วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวไปช้อปไป ใกล้ริมเจ้าพระยา




โดย : หนุ่มลูกทุ่ง
ลานคนเมืองท่าพระจันทร์คึกคักด้วยร้านขายของแล้วผู้คนขาช้อป

บรรดาสาวๆนอกจากจะห่วงเรื่องความสวยความงามแล้ว เรื่องของการช้อปปิ้งก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สาวๆขาดไม่ได้ วันนี้ฉันก็เลยขอเอาใจแฟนานุแฟนสาวๆทั้งสาวน้อยสาวใหญ่ โดยการพาไปเที่ยวไปช้อปไปให้เพลิดเพลินจำเริญหัวใจกับ 4 แหล่งช้อปริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสายหลักสายสำคัญของชาวกรุงเมืองฟ้าอมร

โดยทั้ง 4 แหล่งสำหรับขาช้อปนั้นเดินทางได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายในทางน้ำ เพราะอยู่บริเวณท่าเรือที่รู้จักกันดี คือ ท่าเรือท่าพระจันทร์, ท่าเรือวังหลัง, ท่าเรือสะพานพุทธ และท่าเรือคลองสาน นั่นเอง

ร้านเป็นล็อกๆบริเวณท่าเรือท่าพระจันทร์

แหล่งช้อปท่าเรือท่าพระจันทร์

เริ่มกันที่ตลาดช้อปสุดฮิตของเหล่านักศึกษาสาวๆชาวลูกแม่โดม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ “ท่าเรือท่าพระจันทร์” ในอดีตบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของป้อมพระจันทร์ ป้อมหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นป้อมตามแนวกำแพงพระนครด้านตะวันตก ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้ใช้บริเวณพระราชวังบวรสถานมงคลเป็นท้องสนามหลวง ป้อมต่าง ๆ รอบกำแพงพระราชวังบวรสถานมงคลจึงถูกรื้อลงหมดรวมทั้งป้อมพระจันทร์ด้วย

สำหรับแหล่งช้อปบริเวณท่าเรือท่าพระจันทร์มีลักษณะเป็นร้านค้าตั้ง อยู่ภายในห้องสี่เหลี่ยมเรียงรายกันอย่างเป็นระเบียบ ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น ร้านขายอาหาร ร้านหนังสือ ร้านเทปเพลง และเหล่านักพยากรณ์ชื่อดังก็รวมอยู่บริเวณนี้ด้วยเช่นกัน

เครื่องประดับแฟชั่นแบบHand Madeก็มีที่ท่าพระจันทร์

หากเดินต่อออกมาบริเวณ “ลานคนเมืองท่าพระจันทร์” หรือ “ลานวัฒนธรรม” ซึ่งเป็นลานกว้าง ข้างกำแพงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นสวยงามเรียบร้อยอย่างนี้ก็เพราะทางกองสลากและกรุงเทพมหานคร ได้จัดปรับปรุงทัศนียภาพในวาระที่สมเด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครอง ราชย์ครบ 50 ปี ที่ผ่านมา

ปัจจุบันลานแห่งนี้เป็นจุดช้อปของเหล่านักศึกษาทั้งชายและหญิง รวมไปจนถึงเด็กและผู้ใหญ่วัยทำงานก็มี สินค้าที่วางขายในบริเวณนี้มีทั้งเสื้อผ้าแฟชั่นและแบบ Hand made ทั้งเสื้อยืด เสื้อคลุม เสื้อกล้าม ชุดแซก ชุดอินเทรนด์ กางเกงขาสั้น ขายาว กระโปรง รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ โปสการ์ด ของกระจุกกระจิก ให้ขาช้อปได้ตื่นตาตื่นใจ พ่อค้าแม่ขายของบริเวณนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นนักศึกษาและคนทั่วไปที่มา เปิดร้านขายของกันจนเต็มลาน

เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่วังหลังมีหลากแบบหลายสไตล์

นอกจากนี้บริเวณถนนพระจันทร์ยังมีตลาดพระเครื่องที่เก่าแก่มากว่า 20 ปีที่คึกคัก แหล่งของกินอันโอชะหลากหลาย ไปจนถึงสินค้าแฟชั่นตั้งแต่หัวจรดเท้าแบบแนวๆ ที่จะมีวางขายกันตั้งแต่ช่วงประมาณ 4 โมงเย็นเป็นต้นไปจนถึงประมาณ 1 ทุ่ม ทุกวันเว้นวันจันทร์

สินค้ามือสองคุณภาพที่ตลาดวังหลัง

แหล่งช้อปท่าเรือวังหลัง

ฝั่งเยื้องกับท่าพระจันทร์ก็คือ “ท่าเรือวังหลัง” ซึ่งแต่ก่อน “วังหลัง” หรือ “พระราชวังบวรสถานพิมุข” เป็นวังของสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระอนุรักษ์เทเวศร์ กรมพระราชวังบวรสถานภิมุข ซึ่งทรงเป็นกรมพระราชวังบวรสถานภิมุข ในสมัยรัชกาลที่ 1 วังหลังนี้เป็นกำลังสำคัญที่จะป้องกันพระนครทางทิศตะวันตกฝ่ายเหนือจากการ รุกรานของข้าศึก ครั้นถึงรัชสมัยรัชกาลที่ 3 เชื้อสายกรมพระราชวังหลังไม่มีกำลังที่จะดูแลรักษาวัง จึงได้ปล่อยให้ร้างบ้างกลายเป็นที่ดินของราษฎรบ้าง ต่อมาทางโรงพยาบาลศิริราชได้ขอพระราชทานพื้นที่บริเวณวังหลังบางส่วนและเวน คืนบ้างเพื่อขยายพื้นที่ออกไปอีกจนเกือบจะเต็มพื้นที่วังหลัง

แหล่งช้อปท่าเรือวังหลัง

พื้นที่ที่เหลือปัจจุบันก็กลายมาเป็นแหล่งช้อปปิ้ง ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสินค้ามือสองที่คัดแต่สินค้าที่มีคุณภาพดีทั้งเสื้อ ผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ซึ่งจะเปลี่ยนแบบใหม่ๆอยู่ทุกสัปดาห์ นอกจากสินค้ามือสองคุณภาพแล้ว ยังมีสินค้าแฟชั่นทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับอีกมากมายให้เลือกช้อปกันอย่าจุใจ รวมถึงร้านของกินอร่อยๆก็มีหลากหลายตลอดทางเช่นกัน โดยตลาดวังหลังนี้มาวันไหนก็สามารถช้อปได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 10 โมงเช้า ไปจนถึง 5 โมงเย็น

ช้อปเสื้อผ้าอินเทรนด์ที่ตลาดคลองสาน

แหล่งช้อปท่าเรือคลองสาน

บริเวณเขตคลองสานนี้เดิมมีฐานะเป็น อำเภอบางลำภูล่าง อยู่ในเขตปกครองของจังหวัดธนบุรี และได้เปลี่ยนชื่อเป็น อำเภอบุปผาราม ต่อมาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนนามอำเภอบุปผารามเป็น อำเภอคลองสาน ในปี พ.ศ. 2459 ต่อมามีการรวมเอากรุงเทพฯกับธนบุรีเป็นจังหวัดเดียวกัน และในปี พ.ศ. 2515 กรุงเทพฯก็ได้มีเรียกการแบ่งพื้นที่ใหม่เป็นเขตและแขวงแทนอำเภอและตำบล อำเภอคลองสานจึงเปลี่ยนฐานะเป็น เขตคลองสานตั้งแต่นั้นมา

คลองสานแหล่งช้อปใหญ่ริมท่าเรือคลองสาน

ที่บริเวณทางเข้าท่าน้ำคลองสานนี้มีแหล่งช้อปชื่อว่า “คลองสานพลาซ่า” ซึ่ง ถือเป็นแหล่งช้อปปิ้งแหล่งใหญ่ที่ฮอตถูกอกถูกใจวัยสะรุ่นเช่นกัน เพราะที่นี่เต็มไปด้วยสินค้าราคาถูกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าอินเทรนด์ รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ก็ตามแฟชั่นมาแบบติดๆ เลยทีเดียว

