วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปั๊มน้ำมัน จากยุคขุดทองจนถึงยุคโมเดิร์น

ปั๊มน้ำมัน จากยุคขุดทองจนถึงยุคโมเดิร์น




น้ำมันแพงจนเครียดกันไปทั้งประเทศ เศรษฐกิจปั่นป่วนกันไปทั่วโลก การใช้พลังงานในด้านต่างๆ ก็ต้องปรับตัวสู้ เพื่อความอยู่รอดกัน ใครปรับตัวได้ก่อน ก็ลอยตัวหนีปัญหาไปได้ ใครยังปรับตัวไม่ได้ ก็คงต้องเครียดต่อไป










แก้ เครียดจากน้ำมันแพง ด้วยการชมภาพปั๊มน้ำมันซะ (จะหายเครียดมั๊ยนี่) การสร้างปั๊มเก่าๆ เขายังไม่ดูน่าเบื่อเหมือนสมัยนี่ ที่ทำอะไรต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน เหมือนๆกัน เพื่อแสดงเอกลักษณ์ แต่ก่อนตัวสถานีจะไม่ได้เน้นที่ส่วนเติมน้ำมัน ทำเป็นลานโล่งธรรมดา ตัวสถานีหรือที่ทำงานก็เป็นอาคารหลังเล็กๆ แต่ก็มีรูปแบบต่างๆ น่าสนใจดี




















ยุค หลังนี่ เขาจะเอาใจลูกค้ามากขึ้น สร้างหลังคาคลุมส่วนลานเติมน้ำมัน ไม่ให้โดนแดด โดนฝน ความโดดเด่นของตัวสถานีก็เลยหายไป เพราะโครงสร้างใหญ่มันคลุมไปหมด ตัวสถานีก็ไม่มีรูปแบบอะไร อาศัยเป็นห้องกระจกธรรมดา แล้วแต่ใครจะหาลูกเล่นมาตกแต่งแข่งขัน ดึงลูกค้ากันเอาเอง ธุรกิจน้ำมันนี่มันผันผวนกันอยู่ตลอดเวลา ปั๊มน้ำมันจะอาการหนักกว่าเพื่อน ไม่ใช่ไม่เครียด ปิดตัวตามๆกันไปหลายรายแล้ว














เดี๋ยว นี้ยุคพลังงานทางเลือก พลังงานสีเขียว อย่างปั๊มบางจาก ก็ปรับปรุงใหม่ ใช้แสงอาทิตย์ลดการใช้ไฟฟ้า และใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาช่วย ส่วนการออกแบบปั๊ม BP นี่เขาออกแบบอย่างล้ำสมัยมากใช้ สเตนเลสทั้งหมด เตะตาผู้คนที่ผ่านไปมา และก็ดึงดูดให้คนเข้ามาสัมผัส และใช้บริการ อย่างได้ผล















ของ ไทยเรานอกจากไอเดีย เอาเสือมาโบกคนเข้าปั๊มแล้ว ยังไม่เห็นใช้กลยุทธ์อื่นๆออกมาดึงดูดคนอีกเลย

TraveLArounD

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=travelaround&date=18-08-2008&group=42&gblog=9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