วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มงฟอร์ดหนุ่มสุดฮอต "ตีโต้" หล่อ เท่ห์ แถมเก่งระดับโลก

มงฟอร์ดหนุ่มสุดฮอต "ตีโต้" หล่อ เท่ห์ แถมเก่งระดับโลก



ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ  อยุธยา (ชื่อเล่น: ตีโต้) โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เชียงใหม่



ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา (ชื่อเล่น: ตีโต้) โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย  เชียงใหม่

ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา (ชื่อเล่น: ตีโต้) โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย  เชียงใหม่

ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา (ชื่อเล่น: ตีโต้) โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย  เชียงใหม่

ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา (ชื่อเล่น: ตีโต้) โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย  เชียงใหม่



ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา "ตีโต้" จากกาญจนบุรีเกมส์

สู่เวทีกรีฑาโลก หล่อได้ใจ สาวกรี๊ดสนั่น ประเทศ

พักนี้เยาวชนไทยทยอยกันทำผลงานระดับโลกให้คนไทยได้ชื่นใจกันถ้วนหน้า เล่นเอาวงการกีฬาคึกคักขึ้นมาอยู่ไม่น้อย แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและ แนวทางการส่งเสริมการกีฬา จากที่ผ่านมา ภาครัฐบาลและ องค์กรต่างๆได้เดินมาถูกทางแล้ว และทักษะความสามารถของคนไทย ไม่แพ้ใครในโลก


กระนั้นนักกีฬาที่มีผลงานดี ๆ ในระดับเยาวชน มักมอดดับไปไม่ถึงระดับอาชีพทุกคนไทย และนั่นก็มาจากการส่งเสริมที่ไม่พอเพียงนั่นเอง เพราะการแข่งขันระดับอาชีพ ใช้ทั้งความพร้อมในด้านเงินทุนและ ความสนับสนุนช่วงการเก็บตัว ตลอดจนสปอนเซอร์ที่จะผลักดันให้การแข่งขันเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ขณะที่กีฬาเยาวชน มักใช้ทักษะความสามารถล้วน ๆ มาแข่งขันกัน


ฮอตทีน (Hot Teen)คนนี้โด่งดังจาก การเป็นเจ้าของเหรียญทอง กระโดดไกลสถิติ 7.65 เมตร ในกรีฑาเวิลด์ ยูธ แชมเปี้ยนชิพส์ ( World Youth Championship 2009 : Italy ) ที่ประเทศอิตาลี อีกทั้งยังเป็นเหรียญ ทองประวัติศาสตร์ของสมาคมกรีฑา ซึ่งไม่เคยสัมผัสเหรียญนี้ในรอบ 61 ปี มาเลย รวมถึงมีของแถมเป็นเหรียญเงิน เขย่งก้าวกระโดดอีกหนึ่ง รายการ


เก่งและหน้าตาดีด้วย น้องตี โต้ ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา เคยมาแข่งกีฬากาญจนบุรีเกมส์ (Kanchanaburi Games 2009) เมื่อเดือนมีนาคม 2009 ที่ผ่านมา เล่นเอาสาวกาญจนบุรีนั่ง กรี๊ดอยู่ที่ขอบสนาม ก็พ่อหนุ่มตี โต้สุดเท่ห์ของเรา คว้าเหรียญทองกระโดดไกล และเหรียญเงินจากเขย่งก้าวกระโดดในการแข่งขันที่เมืองกาญจน์นี้ไปครองในนามทีมเชียงใหม่


หนุ่มเหนือของเรา ครองใจสาวกาญจน์ไปคงไม่พอ ยังทิ้งหน้าหล่อ ๆ ไว้ให้เราคิดถึง แต่ไม่กี่เดือนให้หลัง หนุ่มน่ารักนาม ตีโต้คนนี้ก็เป็นหัวข้อข่าววงการกีฬาเมื่อคว้าแชมป์โลกเยาวชนมาครองให้เราได้ ชื่นชม

ศุภนร ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา หรือ ตีโต้ เกิดวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ.2535 บ้านเกิดอยู่ที่ ถนนศิริธร ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เก่งกีฬาหลายชนิด ตั้งแต่ วิ่งผลัด ลีลาศ เขย่งก้าวกระโดด แต่ที่เป็นหน้าเป็นตาและคว้าแชมป์มาได้ทุกครั้งคือ กระโดดไกล ตอนเด็ก ๆ เรียนที่ โรงเรียนมงฟอร์ ตวิทยาลัย ( MontFort College : แหล่งผลิตเด็กเก่งของเชียงใหม่เจ้า) ซึ่งคุณพ่อของตีโต้ มล.จักรีพันธ์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา ก็เป็นศิษย์ เก่าที่เดียวกันในรุ่น 2520


ตีโต้ มีผลงานโดดเด่นมาตั้งแต่สมัยเรียน ได้แข่งในระดับต่าง ๆ และก้าวสู่ระดับประเทศในระยะเวลาอันรวดเร็ว ก่อนจะคว้าแชมป์โลก จาก 6th IAAF World Youth Championships ครั้งนี้เมื่อเดือน กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสชื่นชมในตัวพ่อหนุ่มคนนี้มากมาย

ช่วงแรก ๆ การแข่งขันก็มีแพ้บ้าง ตีโต้หากีฬาที่ถนัดไปเรื่อย ๆ จนพบว่า กรีฑาเป็นอะไรที่ เหมาะกับตนที่สุด ตีโต้ ได้ลงแข่งในนามของโรงเรียนซึ่งแข่งขันในกีฬาเครือเซนต์คาเบรียล จนทำให้หลายคนเห็นแววความสามารถ ตลอดจนความหล่อและรูปร่างแมนเท่ห์ เข้าตานักข่าวและผู้ชมให้ได้กรี๊ดกันไม่น้อย


ศุภนร ลงแข่งขันในนามเขตการศึกษาที่ 5 ซึ่งสังกัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการส่งเสริมสนับสนุน จากคุณพ่อ (หม่อม) กับคุณแม่อ้อย (อรวัลย์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา) อย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่า ครอบครัวที่ดี เป็นอีกพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ตีโต้ประสบความสำเร็จในวันนี้

ตีโต้ เรียนศิลป์ภาษาจีน ( กำลังอินเทรนด์ ) ซึ่งการติดทีม ชาติตั้งแต่ ปี 2550 ก็ไม่ได้กระทบต่อผลการเรียนแต่ประการใด ตีโต้เล่นกีฬาได้หลากหลายประเภท เห็นแมนเท่ห์อย่างนี้ แต่ลีลาศบนฟลอร์ลีลาศไม่เป็นที่สอง รองใคร บาสเกตบอลก็เป็นอีกหนึ่ง กีฬาที่ตีโต้ถนัดนัก

หนุ่มเชียงใหม่สุดหล่อ เริ่มเบนเขมมาเล่นกรีฑาช่วงอายุ 10 ปี เหมือนลูกไม้หล่นใต้ต้นของคุณพ่อคุณแม่อดีตนักกรีฑา และก็ประสบความ สำเร็จเรื่อยมา เคยได้ 2 เหรียญทอง ประเภท กระโดดไกล และเขย่งก้าวกระโดด อนุชนชาย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี (ทำลายสถิติประเทศไทยทั้ง 2 ประเภท ที่ 6.89 เมตร และ 14.09 เมตรตามลำดับ) ในการแข่งขัน กรีฑาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี 2550

1 เหรียญทอง กระโดดไกล และเขย่งก้าวกระโดด เยาวชนชาย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีในปีเดียวกัน ที่สถิติ 6.94 เมตร(ทำลายสถิติประเทศ ไทยอีกเช่นเคย)

สำหรับปีนี้ ตีโต้ คว้า 2 เหรียญทอง จากกระโดดไกล และเขย่งก้าวกระโดด ในประเภท เยาวชนชาย รุ่นเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 19 ปี (ทำลายสถิติอีกเช่นเคยที่ 7.40 เมตร เก่งจริง ๆ เลยนะพ่อคนนี้ )



เมื่อการแข่งขันระดับประเทศเอาเขาไม่อยู่ ศุภนร ได้เริ่มแข่งขันในระดับอาเซียน และระดับโลกต่อไป


โดยผลงานก็มีทั้งดีบ้างไม่ดีบ้างสลับกันไปตามสุขภาพและความฟิตของร่างกาย ซึ่งการแข่งขันในปีที่แล้ว (2551) ศุภนร ได้เหรียญเงินจากการแข่งขันกระโดดไกล The 3rd South East Asian Junior Atheletics Championships 2008 ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ


ปี2552 จะเป็นปีที่น้องตีโต้ ระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมา คว้า 1 เหรียญทอง จากเขย่งก้าวกระโดด และ 1 เหรียญเงินจาก กระโดดไกล ในการแข่งขัน The 4th South East Asian Junior Atheletics Championships 2009 ที่ กรุงโฮจิมินฮ์ ประเทศเวียดนาม เพื่อชิมลาง ก่อนจะได้แชมป์โลกมาฝากชาวไทย


ตีโต้ มุ่งมั่นที่จะไป โอลิมปิกเกมส์ 2012 ให้ได้ ซึ่งการฟิตซ้อมร่างกาย และระวังอาการบาดเจ็บเป็นสิ่งสำคัญที่ สุดในตอนนี้

