วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ซินจ่าว…โฮจิมินห์

ซินจ่าว…โฮจิมินห์

โฮจิมินห์

โฮจิมินห์ เวียดนาม

เวียดนาม

โฮจิ มินห์ เวียดนาม

โฮจิมินห์

โฮจิมินห์ เวียดนาม

ซินจ่าว…โฮจิมินห์ (Lisa)

ว่ากันตามจริง เวียดนาม ถือเป็นเพื่อนที่มีความแนบแน่นกับเมืองไทยเรามากแนบแน่นถึงขนาดที่ว่าเป็น เพื่อนเสมือนหนึ่งญาติเลยล่ะ ทั้งความเกี่ยวพันในครั้งอดีต ความใกล้เคียงทางภูมิศาสตร์ รวมถึงความคล้ายคลึงในเรื่องวัฒนธรรม แต่ที่ผ่านมาด้วยเหตุผลบางประการจึงทำให้เราเหินห่างจากเพื่อนคนนี้ไป ประหนึ่งใกล้ตาแต่ไกลใจอย่างไรอย่างนั้น

ในช่วงที่สายฝนกำลังจะโรยตัวเช่นวันนี้ การไปเยี่ยมเยือนบ้านเพื่ออย่าง "นครโฮจิมินห์" จึงเป็นเรื่องที่เหมาะมาก ๆ เพราะต้นไม้ใบหญ้า ก็ระเริงรื่นด้วยสายน้ำฝน ผู้คนที่เป็นลมหายใจของเมืองก็ฉ่ำชื่นด้วยข้าวปลาอุดมสมบูรณ์


โฮจิมินห์

โฮจิมินห์ เวียดนาม

"ซินจ่าว" โฮจิมินห์

ทำตัวกลมกลืนกับผู้คนท้องถิ่น ด้วยการกล่าวทักทายนครโฮจิมินห์แบบเวียดนามว่า "ซินจ่าว" นครแห่งนี้มีชื่อเดิมว่า "ไซ่ง่อน" ตั้งอยู่ ณ สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงก่อนที่จะไหลสู่ทะเลจีนใต้ จึงไม่ต้องแปลกใจในความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินผืนนั้น ความเหมือนโดยบังเอิญอย่างหนึ่งของนครโฮจิมินห์กับกรุงเทพฯ ก็คือการเป็นเมืองริมน้ำ

นครงามแห่งนี้มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่าน ไม่ว่าจะเป็น แม่น้ำไซ่ง่อน แม่น้ำเบนเหง่ รวมถึงส่วนหนึ่งของแม่น้ำโขง ดังนั้น การนั่งเรือเรื่อยเลาะแบบเอื่อยเฉื่อยไปในสายนที จึงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าหลงใหลใช่น้อย ยิ่งยามแดดร่มลมตกและสร้างสีสันด้วยการขับกล่อมจากเสียงเพลงพื้นเมืองด้วย แล้ว สวรรค์น้อย ๆ อยู่ต่อหน้าต่อตาเรานี่เอง

โฮจิมินห์

โฮจิมินห์ เวียดนาม

รอยความขัดแย้งที่พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์

หากมาถึงนครโฮจิมินห์แล้วแต่ไม่ได้มาชมร่องรอยความขัดแย้งที่ พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Museum) ถือได้ว่ายังมาไม่ถึงที่นี่ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไซ่ง่อนและแม่น้ำเบนเหง่ โดยบอกเล่าเรื่องราวของ ท่านโฮจิมินห์ ในวัยหนุ่ม จนไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศสเรื่อยมาถึงการกลับมาอีกครั้งเพื่อนำประเทศเข้าสู่ การปฏิวัติ กระทั่งการขับไล่ชาติตะวันตก และการรวมเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ให้เป็นประเทศเวียดนามในปัจจุบัน

ซึ่งเสน่ห์ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะไม่มีอะไรเกินหน้าเรื่องราว ส่วนตัวของอดีตผู้นำประเทศเวียดนาม และการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเสรีภาพจากชาติตะวันตก โดยมีการจัดแสดงเรื่องราวต่าง ๆ ไว้เป็นหมวดหมู่น่าสนใจ สำหรับอาคารพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์นี้ ชาวเวียดนามจะเรียกชื่อสั้น ๆ ว่า "บ้านมังกร"

โฮจิมินห์

โฮจิมินห์ เวียดนาม

โฮจิมินห์

โฮจิมินห์ เวียดนาม

หลงเสน่ห์ปารีสน้อยที่โบสถ์โนเทรอดาม

ด้วยความที่เคยเป็นดินแดนในอาณานิคมของฝรั่งเศส จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะพบเห็นสถาปัตยกรรมศิลป์แบบตะวันตก โดยทั่วไปในนครโฮจิมินห์ที่ต้องตาที่สุดเห็นจะไม่มีสิ่งใดเกินหน้า โบสถ์โนเทรอดาม (Notre Dame Cathedral) ที่ตั้งอยู่บริเวณกลางเมืองบนถนน Han Thuyen โบสถ์นี้ไม่มีการประดับกระจกสีเหมือนโบสถ์คริสต์ทั่วไป เพราะได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 หากแต่ก็มีความสวยงามตามสไตล์ไร้มายาคติ ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นโบสถ์คริสต์ที่งดงามมากที่สุดในเวียดนาม ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากมาย

ลักษณะของโบสถ์คือมีหอคอยคู่สี่เหลี่ยมแบบโกธิค ที่ด้านหน้าโบสถ์มีรูปปั้นพระแม่มารีขนาดใหญ่ที่เด่นเป็นสง่า ซึ่งโบสถ์โนเทรอดามเป็นเสมือนสัญลักษณ์ร่วมอันหมายถึงการเข้ามาของชาวตะวัน ตก ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของโฮจิมินห์ด้วย

เฝอ

โฮ จิมินห์ เวียดนาม

เสน่หาอาหารอร่อย

เสน่ห์ที่สัมผัสได้ไม่ยากของโฮจิมินห์คือการเป็นนครแห่งความอร่อย มีอาหารให้เลือกชิมตั้งแต่ร้านรวงริมทาง (Street Food) เรื่อยไปถึงระดับภัตตาคารหรู จะว่าไปแล้ววัฒนธรรมการกินอยู่ของคนที่นั่นก็ไม่ผิดแผกจากบ้านเราเท่าใดนัก ที่เด่นชัดที่สุดก็คือเรื่องของเครื่องชูรส ซึ่งคนที่โฮจิมินห์มีเครื่องปรุงรสที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ กะปิเวียดนาม (Mam Tom) และ น้ำปลาเวียดนาม (Nuoc Mam) สไตล์การปรุงเมนูอร่อยแบบเวียดนามดั้งเดิมนั้นก็คือปรุงแบบง่าย ๆ เน้นส่วนผสมที่ไม่มีสิ่งเจือปน เพื่อให้ได้สัมผัสกับรสชาติจริง ๆ ของวัตถุดิบจากธรรมชาติ

เมนูขึ้นชื่อที่ห้ามพลาดเด็ดขาดก็อย่างเช่น สลัดเวียดนาม ดูหรูด้วยการเอา ผักเตี้ยนหัว (Tien Vua) หรือสาหร่ายทะเลชนิดหนึ่งมาคลุกเคล้ากับอาหารทะเล ตามต่อด้วย กุ้งนางชุบข้าวเม่าทอด (Prawn Coated with Green Sticky Rice) ส่วนอาหารว่างยามบ่ายที่หาชิมได้ไม่ยาก และไม่พูดถึงไม่ได้แน่ ๆ ก็คือ เฝอ (Pho) หรือก๋วยเตี๋ยวตำรับเวียดนามแท้ ซึ่งมีความอร่อยที่ซุปที่เกิดจากการเคี่ยวตับ เนื้อวัว และกระดูกวัวช่วงท่อนขายาวนานกว่า 20 ชั่วโมง เมนูนี้ถือเป็นสวรรค์สำหรับคนชอบเนื้อจริง ๆ

โฮจิมินห์

โฮจิมินห์ เวียดนาม

Extra Tips

ถนนสายอาหารภายในนครโฮจิมินห์ที่ห้ามพลาด ก็คือ ถนนไหบ่าจึง (Hai Ba Trung) ร้านแนะนำคือ Pho 24, Xu Restaurant Lounge และ Golden รวมถึงถนนเลอธันห์ทน (Le Thanh Ton) อันเป็นที่ตั้งของร้านอาหารและบาร์ที่ดีที่สุดของโฮจิมินห์นั่นก็คือ Cepage

ย่านชายอาหารเช้าของนครโฮจิมินห์ที่ให้ บริการอาหารเวียดนามแท้ ๆ ทั้งบรรยากาศและรสชาติก็คือ ถนนเบ่นถันห์ (Ben Thanh)

ย่านของความร่อยใกล้ ๆ นครโฮจิมนห์ที่น่าสนใจ ก็คือ ย่านนินห์วันเบย์ (Six Senses Hideaway) ซึ่งเป็นพื้นที่ชายทะเลของเมืองนาตรัง สามารถแวะชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.evasonhideaway.com

ตลาดเบนธันห์ (Ben Thanh Market) บนถนนเลเลย (Le Lol) ใกล้ ๆ กับจัตุรัสโฮจิมินห์ เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมมากทั้งจากคนพื้นเมืองและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะมีสินค้ามากมาย ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋าเดินทางนาฬิกา ของที่ระลึก อาหาร เครื่องเทศ รวมถึงอาหารสด และดอกไม้สด หากอยากสัมผัสวิถีแบไซ่ง่อนแท้ๆ ก็ไม่ควรพลาดการไปเยี่ยมเยือน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอ ขอบคุณภาพประกอบจาก en.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