บริเวณพื้นที่ขายของตรงท่าเรือคลองสานทั้งหมดแบ่งเป็น 2 โซนด้วยกัน โดยโซนด้านนอกขายอาหารหลากหลายชนิดที่มีให้เลือกกินให้อิ่มหน่ำก่อนจะเดิน ช้อปในโซนที่ 2 บริเวณด้านใน ซึ่งเป็นซอยเล็กๆ ยาวประมาณ 400 เมตร 2 ซอยที่เต็มไปด้วยร้านรวงขายสินค้าเครื่องแต่งกายครบครัน เดินเข้าเดินออกร้านกันไม่มีเบื่อเลยเชียวหล่ะ

ตลาดราตรีสะพานพุทธเรียงรายยาวบริเวณท่าเรือสะพานพุทธ

แหล่งช้อปสะพานพุทธ

ปิดท้ายแหล่งช้อปสุดฮิตกันที่ “ตลาดกลางคืนสะพานพุทธ” ซึ่ง สะพานพุทธนั้นโดยเริ่มแรกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้สร้างสะพานแห่งนี้ขึ้นเพื่อใช้ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและเพื่อ เป็นอนุสรณ์รำลึกถึงพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 อันเป็นที่มาของชื่อ “สะพานพระพุทธยอดฟ้า” หรือ “สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์” แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2474 นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์ของ ร.1 รวมถึงมีลานสาธารณะให้คนมาใช้พักผ่อนหย่อนใจ

ส่วนแหล่งช้อปยามราตรีนั้นก็อยู่ริมถนนบริเวณท่าเรือสะพานพุทธและ บริเวณรายรอบสะพานฝั่งพระนคร โดยจะคึกคักกันตั้งแต่ช่วงเย็นย่ำประมาณ 1 ทุ่มไปเรื่อยจนถึงเที่ยงคืนของทุกวันเว้นวันจันทร์ เหล่านักช้อปจะรู้กันดีว่าที่นี่เป็นแหล่งของถูกทั้งมือหนึ่ง มือสอง สินค้าที่ขายมีทุกรูปแบบทั้งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กางเกงยีนส์ รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ อินเทรนด์ไม่แพ้ที่อื่นๆ ส่วนราคาก็สามารถต่อรองได้อย่างเมามัน แต่ก็ต้องเลือกดีๆด้วยเช่นกันเพราะแสงสว่างมีน้อย

ตลาดดอกไม้แหล่งใหญ่ที่สุดที่ปากคลองตลาด

หรือหากต้องการรูปวาดของตัวเอง หรือรูปวาดล้อเลียน ที่ตลาดสะพานพุทธก็มีศิลปินนักวาดรูปสมัครเล่นมาตั้งกระดานหารายได้อยู่หลาย เจ้าทีเดียว และที่สำคัญวาดได้ไม่ผิดหวังจริงๆ นอกจากนี้บริเวณใกล้ๆกันยังเป็นตลาดดอกไม้ที่ใหญ่และชื่อดังที่สุดใน กรุงเทพฯก็ว่าได้ ที่มีดอกไม้มากมายหลายหลากชนิดทั้งดอกไม้ของไทย และต่างชาติ เช่น ดอกกุหลาบหลากสี ดอกบัว ดอกเบญจมาศ ดอกลิลลี่ เป็นต้น ขายกันในราคาถูกและขายกันทั้งวันทั้งคืนเลยทีเดียว

หนุ่มสาวที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งของดีราคาย่อมเยา ก็ต้องไปอัพเดทเทรนแฟชั่นให้กับตัวเองเสมอๆ ตามแหล่งช้อปปิ้งบริเวณท่าเรือสุดฮอตฮิตทั้ง 4 แหล่งนี้ อย่าให้พลาด..ไม่เช่นนั้นอาจตกเทรนด์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อารายเหรอ