ด้วยความสามารถที่เข้าตา ทำให้ มหาวิทยาลัยฟอริด้า (Florida University) ได้ติดต่อให้โควต้าพิเศษ อยากให้น้องตีโต้ไปเป็นนักเรียนทุน ไม่รวมทุน โอลิมปิก โซลิดาริตี้ ที่พร้อมจะมอบเงินเดือนให้ 1,500 เหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่อง



300,000 บาทที่เขาได้รับจาก กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่ง ชาติ ไม่รวมถึงความหล่อที่เข้าตาสปอนเซอร์ซึ่ง เตรียมติดต่อมาเป็นพรีเซนเตอร์อีก หลายราย แต่น้องตีโต้ก็ไม่ทิ้งเรื่องการเรียนอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ก็ใกล้จะจบม.6 ที่มงต์ฟอร์ดแล้ว พอได้เหรียญก็รีบโทรหาคุณพ่อก่อนเลย ส่วนจะเลือกเรียนที่ฟอริด้าหรือเปล่า อันนี้กำลังปรึกษากับครอบ ครัวอยู่ แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหน แน่นอนว่าระยะอันไกล้ ต้องมีชื่อชองตีโต้ มาเป็นเจ้าของเหรียญรางวัลให้คนไทยได้ชื่นชมอีกเป็น แน่แท้


พล.ต.ต.ศุภณัฐ อริยะมงคล รองเลขาธิการและประธานผู้ ฝึกสอนสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ซึ่งมีความใกล้ชิดกับตีโต้ ได้ชื่นชมนักกีฬาหนุ่มเชียงใหม่ผู้ นี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นเด็กที่มีความขยัน และมุ่งมั่น ตลอดจนมีวินัยในการซ้อมและประพฤติตัวดี สมควรให้การสนับสนุนเป็นอย่าง ยิ่ง

TeenKan.com


เล็ก น้อยกับตีโต้


รถเฟอร์รารี่สีแดง เป็นสิ่งที่พ่อหนุ่มตีโต้โปรดปรานไม่ใช่น้อย ใครอยากเป็นตุ๊กตาหน้ารถให้หนุ่มตีโต้ยกมือขึ้น เย้! แต่ตอนนี้ ตีโต้ยังไม่มีรถของตัวเอง เขาจึงใช้ ซีตรองซองเทีย ของคุณพ่อหม่อมไปพลาง ๆ เดี๋ยวคว้าเหรียญทองโอลิมปิคที่ลอนดอนกลับมา คงได้เฟอร์รารี่สีแดงสมใจ ส่วนคิวพ่วงสาว อันนี้ต้องไปแย่งกันเอง 55+


จากคำของแม่ (คุณอรวัลย์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา หรือ แม่อ้อย) ตีโต้ตอนเด็ก ร่าเริง ไม่ดื้อ เพื่อนเยอะมาก ไปเรียนน้อยเพราะต้องแข่งขันอยู่ตลอด แต่เป็นหัวโจกของกลุ่มทุกที เพื่อน ๆ จะคิดถึงคอยโทรศัพท์มาถามอยู่ตลอดเวลาไม่ได้ไปเรียน มีแววนักกีฬาตั้งแต่เด็ก อยู่อนุบาลก็เริ่มเข้าร่วมโครงการกีฬา รักกีฬาทุกรูปแบบ ฟุตบอล ,บาสเกตบอล ,ลีลาศ(เคยเป็นตัวแทนจังหวัด แข่งขันกีฬาแห่งชาติ) ก่อนจะหันมาเล่นกรีฑา ซึ่งคุณพ่อกับคุณแม่เป็นนักกรีฑามาก่อน พ่อกับแม่ไม่เคยบังคับให้เล่นกีฬาใด เพียงแต่ตีโต้จะมีวิญญาณนักกรีฑาของพ่อแม่อยู่ในตัว ได้ลองหัดฝึกกรีฑาอย่างจริงจังเมื่อเข้าเรียนม.1 และเริ่มฉายแวว กล้ามเนื้อขามีการพัฒนาเป็นอย่างมาก จนเป็นประโยชน์ต่อการกระโดดไกลนั่นเอง

ครอบครัวของตีโต้ อยู่เชียงใหม่กัน มีด้วยกัน 4 คน คือคุณพ่อ (หม่อมหลวง จักรีพันธ์ ศุขสวัสดิ ณ อยุธยา) เปิดสำนักงานทนายความ แม่คอยช่วยเหลือเรื่องเอกสาร และคอยตามไปให้กำลังใจลูกที่ขอบสนาม ส่วนน้องชายของตีโต้ ชื่อ ตีต้า ตอนนี้ยังเล็ก (อายุ 13) แต่ว่ามีแววเป็นนักกระโดดไกลด้วย เคยคว้ารางวัลมาแล้วหลายรางวัล เรียกได้ว่า อาจตัวสูงกว่าพี่ชาย และอาจเป็นคนมาล้มสถิติพี่ชายนายตีโต้ก็ได้ ^_^

