปเลยทีเดียว!!

day_after_tomorrow_2

จาก ความแปรปรวนทางสภาพภูมิอากาศอย่างฉับพลัน ทำให้โลกกำลังจะกลับเข้าสู่ยุคน้ำแข็งอีกครั้งหนึ่ง ศาสตราจารย์ ฮอลล์ (นำแสดงโดย เดนิส เควด) ต้องเร่งเดินทางฝ่าพายุหิมะสู่มหานครนิวยอร์คเพื่อช่วยเหลือ แซม ลูกชายคนเดียวของเขาที่ติดอยู่ในห้องสมุดประชาชนนิวยอร์ค (แซม รับบทโดย เจค จิลเลนฮาล คนเดียวกับที่เล่นบทเกย์อันเร่าร้อนใน Brokeback Mountain นั่นแหละจ้ะ)

แซม กับเพื่อนๆ หลบพายุอยู่ในห้องสมุดตามคำแนะนำของฮอลล์ เนื่องจากเขารู้ดีว่าอุณหภูมิกำลังจะลดลงจนถึงจุดต่ำสุด หากออกไปนอกอาคารก็จะต้องแข็งตายอย่างแน่นอน เดชะบุญที่พวกเขามาหลบในห้องสมุด ที่มีเชื้อเพลิงมากมายพอที่จะก่อกองไฟให้ความอบอุ่น … ก็หนังสือไงล่ะ มีเพียบเลย โดยเฉพาะหนังสือกฎหมายนั่นแหละ เผาได้ก่อนเพื่อนเลย 555

นี่คงเป็นข้อดีอีกประการหนึ่งของ ห้องสมุดกระมัง … คือใช้เป็นที่หลบภัย

Nation Treasure 2: The Book of Secret

หนังแอ๊คชั่นผจญภัยภาคต่อที่ยัง คงความลี้ลับและเต็มไปด้วยทฤษฎีสมคบคิดมากมาย

หลังจากที่ค้นพบขุมสมบัติมหาศาล ในภาคแรก เบน เกตส์ (นิโคลัส เคจ) กับพวกก็ต้องออกผจญภัยอีกครั้ง คราวนี้ยกกันมาทั้งครอบครัว ทั้งพ่อที่เป็นนักโบราณคดี และแม่ที่เป็นอาจารย์สอนประวัติศาสตร์ คราวนี้เขาต้องติดตามหาขุมสมับติลึกลับที่เก็บเอาไว้ตั้งแต่สมัยลินคอล์น

national-treasure_l

ความ สนุกสนานอยู่ที่การคอบแกะ แคะ คุ้ย ตามเงื่อนงำที่โปรยไว้เป็นระยะๆ ตลอดทั้งเรื่อง และเงื่อนงำสำคัญก็ถูกเก็บไว้ในหนังสือแห่งความลับที่บันทึกเรื่องราวที่ลับ สุดยอดของประเทศและสืบทอดกันมาจากประธานาธิบดีคนแล้วคนเล่า ที่เจ๋งสุดคือหนังสือเล่มที่ว่านี่ถูกเก็บซ่อนไว้ในห้องสมุดรัฐสภาอเมริกัน ห้องสมุดที่จัดว่าใหญ่โตที่สุดในโลก

ไม่รู้ว่าหลังจากที่หนังเรื่อง นี้ออกฉาย อเมริกันชนจะแห่กันเข้าไปใช้ห้องสมุด LC กันเพิ่มขึ้นเพื่อหาหนังสือเล่มที่ว่านี่รึเปล่านะ

Indiana Jones and The Last Crusade

อินดี้กลับมาแล้ว เมื่อ คุณลุง แฮริสัน ฟอร์ด กลับมารับบทอินดี้อีกครั้งในปี 2009 แม้จะไม่สนุกและออกจะดูงี่เง่ามากกว่า แต่ก็คงทำให้แฟนหนังชุดนี้หายคิดถึงกันไปได้

อินเดีย น่า โจนส์ นักโบราณคดีชื่อดังที่ออกตามหาสมบัติจากทั่วโลกเพื่อนำมาเก็บไว้ใน พิพิธภัณฑ์ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา เป็นตัวละครที่อยู่ในใจของแฟนๆ ทั่วโลก ด้วยบุคลิกที่ขี้เล่น ทีเล่นทีจริง เอาจริงก็ไม่ใช่ เอาเล่นก็ไม่เชิง ด้วยสไตล์แบบแอนตี้ฮีโร่ ยิ่งสร้างความน่าสนใจให้ตัวละครตัวนี้อย่ามาก ในภาคที่สาม The Last Crusade อินดี้ต้องออกตามหา Holy Grail หรือ “จอกศักดิ์สิทธิ์” หรือจอกที่พระเยซูใช้ในกระยาหารมื้อสุดท้าย ซึ่งเชื่อกันว่าหากใครดื่มน้ำจากจอกนี้ก็จะกลายเป็นอมตะ

jonesIII

อินดี้ต้องออกติดตามหาลายแทงตาม ที่ต่างๆ จนในที่สุดก็พบว่าลายแทงที่ว่านี่ซ่อนอยู่ใต้ดินในห้องสมุดนครเวนิช ประเทศอิตาลี

เมื่ออยู่ใต้ดิน อินดี้ของเราก็เลยต้องทุบพื้นห้องสมุดเป็นรูโบ๋เพื่อมุดลงไปน่ะสิ อันนี้ก็ไม่ควรเลียนแบบเด็ดขาด นอกจากจะถูกบรรณารักษ์อาละวาดใส่แล้ว อาจโดนจับข้อหาทำลายทรัพย์สินด้วยนะเออ



http://janghuman.wordpress.com/2009/07/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