ศุภนร อยากเป็นผู้พิพากษา อยากเรียนนิติศาสตร์ อยากสอบที่ธรรมศาสตร์ เพราะตอนนี้ใช้ชีวิตอยู่ในศูนย์กีฬาของธรรมศาสตร์รังสิต ก็สบายดี กินนอนซ้อมอยู่ คิดถึงแม่มาก แต่ว่าที่เชียงใหม่สถานที่ซ้อมไม่เอื้ออำนวย ช่วงนี้น้องตีโต้ต้องเร่งสร้างกล้าม เนื้อร่างกาย ซึ่งที่ศูนย์มธ.รังสิตจะช่วยได้มากกว่า จึงต้องอาศัยการคุยกันผ่านโทรศัพท์ เดี๋ยวเรียนจบม.6 ที่มงต์ฟอร์ดเสร็จก็ต้องย้ายมาอยู่ กรุงเทพ ไม่ก็อาจไปเรียนตามโควต้าทุนที่เมืองนอก ปัจจุบันสังกัดสโมสรทหารอากาศ


ด้วยความเป็นคนหน้าตาดี โดยเฉพาะพวกฝรั่งจะชอบมาก ตอนที่ได้เหรียญทองที่อิตาลี มีฝรั่งกองเชียร์อิตาลี ชาวยุโรป อเมริกา เอเซีย(โดยเฉพาะสาวญี่ปุ่น) มาขอถ่าย รูปตีโต้เยอะมาก มีคนจำได้ มีคนมาทักทายอยู่ตลอด

ปัจจุบัน ตีโต้ สูงถึง 185 เซนติเมตร หนุ่มเชียงใหม่รูปหล่อเตรียม ลุยศึก กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 38 ที่จังหวัดตรัง ใน "ตรังเกมส์" ช่วงวันที่ 9-19 กันยายน 2552 ก่อนจะไปซีเกมส์ที่ ลาวปลายปีนี้ ยังไงขอให้วัยรุ่นกาญจนบุรีร่วมส่งแรงใจไปเชียร์หนุ่มตีโต้กันด้วย


เป็นที่น่าสังเกตุ ว่าช่วงนี้ เยาวชนเชียงใหม่เดินแถวกัน มาสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยกันเป็นว่าเล่น เห็นทีต้องคอยลุ้นเพื่อน ๆ นักกีฬาเยาวชนกาญจนบุรีกัน บ้าง เผื่อจะมีหลุดมาเจิด จ้าบนเวทีโลกสักคน



สาสน์จาก โรงเรียนมงฟอร์ต ถึง ตีโต้

"ขอแสดงความยินดีกับนัก กีฬาเยาวชนแชมป์โลก นายศุภนร ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา ชื่อเล่น ตีโต้ ปัจจุบันเป็นนักเรียนโรง เรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ชั้น ม.6/12 แผนการเรียนศิลป์จีน เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทยไปร่วมการแข่งขันกีฬาเยาวชนโลกที่ประเทศ สาธารณรัฐอิตาลี ได้รับรางวัลชนะ เลิศกระโดดไกลเหรียญทอง สถิติ 7.65 เมตร เมื่อพฤหัสบดีวันที่ 9 กรกฎาคม 2552
พวกเราชาวมงฟอร์ต โดยมีภราดามีศักดิ์ ว่องประชานุกูล ผู้อำนวยการ คณะผู้ร่วมบริหารโรงเรียน คณะครูบุคลากร นักเรียน สมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ต สมาคมผู้ปกครองและครูฯ และชาวเชียงใหม่ทุกคนขอแสดงความยินดีในความสำเร็จของ นายศุภนร ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา ในนามของเยาวชนทีมชาติไทย ในครั้งนี้"



4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 กรกฎาคม 2553 เวลา 22:03

    ไปให้ถึงเป้าหมายนะ
    เป็นกำลังใจให้เสมอ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2553 เวลา 17:23

    ตอนนี้พี่ตีโต้อยุที่สวิสค่ะ จะกลับไทยประมาณวันที่25สิงหานี้นะคะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2553 เวลา 15:17

    ค่ะ ตอนนี้ตีโ๖้ได้ไปอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ8 กันยายน 2553 เวลา 01:46

    ตีโต้รักษาตัว อยู่ที่เชียงใหม่ และเตรียมความพร้อม เอเชี่ยนเกมส์

    ตอบลบ

อารายเหรอ